Đại tá Hà Văn Tịnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 210 cho biết: Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của mùa xuân đến với đơn vị không phải là thời tiết hay những cánh hoa đào khoe sắc mà là việc xây dựng và triển khai kế hoạch canh trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn đơn vị, kịp thời phát hiện các vật thể lạ xâm phạm vùng trời. Với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Việt Bắc của Tổ quốc, bất kể ngày nào trong năm, cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn vẫn duy trì lịch trực 24/24 giờ, khi có lệnh là tất cả nhanh chóng cơ động vào vị trí. Trong những ngày đón Xuân, vui Tết, lịch trực của lữ đoàn vẫn như vậy, thậm chí còn duy trì chặt chẽ hơn bởi rất có thể kẻ thù lợi dụng việc sơ hở trong những ngày đầu xuân của ta mà xâm phạm vùng trời...

Lữ đoàn Phòng không 210 (Quân khu 1) còn có tên gọi khác là Đoàn Phòng không Thái Nguyên vì đơn vị gắn bó chặt chẽ với mảnh đất Thái Nguyên từ khi ra đời đến nay. Tiền thân của lữ đoàn là Trung đoàn Phòng không 210 được thành lập năm 1959, có nhiệm vụ ban đầu là bảo vệ Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên, thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc và cơ động đánh địch khi có lệnh của cấp trên. Trong chiến tranh chống Mỹ, ngày 29-4-1966, trung đoàn đã cùng với quân và dân Thái Nguyên chiến đấu, bắn rơi chiếc máy bay thứ 999 và 1.000 của Mỹ trên bầu trời miền Bắc. Đơn vị đã vinh dự được Bác Hồ gửi hoa chúc mừng và Quân chủng Phòng không-Không quân tặng bức trướng “Đơn vị bắn rơi nhiều máy bay nhất”.  

 

Trong những năm gần đây, nằm trong đội hình của Quân khu 1, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 vẫn liên tục viết tiếp truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước, liên tục dẫn đầu phong trào thi đua của quân khu và đạt nhiều thành tích cao trong hội thi, hội thao toàn quân. 

Theo Đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu 1 đến kiểm tra (không báo trước) về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn Phòng không 210 trong dịp đầu xuân, chúng tôi thấy khuôn viên của đơn vị và các trận địa pháo phòng không tràn ngập sắc xuân qua những vườn hoa sặc sỡ của cúc, đào, hồng, thược dược... Do đặc điểm của trận địa pháo canh trời không có phương tiện nghe nhìn, Phòng Chính trị của Lữ đoàn Phòng không 210 đã trang bị các tủ đựng sách, báo. Chúng tôi để ý trong những tủ sách, báo này đều có các ấn phẩm Tết Đinh Dậu của Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân. Nhiều tờ báo đã quăn mép, không còn mới, chứng tỏ có rất nhiều người đọc.

Trung tá Lê Văn Lâm, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 thổ lộ: Để có được kết quả tốt qua hội thi, hội thao và các lần kiểm tra không báo trước của cấp trên, Tiểu đoàn 1 cũng như cả Lữ đoàn Phòng không 210 đã tổ chức huấn luyện rất nghiêm túc. Đơn vị luôn duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở tất cả các cấp và tổ chức nắm tình hình trên không, mặt đất kịp thời, nhất là trong các đợt trực cao điểm, dịp lễ, Tết. Cùng với việc duy trì chặt chẽ chế độ huấn luyện, đơn vị còn chú trọng bồi dưỡng cán bộ phương pháp duy trì luyện tập các nội dung chuyên ngành phòng không. Đặc biệt là đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ, do thời gian ở trong quân ngũ chỉ có 2 năm nên đơn vị đã coi trọng huấn luyện để bộ đội nắm vững tính năng kỹ thuật, chiến thuật, tác dụng, đặc điểm của vũ khí trang bị kỹ thuật, biết bảo dưỡng, kiểm tra hỏng hóc thông thường của pháo, khí tài và cách khắc phục. Nhiều chiến sĩ trong đơn vị là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, cán bộ phải giảng giải nhiều lần và làm các động tác mẫu để mọi người trong đơn vị đều có thể vận dụng đúng trong tình huống sẵn sàng chiến đấu.  

Các thành viên trong đoàn kiểm tra không chỉ hài lòng trước tinh thần sẵn sàng chiến đấu, cơ động cao của đơn vị mà còn phấn khởi trước sự chuẩn bị chu đáo về công tác hậu cần trong ngày Tết của Lữ đoàn 210. 

Đại tá Hà Văn Tịnh báo cáo với đoàn công tác của quân khu về tiêu chuẩn trực Tết sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Năm nay, từ hoạt động tăng gia sản xuất, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo thực phẩm trong dịp Tết với các loại bánh chưng, dưa hành, giò lụa, chả, nem, cá tươi... bảo đảm mâm cỗ Tết của đơn vị luôn đậm đà hương vị truyền thống Tết của dân tộc. Ngoài ra, đơn vị còn có túi quà Tết trị giá 2 triệu đồng/người tặng các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; túi quà Tết trị giá 120 nghìn đồng/người tặng các hạ sĩ quan, binh sĩ trong lữ đoàn. Để động viên các gia đình có con em trực Tết sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, chỉ huy lữ đoàn đã gửi thư chúc Tết đến tất cả cán bộ, chiến sĩ. Lữ đoàn cũng đã được nhiều cơ quan, nhà trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến thăm trong những ngày đầu xuân mới. Các đơn vị trong lữ đoàn đã tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí trong những ngày Tết.

Doanh trại của Lữ đoàn Phòng không 210 tuy chưa được kiên cố như nhiều đơn vị khác của quân khu nhưng lại được trang trí khá đẹp mắt. Khách đến thăm lữ đoàn rất ấn tượng trước những chậu hoa rực rỡ được đặt trước hiên nhà. Khuôn viên của các tiểu đoàn như những công viên với rất nhiều cây xanh. Trên nền cỏ xanh mướt là các con vật ngộ nghĩnh: Hươu, nai, trâu, ngựa... được các chiến sĩ đắp bằng xi măng và sơn màu giống như con vật thật được thu nhỏ. Các loại vườn rau, ao cá, giàn bầu, giàn bí, giàn mướp, khu chăn nuôi... được quy hoạch bài bản. Để chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, các đơn vị trong lữ đoàn đã có những vạt rau cao cấp như: Cà rốt, súp lơ, cà chua, xà lách, rau mùi... Lứa ếch thương phẩm con nào con ấy béo núc ních. Đàn gà, đàn vịt, đàn ngỗng cũng đã sẵn sàng. Ngoài thực phẩm chuẩn bị trong dịp Tết, các đơn vị của lữ đoàn còn trồng mới thêm nhiều vạt rau xanh, nhân đàn gà, vịt, lợn để dự trữ cho những ngày đầu xuân đón nhận chiến sĩ mới.

Từ nhiều năm nay, Lữ đoàn Phòng không 210 đã tự túc hoàn toàn thực phẩm hằng ngày cho bộ đội với những món ăn được chế biến rất ngon. Đại đa số chiến sĩ nhập ngũ vào đơn vị đều tăng cân, sức khỏe tốt hơn so với trước khi vào bộ đội. Gia đình của các chiến sĩ đến thăm đơn vị đều hài lòng với nơi ăn, nghỉ của con em mình.

Binh nhất Ma Toàn Tân, chiến sĩ thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, dân tộc Tày, quê ở huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) hào hứng khoe với chúng tôi: “Năm nay, lần đầu tiên cháu ăn Tết xa gia đình, cháu cũng nhớ nhà lắm chứ, nhưng được các thủ trưởng động viên, phải canh gác bầu trời cho nhân dân, trong đó có bà con quê cháu được đón Xuân, vui Tết an toàn, cháu thấy vinh dự lắm...”.

Đại tá Trần Văn Thắng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Phòng không 210 báo cáo: Được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1 và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đã chủ động quy hoạch lại trận địa pháo phòng không, xây dựng doanh trại chính quy với các khu tăng gia tập trung, khép kín, bảo đảm cho bộ đội được ăn ngon, ăn sạch, ăn đủ dưỡng chất, góp phần quan trọng để nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Trong năm 2016, lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Tham gia Hội thi pháo phòng không toàn quân năm 2016, đơn vị đã giành giải nhất đối với pháo phòng không 37mm và giải nhì đối với pháo phòng không 57mm. Trong Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đơn vị cũng đã đóng góp hàng nghìn ngày công và nhiều tỷ đồng để khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí giúp nhân dân địa phương nơi đóng quân và xây dựng các công trình thiết thực phục vụ dân sinh. “Thái Nguyên đã coi lữ đoàn như một thành viên thân thiết trong đại gia đình lớn của tỉnh”-Đại tá Trần Văn Thắng khẳng định.

Về chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Đại tá Trần Văn Thắng cho biết: Đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về lực lượng, khí tài. Trong số những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết, có không ít cán bộ, chiến sĩ là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, có vợ và con nhỏ. Nhiều cán bộ có tới 5-6 năm gần đây chưa lần nào được ăn Tết cùng với gia đình. Tuy nhiên, do được cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp giáo dục, quán triệt, nên 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, xác định rõ và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Rời trận địa canh trời của những chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210, trong cái lạnh tê tái của buổi chiều cuối đông, chúng tôi lại như thấy lòng mình ấm áp hơn bởi bầu trời Việt Bắc bình yên trong mùa xuân Đinh Dậu...

Đỗ Phú Thọ/QĐND