Thứ Hai, 20/5/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 2/11/2016 15:29'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho người cao tuổi

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở y tế (Ảnh minh họa)

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở y tế (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc đã chủ trì cuộc họp báo tuyên truyền về Đại hội Người cao tuổi toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021diễn ra sáng 2/11, tại Hà Nội.

Theo báo cáo tổng kết của Hội, nhiệm kỳ IV (2011-2016) được đánh giá là nhiệm kỳ thành công nhất và đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là vai trò của Trung ương hội trong việc tham mưu với Đảng và Nhà nước về việc xây dựng thành công hệ thống văn bản pháp luật bao gồm hiến pháp, Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi…

Về kỳ Đại hội lần này, Phó Chủ tịch Người cao tuổi Đàm Hữu Đắc cho biết: Đại hội sẽ tiếp tục xác định mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho người cao tuổi là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cấp Hội hướng về cơ sở, lấy hội viên làm trung tâm, lấy chi hội, tổ hội và các loại hình câu lạc bộ là nơi tổ chức các hoạt động của người cao tuổi; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay, trước tình trạng già hóa dân số ở nước ta đang diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đòi hỏi các cấp Hội phải tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức, hoàn thiện hệ thống pháp luật, hệ thống chính sách đối với người cao tuổi, Phó Chủ tịch Đàm Hữu Đắc nêu Trung ương Hội Người cao tuổi đề ra mục tiêu trên 90% cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước để đảm bảo 100% người cao tuổi trong độ tuổi theo quy định của pháp luật được chúc thọ, mừng thọ, được hưởng trợ cấp xã hội, có bảo hiểm y tế….

 
 Người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh (Ảnh:IE)

Bên cạnh đó, việc phát triển các câu lạc bộ, mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc tiếp tục được nhân rộng, tạo tính lan tỏa rộng rãi. Một trong những hoạt động do Trung ương Hội Người cao tuổi tổ chức triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực là mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Hiện, cả nước đã thành lập được hơn 1.000 Câu lạc bộ ở 14 tỉnh, thành phố, thu hút hơn 55.000 người tham gia. Đây là mô hình hoạt động tốt nhất ở nước ta hiện nay, phù hợp với người cao tuổi nghèo khó ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…


 Khám chữa bệnh cho người cao tuổi (Ảnh:IE)

Phó Chủ tịch Đàm Hữu Đắc cũng cho rằng: Nếu mô hình được nhân rộng, chắc chắn đời sống của người cao tuổi sẽ được nhân lên, thoát nghèo bền vững tại nhiều địa phương trong cả nước.

Phát huy kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Đàm Hữu Đắc cho biết Đại hội lần thứ V sẽ chính thức diễn ra chính thức ngày 9/11 tại Hà Nội. Qua đó, Đại hội sẽ đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác tổ chức, công tác cán bộ và phát triển hội viên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020”; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền nâng cao nhận thức về Hội và người cao tuổi trên toàn quốc./.

Nhật Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất