Thứ Năm, 9/5/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 15/3/2024 19:19'(GMT+7)

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 - 2024

Các diễn giả tham dự Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ IV.

Các diễn giả tham dự Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ IV.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam cho biết: Theo khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, thời điểm hiện tại, nhiều Đại biểu Quốc hội, chuyên gia là thành viên hội đồng tư vấn của Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế… đều cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản Việt Nam đang dần trở lại, năng lượng tích cực và những điểm sáng đã hiện diện.

Nhưng, để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản thì nguồn lực tài chính là rất quan trọng. Và điều còn quan trọng hơn, đó là thể chế. Thể chế tốt sẽ khai thông nguồn lực và giúp "tiền đẻ ra tiền". "Chiếc áo" pháp lý được nới rộng, dư địa phát triển sẽ mở ra.

Năm 2023, thị trường bất động sản đã ấm dần lên khi Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương nhìn ra những điểm nghẽn và đang đẩy nhanh cải cách thể chế, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, khắc phục những quy định pháp lý chồng chéo, bất cập, gây rủi ro cho người thực hiện. Những điểm sáng chính sách đã xuất hiện, dù phải đến 1/1/2025 mới có hiệu lực, nhưng hiệu ứng từ những điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ tác động tích cực đến thị trường; lãi suất giảm mạnh và dần ở mức hấp dẫn để đầu tư; quá trình thanh lọc sau gần 2 năm khiến thị trường còn lại chủ yếu là các nhà phát triển uy tín và có thực lực tốt; Quý IV/2023 đã có nhiều hơn những dự án được mở bán và thanh khoản khá; một số doanh nghiệp bắt đầu tái khởi động các dự án mới, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường sau thời gian dài phòng thủ, chờ đợi...

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang ở đáy của hình "chữ U". Dự kiến, chu kỳ sẽ tiếp tục "đi ngang" và dù rất chậm, nhưng có xu hướng nhích dần lên. Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, thị trường sẽ chính thức phục hồi từ cuối Quý II/2024. Tuy nhiên, xu hướng tốc độ đi lên khá chậm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. Có thể thấy, dù đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng thị trường bất động sản vẫn còn đó những khó khăn và để tháo gỡ, rất cần sự dũng cảm dám nhìn thẳng vào sự thật.

Cả thị trường vẫn phải đối diện và xử lý hàng loạt vấn đề như: Sự suy giảm tổng cầu; Các vướng mắc về chính sách, pháp lý chưa được xử lý triệt để ảnh hưởng đến nguồn cung; Trở ngại về dòng vốn gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người mua nhà; Thủ tục hành chính và quá trình thực thi chính sách, sự đồng hành cùng doanh nghiệp tại một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển…

Được tổ chức lần đầu vào năm 2021, Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân là sự kiện thường niên do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Diễn đàn là không gian thảo luận, trao đổi khách quan, đa chiều, được tổ chức vào mùa Xuân hằng năm để nhìn lại thị trường một năm đã qua và có những nhận định, phân tích, dự báo về tình hình, diễn biến thị trường trong năm mới. Qua đó, đóng góp những kiến giải, đề xuất đối với các vấn đề còn tồn đọng của thị trường, góp tiếng nói giúp hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển thị trường bất động sản Việt Nam an toàn, lành mạnh và bền vững hơn.

Tiếp nối truyền thống đó, Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV tiếp tục thảo luận về những vấn đề quan trọng trên thị trường hiện nay như: Nền tảng pháp lý tạo động lực cho giai đoạn chuyển mình mới của thị trường bất động sản, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện 3 bộ luật "xương sống" của thị trường và tháo gỡ vướng mắc trong các nghị định, thông tư liên quan. Đề xuất chính sách phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại vừa túi tiền, dựa trên tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp BĐS đã thảo luận những chủ đề mang tính quyết định đối với sự phục hồi của thị trường BĐS giai đoạn tới, tình hình kinh tế vĩ mô 2024 - 2025, nền tảng pháp lý tạo động lực cho giai đoạn chuyển mình mới của thị trường. Đáng chú ý là việc thực thi 3 bộ luật “xương sống” của thị trường và tháo gỡ vướng mắc trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.


Vinh danh nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam dẫn đầu năm 2023 - 2024.

Trong đó, phiên Đối thoại Cấp cao thảo luận về 2 vấn đề nổi cộm trên thị trường hiện nay.

Một là, câu chuyện thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác.

Hai là, vấn đề cơ cấu lại sản phẩm trên thị trường bất động sản hướng đến nhu cầu thực gắn với không chỉ phát triển nhà ở xã hội, mà còn cả nhà ở thương mại giá bình bình dân… Các chuyên gia, khách mời thảo luận về chính sách phát triển nhà ở xã hội trong Luật Đất đai 2024 và những vấn đề đặt ra; kinh nghiệm quốc tế, đề xuất mô hình phát triển nhà ở thương mại giá bình dân. Qua đó, đề xuất chính sách, giải pháp thiết thực để phát triển 2 phân khúc sản phẩm này, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Sau diễn đàn, VNREA sẽ tổng hợp, đề xuất các chính sách, giải pháp thiết thực để phát triển các dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và cơ cấu lại sản phẩm trên thị trường BĐS hướng đến nhu cầu thật là nhà ở xã hội, nhà ở bình dân… nhằm thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức tiến hành Lễ vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 – 2024, nhằm tôn vinh những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhất của thị trường bất động sản Việt Nam trên 11 hạng mục. Đây là hoạt động mang tính thường niên, với kỳ vọng tạo ra sự biểu dương, khích lệ kịp thời trước những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Diễn đàn đã vinh danh: Top 5 dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023; Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2023; Top 5 Ngân hàng cho vay BĐS minh bạch và hiệu quả nhất năm 2023; Top 10 Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BĐS tốt nhất năm 2023; Top 5 dự án nhà ở xã hội, nhà ở đại chúng tiềm năng nhất năm 2024; Top 10 dự án BĐS khu công nghiệp tiềm năng nhất năm 2024; Top 5 dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng nhất năm 2024; Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024; Top 10 sàn giao dịch BĐS triển vọng nhất năm 2024; Top 10 doanh nghiệp BĐS triển vọng nhất năm 2024 và Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam 2023.

Lễ Vinh danh là kết quả Chương trình bình chọn Thương hiệu dẫn đầu từ 1.000.000 độc giả trên hệ thống Reatimes.vn và Hội đồng bình chọn trực tiếp, độc lập, khách quan, bao gồm các nhà báo, các chuyên gia kinh tế - luật - quy hoạch - kiến trúc - xây dựng - bất động sản hàng đầu của Việt Nam.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất