Sau cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)
đang tiếp tục có sự đổi mới toàn diện để khẳng định thương hiệu ở thị
trường trong nước và trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm
hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị thế chi phối
trong vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV (Campuchia, Lao, Myanmar, Việt
Nam).
Thực hiện mục tiêu đề ra, Vietnam Airlines cũng vừa tiến hành Đại hội cổ
đông lần thứ nhất nhằm thống nhất các chỉ tiêu cụ thể về tài chính,
chiến lược kinh doanh và cơ chế vận hành trong giai đoạn tới.
Đổi mới toàn diện
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc của Vietnam Airlines cho biết, để tạo
lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian tới Vietnam
Airlines sẽ đổi mới toàn bộ đội tàu bay.
Cụ thể, trong năm 2015, Vietnam Airlines sẽ nhận 12 chiếc máy bay mới
gồm (3 máy bay A321, 4 máy bay A350, 5 chiếc B787-9), trả 2 tàu A330,
đồng thời dự kiến sẽ bán 3 tàu ATR-72 đã hết khấu hao và bán 2 tàu
B777-200ER sản xuất năm 2003 (hết khấu hao vào năm 2019) để trẻ hóa và
hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng.
Theo lý giải của ông Minh, sở dĩ Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ
tiến hành bán tàu B777-200ER chưa hết khấu hao do đội bay này đã khai
thác hơn 10 năm, không đảm bảo chất lượng dịch vụ trong bối cảnh cạnh
tranh gay gắt trên thị trường, không đáp ứng được mục tiêu bán khách
doanh thu cao, cải thiện cơ cấu khách và tăng doanh thu trung bình.
Lý giải thêm về việc này, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của
Vietnam Airlines cho biết thêm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang
trong quá trình đổi mới và trẻ hóa đội tàu bay, các tàu bay thế hệ mới
(A350, B787-9) của hãng sẽ được đưa vào khai thác bắt đầu từ giữa năm
2015.
Đây là dòng tàu bay được trang bị các tính năng mới cải thiện chất lượng
dịch vụ, đồng thời có ưu thế về tiết kiệm chi phí nhiên liệu và chi phí
bảo dưỡng so với B777-200ER.
Ngoài ra, hai tàu bay B777- 200ER sản xuất 2003 có các hợp đồng vay vốn
mua tàu bay kết thúc thời hạn vay vào cuối năm 2014 và năm 2015 nên
Vietnam Airlines hoàn toàn có thể triển khai bán 2 tàu bay này trong năm
2015.
Cũng theo lộ trình, từ nửa cuối năm 2015 trên các đường bay Châu Âu,
Vietnam Airlines sẽ chuyển sang khai thác bằng tàu bay thế hệ mới B787
và A350. Đối với đường bay Anh, Tổng công ty Hàng không Việt Nam chuyển
sang khai thác tại London Heathrow từ cuối tháng 3/2015.
Riêng đường bay Nga, Vietnam Airlines sẽ chủ động cắt giảm tổng tần suất
xuống còn 4-5 chuyến tuần. Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ khôi phục lại
các đường bay Trung Quốc, Thái Lan; tăng tần suất, hoàn thiện sản phẩm
các đường bay đi/đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Thực hiện đổi mới trong chiến lược kinh doanh, Tổng công ty Hàng không
Việt Nam sẽ kết hợp với các hãng hàng không như Jetstar Pacific,
Cambodia Angkor Air, VASCO xây dựng dải sản phẩm đáp ứng nhu cầu vận
chuyển của các đối tượng khách hàng.
Thiết kế sản phẩm tạo ra bản sắc văn hóa trong dịch vụ Vietnam Airlines,
khác biệt rõ nét với các hãng cạnh tranh đồng thời đáp ứng các tiêu
chuẩn quốc tế đạt tiêu chuẩn 4 sao, phấn đấu đến năm 2020 trở thành Hãng
hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và
mặt đất.
Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua Vietnam Airlines cũng đã thử
nghiệm đưa vào một số dịch vụ mới để phục hành khách, thay đổi trang
phục tiếp viên trên máy bay, triển khai sản phẩm khung giờ đẹp và đưa
dần các tàu bay A321 vào thay thế đội tàu bay ATR-72...
Những mục tiêu dài hạn
Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng
không Việt Nam cho biết: Trên cơ sở đánh giá triển vọng của nền kinh tế
Việt Nam cũng như đánh giá môi trường kinh doanh và định hướng chiến
lược phát triển ngành vận tải Hàng không của Chính phủ.
Thực hiện các mục tiêu đề ra, trong năm 2015 và những năm tiếp theo
Vietnam Airlines sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án
trọng điểm, phát huy hiện quả các dự án đầu tư; tiếp tục thực hiện công
tác thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp theo đúng lộ trình tái cơ cấu
Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các nội dung cụ thể được thực hiện gồm: xây dựng phương án thành lập
công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ mặt đất trên cơ sở tổ
chức lại 3 đơn vị hạch toán phụ thuộc hiện nay là chi nhánh Tổng công
ty Hàng không Việt Nam- Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Đà nẵng,
Tân Sơn Nhất với số vốn điều lệ là 450 tỷ đồng.
Xây dựng phương án thành lập Chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam-
Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) hiện đang là đơn vị hạch toán
phụ thuộc của Tổng công ty hàng không Việt Nam thành công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên với số vốn điều lệ dự tính là 750 tỷ đồng. Ngoài
ra, hiện Vietnam Airlines cũng đang tiếp tục thoái vốn tại 10 doanh
nghiệp với tổng giá trị thoái vốn thu được tạm tính theo mệnh giá là 203
tỷ đồng.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, để thực hiện các mục tiêu trước mắt và lâu dài,
Vietnam Airlines hiện đang tiếp tục tổ chức lại hệ thống, nâng cấp tiêu
chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm để nâng cao chất lượng dịch vụ để
đạt tiêu chuẩn 4 sao. Triển khai đồng bộ cả trong các khối kỹ thuật,
thương mại, khai thác, dịch vụ. Xây dựng nề nếp, tác phong làm việc hiệu
quả, phong cách ứng xử có văn hóa đối với khách hàng, đối tác. Thực
hiện tốt văn hóa doanh nghiệp để từng bước thay đổi bộ nhận diện thương
hiệu mới của Vietnam Airlines và từng bước nâng dần tỷ trọng khách thu
nhập cao./.
Hồng Ninh (TTXVN)