Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 8/9/2015 20:5'(GMT+7)

Việt Nam chính thức kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN

Tham dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á Lê Lương Minh; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và đại sứ một số quốc gia ASEAN tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia nhấn mạnh, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước ngoặt cho thực hiện cải cách hành chính, tiến tới Chính phủ điện tử.

Phó Thủ tướng yêu cầu, theo đúng kế hoạch Ban chỉ đạo và các Bộ, ngành phấn đấu chính thức kết nối ASW trong tháng 12-2015. Củng cố, hoàn thiện và mở rộng triển khai NSW cho tất cả các thủ tục hành chính có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh trong giai đoạn từ 2015 đến hết 2017 đạt trình độ ngang tầm các quốc gia tiên tiến trong khu vực. Đồng thời sớm trình Chính phủ kế hoạch cải cách toàn diện thủ tục hành chính và giải pháp thực hiện giai đoạn 2016-2020.

Ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN đánh giá, việc thực hiện ASW sẽ không chỉ thúc đẩy hài hòa hóa các tiêu chuẩn và quy trình tuân thủ mà còn có thể tạo thuận lợi cho sự phối hợp và hợp tác giữa các cơ quan hải quan, tính kết nối và minh bạch của các thủ tục hải quan. ASW sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh thương mại, mà còn tạo điều kiện cho sự tham gia của ASEAN vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu - chìa khóa cho việc hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế ASEAN. Khi tất cả mười NSW được tích hợp qua ASW thì ASEAN có thể sẽ trở thành khu vực có điều kiện giao thương dễ dàng nhất trên thế giới.

Như vậy, cùng với Indonesia, Malaysia và Thái-lan, Việt Nam trở thành một trong bốn quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông - Nam Á tiến hành kết nối thử nghiệm thành công về mặt kỹ thuật ASW. Dự kiến vào cuối tháng 9 này, Việt Nam sẽ tiếp tục kết nối với Singapore trong khuôn khổ ASW.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, sẽ củng cố các thủ tục hành chính (TTHC) đã triển khai và mở rộng trên toàn quốc cho tất cả đối tượng. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến Cấp độ bốn đối với các TTHC một cửa quốc gia đã kết nối chính thức. Tập trung kết nối ASW và trao đổi thông tin về Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN (C/O mẫu D) và thông tin tờ khai hải quan ASEAN (ACDD) với bốn quốc gia đã sẵn sàng là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái-lan.

Tiếp theo giai đoạn từ năm 2016 đến 2020 sẽ mở rộng NSW cho tất cả các Bộ, ngành về phạm vi, đối tượng. Toàn bộ các TTHC trên NSW được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến Cấp độ bốn. Kết nối đầy đủ ASW và sẵn sàng kết nối trao đổi thông tin với các đối tác thương mại ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và tăng cường kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu.
Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất