Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 4/11/2014 10:36'(GMT+7)

15 năm phát triển của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Sáng 4/11, Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội. Tới dự có ông Uông Chu Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội; ông Vũ Văn Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nêu rõ: 15 năm qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ cao, đặc biệt là hệ thống các tổ chức tín dụng. Số lượng tổ chức tín dụng tăng nhanh, dịch vụ ngân hàng được đổi mới và dần hoàn thiện, số lượng người gửi tiền liên tục tăng. Tính đến cuối năm 2013, có 1.235 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tăng 11% so với năm 2008, trong đó 90 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 01 ngân hàng hợp tác xã và 1.144 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Số tài khoản tiền gửi được bảo hiểm lên đến 30 triệu tài khoản và số dư tiền gửi được bảo hiểm đạt trên 2,2 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt là 27,6% và 33% trung bình hàng năm trong vòng 5 năm qua.

Qua 15 năm hoạt động, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã xây dựng mạng lưới hoạt động gồm Trụ sở chính tại Hà Nội và 6 chi nhánh tại 6 khu vực kinh tế của đất nước. Việc phân bố các chi nhánh hợp lý đã giúp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện tốt chính sách bảo hiểm tiền gửi trên từng địa bàn, đồng thời tiết kiệm nguồn lực. Đội ngũ cán bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam dần được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, với hơn 600 cán bộ trong toàn hệ thống, trong đó 17% có trình độ trên đại học, 76% có trình độ đại học.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cấp chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi tổ chức tín dụng bắt đầu hoạt động hoặc mở chi nhánh, phòng giao dịch và thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi hoặc chi nhánh chấm dứt hoạt động. Tính đến tháng 6/2014, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã cấp gần 7.800 chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và các chi nhánh.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện giám sát từ xa đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, từ đó có những báo cáo đánh giá rủi ro và cảnh báo gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan quản lý. Chất lượng hoạt động giám sát từ xa từng bước được nâng cao nhờ áp dụng kết quả nghiên cứu về các phương pháp cảnh báo sớm.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế, Ủy bản Châu Á Thái Bình Dương và nhiều tổ chức quốc tế khác. Việc thiết lập được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế và tổ chức bảo hiểm tiền gửi các nước trong khu vực đã giúp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tận dụng được nguồn kiến thức và kinh nghiệm quốc tế, từ đó có những nghiên cứu chuyên sâu và đề xuất hoàn thiện chính sách bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam.

Trong những năm tới, cùng với xu hướng phát triển cũng như thách thức chung của nền kinh tế và của hệ thống các tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn thành sứ mệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Để hoàn thành sứ mệnh đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ hoàn thiện hoạt động theo mô hình tổ chức bảo hiểm tiền gửi hiệu quả, trở thành công cụ chính sách hữu hiệu góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chung của ngành ngân hàng - Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao cờ thi đua của Chính phủ cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh biểu dương và đánh giá cao những thành tích Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt được trong 15 năm qua' đồng thời đề nghị trong thời gian tới Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực quản trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao; Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần tăng cường theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi; Thực hiện có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi theo quy định; Tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi làm cơ sở, định hướng cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi trong thời gian tới.

“Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và các Bộ, ngành đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ đã được quy định tại Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Thực hiện tốt việc tổng kết 15 năm hoạt động làm cơ sở thực tiễn đề xuất bổ sung sửa đổi các quy định cho phù hợp. Trước mắt nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm cho phù hợp với tình hình mới” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh lưu ý.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng cờ thi đua và bằng khen cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam./.

Duy Phong

 

 




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất