Thứ Hai, 30/9/2024
Pháp luật
Chủ Nhật, 21/9/2008 10:32'(GMT+7)

Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Pắc Bó - Cao Bằng

Đây là gói thầu số 02 nằm trong 5 gói thầu thuộc dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Pắc Bó - Cao Bằng. Bắt đầu từ Km0+00 (trước nhà tưởng niệm Khu di tích lịch sử Pắc Bó) đến Km10+500 (đầu thị trấn Hà Quảng, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), với tổng chiều dài tuyến khoảng 10,118 km.

Đoạn đầu từ Km1 đến Km1+103,65 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, đoạn còn lại đến Km10+500 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi. Trên tuyến còn thi công 1 cầu Nậm Nhằn dài 23,1m và bãi đỗ xe cho khu di tích lịch sử Kim Đồng có diện tích 1.407,35m2.

Trị giá gói thầu là 53,770 tỷ đồng và thời gian dự kiến hoàn thành là 660 ngày tính từ ngày khởi công.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Pắc Bó - Cao Bằng bắt đầu từ Km0 và điểm cuối tại Km45+170,87, giao với tuyến tránh Quốc lộ 3, với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 45,15 km. Ngoài ra, tuyến đường nhánh từ Đông Chương đến Sóc Giang mà điểm đầu tại ngã tư Đôn Chương và điểm cuối là cửa khẩu Sóc Giang với chiều dài tuyến khoảng 7,23km. Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52,47km với tổng mức đầu tư 443,573 tỷ đồng.


                                                                           Một số thông tin về Dự án đường Hồ Chí Minh 
* Đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 18/2000/QĐ-TTg ngày 03/2/2000 và Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể số 242/QĐ-TTg ngày 15/02/2007 với tổng chiều dài là 3.167 km (trong đó, tuyến chính dài khoảng 2.667 km, tuyến phía Tây khoảng 500 km).

* Điểm đầu tuyến tại Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng, điểm cuối tại Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố. Đây là tuyến đường huyết mạch chạy dọc phía Tây đất nước từ Bắc vào Nam và mang ý nghĩa to lớn về kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng.

Trong đó, tuyến chính dài 2.667 km qua các điểm: Pắc Bó, thị xã Cao Bằng, thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô), Km124+500 QL2, ngã ba Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cầu Ngọc Tháp (sông Hồng), Cổ Tiết, cầu Trung Hà, thị xã Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến, Xóm Kho, Ngọc Lạc, Lâm La, Tân Kỳ, Khe Cò, Tân ấp, Khe Gát, Bùng, Cam Lộ, cầu Tuần, Khe Tre, đèo Đê Bay, đèo Mũi Trâu, Túy Loan, Hoà Khương, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa, Chơn Thành, ngã tư Bình Phước, Tân Thạnh, Mỹ An, thị xã Cao Lãnh, cầu Cao Lãnh (sông Tiền), cầu Vàm Cống (sông Hậu), Rạch Sỏi, Minh Lương, Gò Quao, Vĩnh Thuận, thành phố Cà Mau, cầu Đầm Cùng, Năm Căn, Đất Mũi.

Nhánh phía Tây dài 500km qua các điểm: Khe Gát, đèo UBò, Tăng ký, cầu Khỉ, Sen Bụt, Khe Sanh, Đắk Rông, đèo Pê Ke, ALưới, A Đớt, ATép, Hiên, Thạnh Mỹ.

Tuyến đường có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc và đường ô tô thông thường. Tùy theo địa phận, khu vực địa lý, kinh tế - xã hội, sẽ có quy định tiêu chuẩn riêng cho phù hợp.

Quá trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Đầu tư hoàn chỉnh với quy mô hai làn xe, bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum, thời gian thực hiện từ năm 2000 - 2007; cho phép một số điểm kiên cố hóa khó khăn hoàn thành vào năm 2008.

- Giai đoạn 2: Nối thông toàn tuyến từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng, đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, và nghiên cứu triển khai đầu tư nâng cấp một số đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng Sông Cửu Long, thời gian thực hiện từ năm 2007 - 2010.

- Giai đoạn 3: Hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch và khả năng nguồn vốn.

* Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 1.375km từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Cảnh Tân (Kon Tum), được khởi công từ ngày 05/4/2000 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.


(Nhân dân điện tử)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất