Thứ Hai, 6/5/2024
Đồng Nai đổi mới và phát triển
Thứ Sáu, 18/10/2019 8:55'(GMT+7)

Thành phố Long Khánh: Sức sống của một thành phố trẻ và “xanh”

Thành phố Long Khánh nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet.

Thành phố Long Khánh nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet.

Thành phố Long Khánh được thành lập từ thị xã Long Khánh, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2019, có tổng diện tích tự nhiên gần 192 km2, dân số gần 17 vạn người. Với lợi thế là vị trí cửa ngõ giao thông của vùng, liên kết với khu vực Đông Nam bộ và Tây nguyên thông qua các tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1; quốc lộ 56, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tương lai có tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, thành phố Long Khánh có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Thành phố Long Khánh được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên gần 192 km2, dân số hơn 171 ngàn người và 15 đơn vị hành chính cấp xã của TX.Long Khánh cũ. Năm 2014, thị xã Long Khánh là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên ở Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2015, thị xã Long Khánh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III.

Tận dụng các lợi thế về tự nhiên, cùng với các điều kiện thuận lợi, Đảng bộ thành phố Long Khánh đã tập trung toàn lực lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khó khăn, thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm, nhất là chỉ tiêu thực hiện còn thấp hay khó hoàn thành. 

Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội III Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Đức Thạch – Phó Bí thư thường trực thành uỷ Long Khánh cho biết: “Thành phố đã thực hiện đạt và vượt 42/42 chỉ tiêu Nghị quyết mà Đảng bộ thành phố đề ra. Có thể thấy, so với nhiệm kỳ trước, Long Khánh đã có nhiều đổi mới, đô thị khang trang hiện đại hơn, hệ thống đường giao thông từ nội ô đến các phường, xã được hoàn chỉnh”.

Bản đồ thể hiện các đơn vị hành chính của Long Khánh khi chính thức lên thành phố. Ảnh: báo Đồng Nai

Bản đồ thể hiện các đơn vị hành chính của Long Khánh khi chính thức lên thành phố. Ảnh: báo Đồng Nai


VỀ ĐÍCH TRƯỚC THỜI HẠN MỘT NĂM

Chủ tịch UBND Thành phố Long Khánh - đồng chí Hồ Văn Nam cho biết, Thành phố Long Khánh trong tương lai sẽ phát triển theo hướng lấy khu trung tâm hành chính, chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội làm chủ đạo và từng bước sẽ trở thành đô thị hành chính và dịch vụ thương mại, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, khu vực.

Cũng theo lãnh đạo UBND Thành phố Long Khánh, hiện hơn 98% hệ thống đường giao thông nội ô đã được thảm nhựa, bê tông hóa. Mạng lưới điện quốc gia phủ đều các xã, phường phục vụ gần 100% số hộ dân sử dụng điện và khoảng 99% số hộ dùng nước hợp vệ sinh. Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ, chiếm >60% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế. Ngành dịch vụ du lịch hai năm trở lại đây phát triển khá tốt theo hướng phát triển du lịch sinh thái vườn gắn với tham quan di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo… ở các xã, phường Bình Lộc, Xuân Lập, Suối Tre… đạt nhiều kết quả tích cực, mỗi dịp hè thu hút trên chục ngàn khách đến tham quan, du lịch, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của thành phố. Hàng năm, chỉ tiêu thu ngân sách thành phố được giao đều thực hiện đạt và vượt…

Một góc thành phố Long Khánh. Ảnh: báo Đồng Nai

Một góc thành phố Long Khánh. Ảnh: báo Đồng Nai

Trong thời gian qua, Long Khánh đã đạt được nhiều thành quả rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển của thành phố và chăm lo cho đời sống của nhân dân. Long Khánh là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2014), được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và được Chính phủ công nhận là đô thị loại III (năm 2015). Bộ mặt các xã, phường, trong đó có những xã mới được nâng cấp lên phường ngày càng đổi thay. Đến nay, tỷ lệ xã có đường được bê tông hóa đạt 100%. Tỷ lệ đường ngõ xóm đảm bảo “Sáng, xanh, sạch đẹp” đạt 76,1%. Tỷ lệ thôn, xóm, cụm dân cư có nhà văn hóa đạt 100%. 100% xã có trạm y tế, bác sỹ và đạt chuẩn quốc gia về y tế. 

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phát triển đô thị, Long Khánh đã huy động rất hiệu quả vai trò của nhân dân cùng với chính quyền, Đảng bộ xây dựng Long Khánh ngày càng phát triển, cụ thể: đã huy động sức dân bình quân khoảng 5.520 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng nông thôn mới, bê tông, nhựa hóa giao thông nông thôn, phát triển lưới điện phục vụ sản xuất, đời sống, chiếu sáng, cải tạo vườn tạp, sửa chữa, nâng cấp kênh mương thủy lợi; Hội doanh nghiệp thành phố huy động 5 tỷ đồng xã hội hóa đầu tư, sửa chữa, nâng cấp công viên Phố đi bộ ở phường Xuân An, tạo môi trường vui chơi cho nhân dân. Có 2 nhà hảo tâm ủng hộ trên 30 tỷ đồng  xây dựng mới 2 trường mẫu giáo Vành Khuyên (xã Bàu Trâm) và trường mẫu giáo Bảo Quang (xã Bảo Quang).  

Đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao, thông qua các lễ hội chính của tôn giáo như Lễ Phật Đản, Giáng sinh, các chùa, giáo xứ trên địa bàn đã tổ chức làm xe hoa diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố, làm cho đời sống tâm linh của đồng bào có đạo trở thành ngày lễ văn hóa tôn giáo phục vụ nhân dân tạo thành nét đặc trưng của Long Khánh.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có bước phát triển mới theo hướng tự quản, tự phòng, tự hòa giải. Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào các chương trình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, thời gian qua, thành phố đã triển khai việc đề nghị các xã, phường kêu gọi xã hội hóa để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường, Công an thành phố điều động lực lượng công an chính quy về các xã, phường, nhất là các xã mới được nâng cấp thành phường đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc nắm tình hình, giải quyết ổn định tình hình an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm.

Để đạt được điều đó, Đảng bộ thành phố đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; từng đồng chí cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, UBND xã, phường gần gũi với nhân dân thông qua việc thường xuyên đi cơ sở để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận trong dân về chủ trương chung của thành phố, đồng thời bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tranh thủ nguồn lực của tỉnh, phát huy nội lực  thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có ý thức trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc tốt, tận tụy phục vụ nhân dân; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, buông lỏng quản lý, triển khai thực hiện chậm các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

CƠ HỘI ĐỂ LONG KHÁNH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ “XANH”

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Long Khánh Hồ Văn Nam: “Trong quá trình xây dựng thành phố, trên cơ sở quy hoạch chung được điều chỉnh tổng thể và có quy hoạch từng phân khu, Long Khánh sẽ thuận lợi trong thu hút đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, công trình văn hóa, giáo dục, y tế, khu trung tâm thương mại, khu độ thị mới. Thu hút được những dự án đầu tư lớn sẽ giúp Long Khánh tăng trưởng nhanh về kinh tế và sớm trở thành một thành phố văn minh, từng bước hiện đại; sẽ tạo ra nhiều cơ hội về việc làm cho người lao động, nhân dân được thụ hưởng các giá trị văn hóa, giáo dục, hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tốt hơn, đời sống ngày càng nâng cao”.

Với quy hoạch mang một tầm nhìn đầy tham vọng “đô thị xanh” sẽ mở ra một thời kỳ mới cho Thành phố Long Khánh tương lai. Đến nay Thành phố Long Khánh cũng đang chủ động trong việc mở rộng đô thị ra vùng ngoại ô để giảm áp lực cho nội ô, một bài toán căn cơ, lâu dài cho mục tiêu hướng đến một thành phố xanh của tương lai.

Căn cứ tình hình thực tế của thành phố và chỉ đạo của tỉnh, trong thời gian tới Đảng bộ thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo phát triển Long Khánh đến năm 2025 sớm đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, xây dựng thành phố “Xanh-Văn minh-Hiện đại”. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cho thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn nước ngoài (Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd) triển khai lập Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục lập quy hoạch phân khu các phường; tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng đô thị. 

Tuy nhiên, Đảng bộ, UBND thành phố sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: công tác quy hoạch và quản lý đô thị còn bất cập, tổng thể kiến trúc cảnh quan đô thị chưa đồng bộ, hài hòa, hình thái đô thị chưa rõ nét, hạ tầng đô thị, hệ thống giao thông xuống cấp cần phải tiếp tục cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang; với xu hướng phát triển của thành phố đặt ra các vấn đề về môi trường, tội phạm và tệ nạn xã hội dễ phát sinh phức tạp, tình trạng phân lô bán nền cần phải tập trung làm tốt công tác quản lý để không xảy ra.

UBND thành phố cũng thông qua việc tranh thủ nguồn lực đầu tư của tỉnh để nâng cấp, đầu tư Hồ Chứa nước Cầu Dầu, Suối Tre phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân và cân bằng hệ sinh thái giữ tầng, mạch nước ngầm. Tập trung phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, xã hội hóa đầu tư hệ thống camera an ninh quản lý trật tự giao thông trên khắp địa bàn thành phố, hướng đến xây dựng thành phố thông minh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, tiếp tục giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo thêm nhiều việc làm. Tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, hạn chế và giảm thiểu các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung khâu đột phá là cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, đạo đức, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố./.

Tuấn Nghĩa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất