Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 29/3/2013 23:0'(GMT+7)

Việc điều chỉnh giá xăng dầu “đã được tính toán kỹ”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam đã thông tin những con số phản ánh những tín hiệu tích cực của nền kinh tế.

Quý 1 – tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn


Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, Chính phủ thống nhất nhận định tình hình kinh tế - xã hội quý I có những tín hiệu tích cực, trong đó, tăng trưởng GDP đạt mức cao hơn, lạm phát ở mức thấp hơn năm 2012. Nổi bật là lạm phát được kiềm chế, thị trường giá cả tương đối ổn định; xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2012, trong đó đáng chú ý là khu vực kinh tế trong nước, từ chỗ chỉ tăng 3,1% trong cả năm 2012, sang quý I/2013 đã tăng 10,1%; vốn FDI đăng ký và thực hiện trong quý I tăng; tiến trình tái cơ cấu đầu tư công đã được triển khai ngay từ đầu năm 2013 và đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Có gần 7,76 nghìn trong số 13 nghìn doanh nghiệp (khoảng 60%) tạm ngừng hoạt động trong năm 2012 đã quay trở lại hoạt động trong quý I/2013.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui vẫn còn những điều đáng lo đòi hỏi sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, không thể chủ quan với tiền tệ, giá cả, lạm phát. Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản gặp nhiều khó khăn; công nghiệp, xây dựng có mức tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm trước, lạm phát được kiềm chế song chưa vững chắc. Lãi suất cho vay đã giảm nhẹ nhưng còn ở mức cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp; tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp nhiều khó khăn…

Bộ trưởng Vũ Đức Đam lưu ý, các văn bản của bộ, ngành, địa phương chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải nhanh chóng đi vào thực tế hơn nữa; các chính sách nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cần mạnh mẽ hơn nữa.

Chính phủ cũng đang nghiên cứu các giải pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT... giải pháp các công cụ về tiền tệ để đưa lạm phát "về mức bình thường", qua đó giúp chi phí vốn của doanh nghiệp "về mức bình thường”. Chính phủ nỗ lực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho hay, Chính phủ đang bàn về Đề án thành lập Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC) - một trong những giải pháp để giải quyết nhanh nợ xấu. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư tiếp tục làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất, trước khi trình Chính phủ thảo luận tập thể.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu “đã được tính toán kỹ”

Nhiều câu hỏi của phóng viên phản ánh tâm trạng của dư luận xã hội trước việc tăng giá xăng dầu được cho là “đột ngột” và tăng cao nhất từ trước đến nay. Phải chăng việc tăng giá xăng là do không kiểm soát được tình trạng buôn lậu mặt hàng này? Liệu các cơ quan liên quan đã chưa  thực sự chia sẻ khó khăn với người dân, thực sự quan tâm tới lợi ích của người tiêu dùng? Trong bối cảnh giá xăng dầu quốc tế giảm thì giá xăng dầu Việt Nam lại tăng, liệu có phải là sự điều hành giật cục, gây khó cho người dân…? 

Trả lời những thắc mắc này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định việc giá xăng trong nước thấp hơn giá xăng một số nước có chung đường biên giới, dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu chỉ là một dẫn chiếu để tăng giá xăng dầu nhưng không phải là lý do chính. Điều cốt yếu là hiện nay, giá xăng dầu hiện hành thấp hơn so với giá cơ sở, việc lấy ngân sách bù vào từ quỹ bình ổn giá xăng dầu không thể kéo dài. Quyết định của liên bộ đã căn cứ vào các quy định chặt chẽ của Nghị định 84 về các yếu tố cho phép, thủ tục, quy trình điều chỉnh giá xăng dầu.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhắc lại cách đây khoảng một tháng, nhiều bài báo cho rằng “đã đến lúc không thể không tăng giá xăng dầu”. Thủ tướng Chính phủ đã họp bàn và có quyết định giữ giá xăng để kiểm soát lạm phát và giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giữ giá xăng, dầu ở mức thấp đã dẫn tới tình trạng quỹ bình ổn cạn kiệt.

Tại phiên họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng đã đăng đàn trả lời những thắc mắc trên. Bà khẳng định phương án tăng giá đã được tính toán kỹ lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bà cho biết thêm, liên Bộ đã sử dụng công thức tính giá cơ sở để đưa ra mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán trước thời điểm tăng giá. Bà dẫn chứng vào thời điểm trước khi tăng giá, giá cơ sở của xăng RON 92 cao hơn giá bán là 1.430 đồng/lít, với dầu diesel là 362 đồng/lít, với dầu hỏa là 480 đồng/lít, với dầu mazut là 807 đồng/kg. Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá bán xăng dầu đúng bằng khoảng chênh lệch đó.

Thứ trưởng Mai cũng bày tỏ ghi nhận ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng chưa thực sự công khai trong việc điều hành giá, tình trạng của quỹ bình ổn giá và sẽ điều chỉnh điều này trong thời gian tới để việc điều hành thật sự công khai, minh bạch.

Thanh Thu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất