(TG)- Trong tổng số gần 6.635 cán bộ, viên chức, lao động thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) hiện có 1.285 đảng viên. Theo đồng chí Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVNHCMC, Đảng bộ EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị là bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X.
PHÓNG VIÊN: Là đảng bộ có đông đảng viên, được Thành ủy TPHCM đánh giá có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xin đồng chí chia sẻ kinh nghiệm về việc này?
Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO: Để đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, các cấp ủy và thủ trưởng đơn vị đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên toàn khóa, hàng năm phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và vận dụng sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề từng năm, gắn với thực hiện Bộ tiêu chí “Người công nhân ngành điện thành phố mang tên Bác” (“4 có, 3 không” gồm: có lý tưởng; có trách nhiệm, trung thực; có ý thức học tập rèn luyện; có tinh thần đoàn kết, nhân ái; không để mất an toàn; không quan liêu, vô cảm; không tham nhũng, lãng phí). 100% cấp ủy đều đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và chuyên đề hàng quý; tổ chức viết bản đăng ký thực hiện theo chủ đề từng năm; kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trong Lễ chào cờ đầu tuần; tổ chức cuộc thi viết về gương “người thật - việc hay”; thực thi văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty.
Đặc biệt, EVNHCMC rất tự hào đã thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, yêu nước, gắn kết mọi người trong đơn vị thành một tập thể mạnh. Nhờ sự đoàn kết và quyết tâm đó mà EVNHCMC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhiều chỉ tiêu đã đạt tốt hơn các chỉ tiêu kế hoạch năm mà EVN giao, trong đó có một số chỉ tiêu chính về đích sớm từ 1 đến 2 năm so với lộ trình EVN giao đến năm 2020 như: tỷ lệ tổn thất điện năng, các chỉ số tin cậy cung cấp điện, dịch vụ khách hàng trực tuyến, tự động hóa lưới điện, năng suất lao động… Mục tiêu trên hết vẫn là tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
PHÓNG VIÊN: Làm thế nào để phong trào thi đua thực sự có hiệu quả, đi vào thực chất?
Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO: Để phong trào thi đua được hưởng ứng và lan tỏa, Đảng ủy chủ động, thường xuyên quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, qua đó giải quyết các đề xuất, kiến nghị; chỉ đạo, định hướng các nội dung, chương trình hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tế. Đảng ủy cũng tạo mọi điều kiện cho tổ chức Công Đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động hiệu quả, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ; duy trì các cuộc họp, làm việc định kỳ hàng quý giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với Ban Chấp hành Công Đoàn, Đoàn Thanh niên. Chỉ đạo tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các công trình góp phần phát triển sản xuất kinh doanh gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch học tập và làm theo Bác đi cùng các phong trào thi đua của ngành, của TP như: “Trạm, đường đảm bảo kỹ thuật an toàn, mỹ quan”; “Xanh-Sạch-Đẹp” gắn với thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đáng chú ý có các công trình thanh niên xung kích, tiêu biểu như: “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm” đã thực hiện sửa chữa điện miễn phí cho 6.053 hộ gia đình; “Cùng bạn sử dụng điện an toàn tiết kiệm” thực hiện tuyên truyền kiến thức an toàn tiết kiệm điện cho 188.861 em học sinh; “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” có 332 tuyến hẻm được lắp đặt hệ thống điện đảm bảo an toàn; “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn” có 39 chung cư được chỉnh hệ thống điện an toàn. Các Điện lực đã chủ động khảo sát và tư vấn sử dụng điện an toàn cho 70.018 lượt hộ gia đình. Qua đó, đã kiến nghị và xử lý trên 8.000 trường hợp hộ gia đình có hệ thống điện mất an toàn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả công tác an toàn điện, phòng chống cháy nổ trong nhân dân…
Qua các phong trào thi đua, đơn vị cũng đã hoàn thành tiêu chí số 4 (về điện) trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP. Trong đó, đã hoàn thành công trình “Xây dựng mới lưới điện 22kV xuyên rừng cấp điện cho ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ”, phủ kín lưới điện quốc gia 100% trên địa bàn TP; hiện đại hóa lưới điện và nâng cao chất lượng điện năng cho khu vực 5 huyện ngoại thành… Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 Tổng công ty đã hoàn tất ngầm hóa 675 km trung thế (đạt 104% kế hoạch), 1.160 km hạ thế (đạt 101% kế hoạch). Đến nay, tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế toàn TP đạt gần 40%, khu vực nội thành đạt 53%, riêng Quận 1, Quận 3 đã đạt hơn 95%.
PHÓNG VIÊN: Nếu không có người dân ủng hộ, ngành điện không dễ có được những “trái ngọt” như đồng chí đã nói…
Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO: Hoàn toàn đúng. Qua nhiều kênh tiếp xúc, những phản ánh trực tiếp, góp ý chân tình của khách hàng đã giúp EVNHCMC khắc phục các điểm yếu, tiếp tục cải tiến để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Theo đánh giá mới nhất của tổ chức Doing Business thuộc Ngân hàng Thế giới, Tổng công ty Điện lực TPHCM rất vinh dự đã góp phần cải thiện được chỉ số tiếp cận điện năng tăng 129 bậc - từ vị trí 156 trong bảng xếp hạng năm 2014 lên vị trí 27/190 quốc gia năm 2019; nằm trong tốp 4 của khối ASEAN. Chỉ số tiếp cận điện năng đang thuộc nhóm 3 chỉ số tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam hiện nay. Có thể nói kết quả trên hay nói đúng hơn là phần thưởng quý giá nhất dành cho ngành điện chính là sự ghi nhận và đồng thuận của người dân thành phố. Sự cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của khách hàng đã tiếp thêm nguồn động lực cho EVNHCMC. Nhiều gia đình, doanh nghiệp, địa phương đã chấp nhận di dời nhà cửa để dành mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình điện. Việc tham gia tích cực của khách hàng đối với các chương trình tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả đã phần nào giúp EVNHCMC giải quyết được bài toán cân đối nguồn, đảm bảo cung ứng điện ổn định, đầy đủ cho phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của một đô thị đặc biệt như TP.HCM. Đó còn là sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng với những đổi mới theo xu thế hiện đại trong dịch vụ của ngành điện như: sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, đăng ký cung cấp dịch vụ qua mạng, tư vấn trực tuyến,…
PHÓNG VIÊN: Mục tiêu của EVNHCMC là trở thành doanh nghiệp số. Đồng chí chia sẻ thêm về kế hoạch này?
Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO: Hạ tầng CNTT và viễn thông dùng riêng tiếp tục được hoàn thiện, ưu tiên triển khai nhằm đảm bảo tiến độ, tạo cơ sở cho việc mở rộng các ứng dụng số vào tất cả các mặt hoạt động của Tổng công ty. Thực hiện quy hoạch hạ tầng CNTT phục vụ cho truyền dẫn tín hiệu, điều khiển hệ thống điện với phương án dự phòng 1-1 về mặt đường truyền, đảm bảo an toàn thông tin và các yêu cầu cho công tác quản lý vận hành, tự động hóa lưới điện. Nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung của Tập đoàn đáp ứng yêu cầu triển khai thành công và đúng tiến độ. Ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động, cơ bản hoàn thành số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ, hướng đến xây dựng doanh nghiệp công nghệ số trong giai đoạn 2020 -2025. Trong tháng 7 tới đây, Tổng công ty sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data center) hiện đại, để phục vụ tất cả các mặt công tác quản lý điều hành của Tổng công ty và nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.
PHÓNG VIÊN: Đồng chí đánh giá như thế nào về trình độ, chất lượng nguồn nhân lực hiện nay của EVNHCMC?
Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO: Về cơ bản nguồn nhân lực của EVNHCMC đã và đang đáp ứng tốt với yêu cầu sản xuất kinh doanh, vận hành hệ thống điện. EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai để chuẩn bị kỹ về nguồn nhân lực, làm chủ các công nghệ mới. Đến cuối năm 2019 đã có 104 kỹ sư được Liên đoàn kỹ sư Đông Nam Á công nhận đạt chuẩn kỹ sư ASEAN; 66 chuyên gia, 220 công nhân lành nghề và 17 kỹ sư/cử nhân tài năng đã được Tổng công ty công nhận; cử 25 ứng viên tham gia chương trình phát triển chuyên gia của Tập đoàn. Theo đó, để đón đầu, ứng dụng kịp thời những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là xây dựng một doanh nghiệp số hiện đại trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0, EVNHCMC cần phải tiếp tục nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty.
Xin cám ơn đồng chí!