Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 30/8/2013 17:52'(GMT+7)

Việt Nam-Angola thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Angola, sáng 29/8, tại trụ sở Ban Chấp hành Trung ương Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) ở thủ đô Luanda, Phó Chủ tịch Đảng MPLA Roberto Victor De Almeida đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, dẫn đầu đang thăm chính thức Cộng hòa Angola.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch MPLA bày tỏ khâm phục sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam trước đây và những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Angola, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và nông nghiệp; khẳng định mong muốn tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh thông báo kết quả đã hội đàm với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị phụ trách đối ngoại của MPLA Afonso Van-Dunem; đánh giá cao những thành tựu to lớn của MPLA, Chính phủ và nhân dân Angola trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vì lợi ích của nhân dân lao động.

Ông Lê Hồng Anh cũng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và nhân dân hai nước, nhất là trong những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và thế mạnh như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp, y tế, giáo dục, xây dựng… để hỗ trợ, bổ sung cho nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển; cảm ơn và bày tỏ mong muốn Chính phủ Angola tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống và làm ăn hợp pháp lâu dài tại Angola.

Chiều 29/8, ông Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm việc với Ủy viên Trung ương Đảng MPLA Candida Teceira, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Phân ban Angola trong Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Angola.

Trước đó, sáng 29/8, trong khuôn khổ chuyến thăm Angola, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh Bengo. Đón đoàn tại trụ sở đảng bộ tỉnh Bengo có toàn bộ Ban thường vụ tỉnh ủy, nhiều đảng viên, quần chúng và các chuyên gia y tế Việt Nam đang công tác tại đây.

Trong buổi tiếp đoàn, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Joao Bernardo De Miranda cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là của đội ngũ chuyên gia y tế và đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa gạo, càphê; cử chuyên gia sang nghiên cứu về cây thuốc và sản xuất thuốc đông y.

Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Joao Bernardo De Miranda đã nhất trí với những đề xuất của phía Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Phía Việt Nam bày tỏ sẵn sàng cung cấp chuyên gia, kinh nghiệm, công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất thức ăn gia súc, nuôi trồng thủy sản, cung cấp máy nông cụ cho các dự án nông nghiệp và hợp tác sản xuất vật liệu xây dựng.

Nhân dịp chuyến thăm, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc nói chuyện với các chuyên gia y tế đang công tác tại đây, thăm Đài tưởng niệm các anh hùng Quân khu một và một số cơ sở kinh tế của địa phương.

Chiều 29/8, ông Lê Hồng Anh đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola về tình hình trong nước thời gian gần đây; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của Hội về các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và tạo điều kiện để người lao động Việt Nam ổn định cuộc sống, làm ăn hợp pháp lâu dài tại Angola.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh biểu dương những nỗ lực, tinh thần vượt khó và những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với việc phát triển kinh tế xã hội trong nước; căn dặn cộng đồng đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong kinh doanh và trong cuộc sống, tuân thủ pháp luật nước sở tại, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Angola.

Chiều 29/8, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Angola, tiếp tục thăm chính thức Nicaragua và Cuba./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất