Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 19/9/2009 15:35'(GMT+7)

Xây dựng quê hương Đất Tổ giàu và đẹp xứng đáng để "Cả nước hướng về đền Hùng"

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh Đức Anh

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh Đức Anh

>>>Đảng và Nhà nước tin tưởng Phú Thọ sẽ trở thành tỉnh "tiên tiến" như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ

>>>Quê hương Đất Tổ làm theo lời Bác

Về thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Tô Huy Rứa và các đại biểu tưởng niệm
 các Vua Hùng. Ảnh Đức Anh

Dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí: Ngô Đức Vượng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Trung, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận TW; Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hoàng Dân Mạc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Doãn Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh; Nguyễn Ngọc Liên, Thiếu tướng, chính ủy Quân khu 2..

Tuổi trẻ Phú Thọ hát vang lời ca ngợi ca Hồ Chủ tịch. Ảnh TD


Diễn văn của đồng chí Ngô Đức Vượng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: đúng ngày này 55 năm trước - ngày 19 tháng 9 năm 1954, Bác Hồ đã về thăm Đền Hùng, gặp gỡ và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sỹ Đại Đoàn quân tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô. Người căn dặn: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Lời nói của Bác không chỉ dành cho Đại đoàn Quân Tiên phong mà cho cả toàn quân; không chỉ với nhân dân Phú Thọ mà còn với nhân dân cả nước; không chỉ với thế hệ hôm nay mà còn với cả các thế hệ mai sau.

55 qua, thực hiện lời dạy của Bác và 40 năm thực hiện di chúc của Người, Đảng bộ và nhân dân quê hương Đất Tổ đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng chung của Đảng, của dân tộc.

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước, hàng vạn  con em các dân tộc trong tỉnh đã tham gia các lực lượng vũ trang, đóng góp máu xương vì độc lập, tự do của Tổ Quốc. Nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân cũng vinh dự được tặng danh hiệu "Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân"; "Anh hùng lao động", đặc biệt có 434 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"…

Tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Hiền- Nguyên chiến sỹ Sư đoàn 308, Đại đoàn quân tiên phong (Người ngồi giữa), xúc động ôn lại truyền thống và sự kiện Bác nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn. Ảnh TD

Thay mặt thế hệ trẻ, Sinh viên Hoàng Thị Hồng Hải hứa sẽ quyết tâm lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương và đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như lời dạy của Bác Hồ. Ảnh TD


Trong sự nghiệp xây dựng CNXH, nhất là hơn 20 năm Đối mới, Phú Thọ đã dành nhiều thành tựu về kinh tế- xã hội. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Phú Thọ đã đứng thứ hai trong 11 tỉnh vùng Đông - Bắc Bộ về sản xuất lương thực và là trung tâm sản xuất giấy của cả nước; là một trong số các tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp lớn của cả nước. Các ngành dịch vụ phát triển khá toàn diện, từng bước khai thác được lợi thế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện các tiêu chí giáo dục cũng như thành tích trong giảng dạy, học tập. Ngay từ năm 2002, đã được công nhận đạt chuẩn giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và năm 2003 đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở; đến nay, toàn tỉnh đã có 265 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện tỉnh đang triển khai phổ cập bậc trung học. Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố; các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện được đầu tư mới về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã có bác sỹ. Hệ thống các thiết chế văn hoá ở cơ sở đã không ngừng được đầu tư theo hướng xã hội hoá, góp phần tăng nhanh số người được hưởng thụ văn hoá. Đặc biệt, chương trình xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả rất đáng khích lệ; đến nay, đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xoá nhà tạm cho các hộ nghèo; giảm nhanh và vững chắc số hộ nghèo, tăng nhanh được số hộ giàu…

Tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Việc triển khai thực hiện cuộc vận động đã mang lại những kết quả bước đầu, tạo được những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Đến nay đã xuất hiện nhiều điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tôn vinh và tạo sự lan toả rộng lớn trong xã hội.

Đồng chí Ngô Đức Vượng nhấn mạnh: “Tiếp tục thực hiện lời dạy và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, là mệnh lệnh của trái tim cháy bỏng, dòng máu cách mạng khi chúng ta hướng về Người và hành động theo gương sáng của Người. Chúng ta nguyện cùng nhau tiếp tục phấn đấu, thực hiện xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN để xứng đáng với “Muôn vàn tình thân yêu” của Bác giành cho cháu con đất Tổ và thoả lòng mong ước của Người để có thể tự hào "Từ đền Hùng nhìn ra cả nước" và xứng đáng để "Cả nước hướng về đền Hùng".

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng nhấn mạnh: Cách đây 40 năm, trước khi đi xa, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc bất hủ; kết tinh giá trị nhân cách, tư tưởng, tâm hồn cao đẹp của một con người vĩ đại, đã suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bản Di chúc đã trở thành tài sản tinh thần vô giá và ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Thực hiện lời căn dặn của Bác, 40 năm qua, Đảng ta, dân tộc ta đã lập nên những kỳ tích có ý nghĩa lịch sử: giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới: thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Sau khi biểu dương các thành tích mà đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đạt được trong 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Tô Huy Rứa cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đến nay Phú Thọ vẫn là một trong những địa phương nghèo; đời sống tinh thần và vật chất của một bộ phận nhân dân, nhất là ở huyện miền núi, còn gặp nhiều khó khăn; năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị còn bất cập so với đòi hỏi của thời kỳ đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Đồng chí Tô Huy Rứa đã long trọng trao Bằng di tích quốc gia đặc biệt: Di tích lịch sử Đền Hùng cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ. Ảnh Trần Đức Anh


Đồng chí Tô Huy Rứa đề nghị Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ cần phải nỗ lực cao hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác trong thời gian tới. Phú Thọ cần khai thác triệt để các tiềm năng để phát triển nhanh và bền vững; cần quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo bước chuyển quan trọng về chất Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn nội dung Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể, thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến căn bản trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Với tình yêu và niềm tự hào sâu sắc giành cho đất Tổ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ, Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh "tiên tiến" như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Kết thúc Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa đã long trọng trao Bằng di tích quốc gia đặc biệt: Di tích lịch sử Đền Hùng cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ./.

Trần Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất