Theo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải mới hoàn thành và chờ lấy
ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân, từ ngày 1/7 tới, xe không sang tên đổi
chủ, ôtô trong lĩnh vực vận tải không lắp hộp đen, chủ xe không đóng phí bảo trì
sẽ chính thức bị xử phạt.
Ngoài ra, những trường hợp đua xe chống người
thi hành công vụ sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu
phương tiện; nghe điện thoại khi đang điều khiển ôtô, xe máy cũng sẽ bị xử phạt
nặng.
"Gỡ khó chưa xong đã xử phạt"
Cuối tháng
2/2013, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành Dự thảo Nghị định quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế cho
các Nghị định: 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010, Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày
19/9/2012, Nghị định số 44/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 và Nghị định số
156/2007/NĐ-CP ngày 19/10/ 2007. Nội dung của Nghị định mới sẽ bổ sung và nâng
mức phạt với nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ và đưòng sắt từ 1/7 tới đây.
Điểm mới nhất của Dự thảo này quy định, từ 1/7/2013, phương tiện không
sang tên, đổi chủ sẽ tiến hành bị xử phạt.
Theo đề xuất của Bộ Giao
thông, mức phạt đối với xe máy không "chính chủ là từ 100.000 - 200.000 đồng đối
với cá nhân (200.000 - 400.000 đồng với tổ chức). Ôtô phạt từ 2 - 4 triệu đồng
(với chủ xe là tổ chức mức phạt là 4 - 8 triệu đồng) nếu không làm thủ tục sang
tên đổi chủ và không nộp phí giao thông.
Trước đó, Nghị định 71 (có hiệu
lực từ tháng 11/2012), có điều khoản quy định, xe ôtô không sang tên đổi chủ sẽ
bị phạt từ 6 - 10 triệu đồng, xe máy bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng, nhưng đã
vấp phải nhiều ý kiến bất đồng trong dư luận. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu trong
khi chờ Thông tư hướng dẫn, lực lượng công an chưa xử phạt đối với hành vi sang
tên đổi chủ đồng thời các Bộ, ngành liên quan đề xuất giải pháp sang tên đổi chủ
với các phương tiện cũ cho thuận tiện nhất.
Bộ Giao thông cho rằng hiện
nay, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đối với việc xử phạt xe không "chính
chủ".
“Quan điểm thứ nhất là không quy định xử phạt vì hành vi vi phạm
này thuộc điều chỉnh của pháp luật về phí và lệ phí. Quan điểm thứ hai, quy định
về đăng ký phương tiện, phí phương tiện (hiện nay là Quỹ bảo trì đường bộ) được
quy định trong luật Giao thông đường bộ, vì vậy cần quy định xử phạt, đề nghị
điều chỉnh mức phạt tiền tương ứng với mức phí tương ứng,” Bộ Giao thông cho
hay.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho
rằng không nên đưa việc xử phạt xe không "chính chủ" và mua đóng phí bảo trì vào
nội dung Nghị định mới.
“Hai vấn đề này thuộc vào lĩnh vực phí và lệ phí,
không phải an toàn giao thông. Hơn nữa, hiện nay, lực lượng Công an làm nhiệm vụ
trên đường đã quá tải với quá nhiều đầu mục xử phạt, nhiệm vụ, không nên đổ dồn
lên đầu lực lượng này thêm,” ông Hùng lý giải.
Bổ sung thêm, ông Hùng
kiến nghị: “Trước khi thực hiện xử phạt xe không 'chính chủ', các Bộ ngành liên
quan phải tháo gỡ mọi khó khăn cho người dân khi làm thủ tục sang tên đổi chủ về
cả hai yếu tố là hạ phí trước bạ và giảm thủ tục phiền hà. Chúng ta chưa tháo gỡ
xong khó khăn đã tính đến chuyện xử phạt.”
Ngoài ra, theo ông Hùng, cho
đến nay vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận trong dư luận về việc thu, nộp và
sử dụng phí bảo trì đường bộ.
“Mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết 02 tạo
điều kiện thuận lợi cho phương tiện sang tên đổi chủ, hạ phí trước bạ đăng ký
lần hai xuống 2%, xe đăng ký mới là 10 - 15%. Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn
quyết định này chưa ra đời, do Bộ Tài chính dự kiến là ngày 15/3, thì không nên
tính chuyện xử phạt quá sớm như vậy,” ông Hùng khẳng định.
"Lỗi"
hộp đen phạt tới 10 triệu
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định cũng
quy định, bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay, các phương tiện không lắp đặt thiết bị
giám sát hành trình (hộp đen) hoặc hộp đen không hoạt động, không theo quy chuẩn
ban hành, không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông
tin từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu
đồng đối với cá nhân, từ 6 – 10 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.
Trong
Dự thảo cũng nêu rõ, chủ xe không mua hoặc không nộp phí bảo trì cho phương tiện
khi tham gia giao thông theo quy định sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 8 triệu
đồng đối với từng cá nhân, tổ chức.
Cụ thể, đối với cá nhân là chủ xe máy
không đóng phí bảo trì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Với ôtô
không nộp phí sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe ôtô,
từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ôtô.
Cũng theo Dự thảo,
những trường hợp cổ vũ, kích động đua xe trái phép, cản trở hoặc chống người thi
hành công vụ sẽ bị áp mức phạt từ 1 - 6 triệu đồng. Người đua xe trái phép sẽ bị
phạt mức cao nhất tới 40 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung, nếu chống
người thi hành công vụ sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và
tịch thu phương tiện.
Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng khi người điều khiển
phương tiện giao thông cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra,
kiểm soát của người thi hành công vụ; Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc
phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ; Đưa tiền, tài sản hoặc lợi
ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm
hành chính.
Điểm mới trong Nghị định này là người sử dụng điện thoại khi
đang điều khiển xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Với xe máy,
phạt từ 60.000 - 80.000 đồng nếu sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm
thanh (trừ trợ thính).
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện sử dụng
còi xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3 triệu
đồng.
Đây là lần đầu tiên, việc sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu
chuẩn thiết kế của từng loại xe được đưa vào Dự thảo Nghị định để xử phạt./.
Theo Vietnam+