Thứ Bảy, 23/11/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 1/8/2022 14:13'(GMT+7)

1.200 tỷ đồng cải tạo đoạn đường sắt 995,7km

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang sẽ nâng cấp đường, cầu, ga trên chiều dài đoạn gần 1.000km

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang sẽ nâng cấp đường, cầu, ga trên chiều dài đoạn gần 1.000km

Dự án đường sắt đoạn Vinh-Nha Trang sau khi được cải tạo, nâng cấp sẽ đảm bảo năng lực chạy tàu và an toàn giao thông trên tuyến Bắc-Nam.

Tổng chiều dài dự án khoảng 995,728km. Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020.

Mục tiêu đầu tư dự án là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở; Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Vinh - Nha Trang. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.200 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025.

Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; Cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); Cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.

Theo đó, phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt Vinh-Nha Trang với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930); tổng chiều dài dự án khoảng 995,7km.

Nguồn vốn đầu tư  dự án từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Dự kiến chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.

Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh/thành phố gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác chạy tàu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định như thỏa thuận, cấp phép..., đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đoạnVinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Ban QLDA đường sắt cũng đã hoàn thành, trình Bộ thẩm định báo cáo nghiến cứu khả thi dự án./.

Quang Thanh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất