Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 24/6/2009 22:13'(GMT+7)

Vân Nhiêu đi đầu trong xoá đói giảm nghèo

Về Vân Nhiêu hôm nay, ai cũng trầm trồ và xúc động trước sự đi lên của làng. Những năm 1991 trở về trước, kinh tế của nhân dân trong xóm phụ thuộc chủ yếu vào cây chè, cả xóm có tới trên 70% hộ đói, nghèo, đường sá xa xôi, giao thông cách trở, đời sống văn hoá lạc hậu, trẻ em học hành dở dang, an ninh trật tự không ổn định...Xóm có gần 50 nóc nhà với trên 250 nhân khẩu gồm 5 dân tộc anh em cùng chung sống. Trước đây, những hủ tục rườm rà trong việc cưới xin, ma chay, lễ hội, khao lão... vẫn thường xuyên diễn ra trong xóm, không chỉ gây lãng phí vật chất và thời gian cho người dân, mà còn làm cho việc canh tác vốn phải trông chờ vào thiên nhiên cũng đình đốn theo. Cuộc sống khó khăn đã khiến người dân không mấy thiết tha với các phong trào trong xóm.

Không trùn bước trước gian khó, cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng với sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể và đông đảo nhân dân đã quyết tâm xây dựng lại quê hương. Mà điểm xuất phát đầu tiên là xây dựng văn hóa, kiên quyết triệt xóa các tệ nạn mê tín, dị đoan lạc hậu, khơi dậy trong mỗi người con quê hương tinh thần vượt khó, quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất của mình. Chính vì thế ngay từ năm 1998, khi phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được triển khai xuống cơ sở, bà con nhân dân trong xóm đã nhận thức sâu sắc mục đích ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động, đó là mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh". Xuất phát từ nhận thức trên, lãnh đạo xóm Vân Nhiêu đã họp bàn và thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động gồm các thành viên có năng lực, là những cán bộ nòng cốt của xóm, từ đó xây dựng quy chế làm việc, chương trình kế hoạch hành động cho từng giai đoạn, từng bước đưa nội dung của cuộc vận động vào cuộc sống.

Xác định xoá đói giảm nghèo là chương trình trọng tâm của cuộc vận động, bà con Vân Nhiêu đã được tham gia học các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi, nhiều người đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều loại giống ngắn ngày có năng suất cao và ổn định vào gieo trồng... Bên cạnh đó, phát triển chăn nuôi cũng được xóm chú trọng quan tâm như nhân rộng mô hình nuôi lợn, trâu, bò, cá để tăng thu nhập cho các gia đình.

Bươn trải từ trong gian khó, sự nỗ lực cố gắng hết mình của người dân nới đây cũng đến ngay đơm hoa kết trái. Nhiều gia đình ở Vân Nhiêu hiện nay đã có thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/ năm. Cá biệt có những gia đình có mức thu gần 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, xóm đã có 2 hộ được cử đi dự Hội nghị Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh. Hiện nay trong xóm không còn hộ đói, đời sống của người dân được ổn định, mức sống ngày một tăng, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 400.000 đồng/tháng; trên 80% gia đình có nhà xây kiên cố và bán kiên cố, hầu như tất cả các hộ đều có phương tiện nghe nhìn, rất nhiều nhà mua được xe máy và mua máy cày để phục vụ sản xuất và chăn nuôi. Đời sống kinh tế đi lên đã tạo thuận lợi hơn để cán bộ trong bản vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa...

Điểm đáng chú ý là trong 8 năm trở lại đây, Vân Nhiêu liên tục được các cấp từ huyện đến tỉnh công nhận Làng văn hoá tiêu biểu, được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen. Vân Nhiêu xứng đáng là điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa, được nhiều bản, làng, nhất là những bản miền núi, vùng sâu khó khăn trong và ngoài tỉnh cùng phấn đấu làm theo./.

Ánh Tuyết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất