(TG) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu các Ban quản lý dự án của Bộ nếu để giải ngân vốn chậm...
Để thúc đẩy tiến độ giải ngân nguồn vốn tại các dự án giao thông, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến hết tháng 6/2021, nếu tình hình thực hiện các dự án của ngành giao thông chậm, không chuyển biến, sẽ xem xét đề nghị cắt giảm vốn đã bố trí cho các dự án này.
“Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và trước pháp luật về tiến độ các giải ngân các dự án thuộc lĩnh vực giao thông. Riêng đối với các Ban quản lý dự án của bộ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để giải ngân vốn chậm”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Đại diện Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thời gian tới, Vụ Kế hoạch - Đầu tư sẽ phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tiếp tục rà soát để tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kịp thời điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn giữa các dự án.
Tính đến hết tháng 5/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân 13.516 tỷ đồng, đạt 32,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt đốc thúc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện nhiều giải pháp mạnh để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong các tháng còn lại, riêng trong tháng 6/2021 sẽ phải giải ngân thêm khoảng 2.976 tỷ đồng.
Là một trong những đơn vị có kết quả giải ngân tốt năm 2020 và các tháng đầu năm 2021, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch (Ban Quản lý dự án Thăng Long) thông tin, tính đến hết tháng 5/2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được 4.319 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch vốn đã giao năm 2021. Cao hơn mức trung bình chung của cả Bộ Giao thông Vận tải. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân được 740 tỷ đồng.
“Kết quả giải ngân đạt được như trên của Ban Quản lý dự án Thăng Long đến từ sự chỉ đạo, điều hành sát sao của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long đối với các dự án đang triên khai như dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây”, ông Phùng Tuấn Sơn chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho hay, kết quả giải ngân của đơn vị tốt cũng đến từ việc chính quyền các địa phương nơi hai dự án đi qua thực hiện quyết liệt trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Với những nhân tố trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long phấn đấu hoàn thành giải ngân toàn bộ số vốn được giao trong năm 2021. Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải được giao kế hoạch khoảng 43.401 tỷ đồng, gồm: 42.996 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao kế hoạch chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, mặc dù kết quả giải ngân của Bộ đang cao hơn mức trung bình của cả nước nhưng lại chưa đạt kế hoạch đề ra của Bộ. Nguyên nhân chủ yếu do việc giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương còn chậm. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu phục vụ thi công tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua các địa phương như Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai vẫn đang thiếu hụt. Ngoài ra, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chưa quyết liệt việc đôn đốc thực hiện dự án…
Ông Nguyễn Danh Huy cho biết, trong tháng 6/2021, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải ngân khoảng 2.976 tỷ đồng nhằm đảm bảo giải ngân lũy kế hết tháng tháng 6/2021 đạt khoảng 16.492 tỷ đồng, đạt 38,36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ông Nguyễn Danh Huy đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vị trí bãi đổ thải và đẩy mạnh các thủ tục hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với khối lượng đã thi công được nghiệm thu./.
Q. Toàn