Mặc dù kinh tế Pháp gặp nhiều khó khăn trong năm 2013, nhưng xuất khẩu
của Việt Nam sang Pháp vẫn giữ được đà tăng trưởng. Năm qua, Việt Nam
xuất siêu sang Pháp đạt hơn 2 tỷ euro, giảm chút ít so với kỷ lục xuất
siêu 2,1 tỷ euro năm 2012.
Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn số liệu thống kê của Hải quan nước này xác
nhận trong 2013, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp
đã đạt 3,5 tỷ euro (tăng 6% so với năm 2012), trong đó kim ngạch xuất
khẩu đạt 2,79 tỷ euro, tăng 4% và kim ngạch nhập khẩu đạt 704 triệu
euro, tăng 14,7%.
Như vậy, quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Pháp tiếp tục là một trong những thị trường hàng đầu trong các nước Liên
minh châu Âu (EU) đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, bất chấp những
khó khăn của các nền kinh tế thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu
Âu (Eurozone).
Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam vào Pháp vẫn duy trì thị phần hoặc tăng nhẹ so với năm 2012 từ 1% - 4%.
Cụ thể, xuất khẩu điện thoại di động, máy móc, linh kiện điện tử đạt 956
triệu euro, giầy dép - 484 triệu euro, dệt may - 323 triệu euro, thủy
sản - 76,9 triệu euro, càphê và hạt tiêu - 86,2 triệu euro.
Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nguyên liệu dược phẩm đã
tăng từ 36.000 euro năm 2012 lên 142.000 euro năm 2013, tăng 300%.
Ngoài ra, một số mặt hàng khác của Việt Nam cũng có được thị trường nhất
định và có thể khai thác thêm. Đứng đầu là các sản phẩm thủ công mỹ
nghệ với giá trị xuất khẩu tuy chỉ đạt 5,9 triệu euro, nhưng chiếm hơn
10% thị trường nhập khẩu của Pháp và là mặt hàng chiếm thị phần cao nhất
của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp.
Các sản phẩm túi làm từ da đạt giá trị xuất khẩu trên 80 triệu euro,
chiếm 2,5% thị trường. Thực phẩm chế biến từ thịt, cá và các động vật
khác cũng có giá trị xuất khẩu lên tới 26 triệu euro và chiếm 1,5% thị
trường.
Về nhập khẩu, dược phẩm vẫn là sản phẩm nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam
từ Pháp với 142,60 triệu euro (tăng 2% so với 2012), sản phẩm cơ khí đạt
49 triệu euro (giảm 18% so với 2012), máy móc linh kiện điện tử đạt
49,7 triệu euro (giảm 15% so với 2012). Thiết bị hàng không (chủ yếu là
máy bay và thiết bị vệ tinh) cũng là một trong những sản phẩm xuất khẩu
chính của Pháp vào Việt Nam, tuy nhiên, giá trị này thay đổi lớn theo
từng năm do phụ thuộc vào hợp đồng giao hàng giữa các bên.
Năm 2012, kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng này vào Việt Nam chỉ đạt 6
triệu euro, nhưng đã tăng lên 106,6 triệu euro vào năm 2013.
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại
Pháp, quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển theo hướng
có lợi cho Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới
nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam với chủ yếu là hàng tiêu dùng
thiết yếu.
Các loại hàng hóa này phù hợp với phân khúc thị trường tầm trung và tầm thấp tại Pháp.
Các phân khúc thị trường này còn rất nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam
khi thị phần sản phẩm ''Made in Việt Nam'' tại Pháp còn rất nhỏ, chỉ
chiếm trên dưới 2%, trừ giày dép (gần 10%) trên tổng nhu cầu thị trường.
Tuy số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam rất khiêm
tốn và tiếp tục sụt giảm đáng kể, nhưng có một lượng lớn hàng hóa Pháp
đã vào Việt Nam qua Singapore.
Nhờ hệ thống cảng biển hiện đại cộng với trình độ thương mại cao, hệ
thống luật pháp thương mại hợp chuẩn quốc tế, thủ tục hành chính đơn
giản nên Singapore đã được nhiều công ty xuất nhập khẩu và các hãng tàu
biển chọn làm nơi kinh doanh, đồng thời là điểm trung chuyển hàng hóa
cho toàn bộ vùng Đông Nam Á./.
(Vietnam+)