“Bỏ qua con vít, cái ốc… đi thẳng vào công nghệ lõi, tham gia chuỗi giá
trị gia tăng cao nhất là con đường có thể làm thay đổi nền kinh tế Việt
Nam hướng tới phát triển bền vững.”
Đây là ý kiến của ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ
Bkav tại Diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế-Lời giải cho Sản phẩm Việt,” do
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ
chức, ngày 1/11, tại Hà Nội.
“Bánh nhỏ” thường phải chia nhiều phần
Vừa qua, Samsung công bố danh sách 170 loại linh kiện đơn giản như ốc
vít, sạc pin, tai nghe… nhưng không tìm nổi nhà cung cấp tại Việt Nam.
Trước đó, đại diện Canon Việt Nam, Sony Việt Nam cũng cho biết các doanh
nghiệp nội mới chỉ đáp ứng được công đoạn bao bì đóng gói sản phẩm
trong chuỗi cung ứng của họ. Điều này đã dấy lên những nghi ngại rằng
năng lực và trình độ sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn
nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất
khẩu ra nước ngoài.
Tại Diễn đàn, tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, “trên thực tế có phải như vậy không? Tôi nghĩ
vừa phải mà vừa không phải. Đúng là doanh nghiệp nước ngoài đang sử
dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam, nhưng không phải là doanh
nghiệp Việt Nam chỉ sản xuất được các sản phẩm đơn giản.
Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng mới đây một số doanh nghiệp Việt Nam
đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết
bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển
những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá
thành. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực doanh
nghiệp Việt Nam có thể tự làm chủ công nghệ nguồn, đạt trình độ sản
xuất không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới.”
Ông Vũ Thanh Thắng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dự trên sự
khai thác các nguồn tài nguyên có sẵn, như tài nguyên thiên nhiên, nhân
công giá rẻ, khoáng sản, tài nguyên nước. Tuy nhiên, các tài nguyên khai
thác nhiều sẽ cạn kiệt, nhân công giá rẻ lợi nhuận thu về rất thấp,
khiến cho nền kinh tế dễ rơi vào sự phụ thuộc, không thể phát triển bền
vững.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải biết khai thác và đầu tư cho phát triển bền vững.
Nếu chỉ “nhăm nhăm” hướng tới chuỗi giá trị cung ứng thì đây chưa phải
là giải pháp thông minh. Bởi theo ông Thắng phân tích, “với một sản phẩm
điện thoại như ‘iPhone 6,' cả một chuỗi hơn 100 nhà cung cấp chia nhau
“miếng bánh” giá trị khoảng 250USD, trong khi nhà sản xuất với thiết kế
và công nghệ độc quyền sẽ hưởng giá trị khoảng 700USD. Do đó, sản xuất
sản phẩm phụ trợ không thể thay đổi được nền kinh tế Việt Nam.”
Đạt chuẩn trước … rồi mới mong có đẳng cấp
Tuy nhiên để sản phẩm Việt vươn tới được đẳng cấp quốc tế, tiến sỹ Võ
Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương
cho rằng, trước hết, các sản phẩm của Việt Nam phải đạt được tiêu chuẩn
mà quốc tế công nhận.
Theo ông Thành, doanh nghiệp Việt Nam cần có năm điều để hướng tới đẳng
cấp quốc tế. Thứ nhất, môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch. Thứ
hai, sản phẩm và dịch vụ đạt chuẩn mực kỹ thuật đạt tới tiêu chuẩn quốc
tế.
Thứ ba, đằng sau công nghệ phải là sáng tạo, đi cùng bản quyền và thực
thi quyền sở hữu trí tuệ. Thứ tư, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gắn
với pháp lý và giá trị phải được tôn vinh. Cuối cùng là chắt chiu, giữ
gìn lịch sử cha ông giữ lại, điều này tạo giá trị gia tăng rất cao cho
doanh nghiệp.
Về điều này, ông Thắng tâm đắc và chia sẻ, “cách đây 10 năm Bkav đã
quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn
nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển…
với bốn trọng tâm nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa doanh
nghiệp và vốn.”
Kết quả, Bkav đã ra mắt được một sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome,
đây là hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh, có thể điều khiển và kiểm
soát ngôi nhà thông minh qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại
thông minh, máy tính bảng, ở đó các thiết bị trong ngôi nhà được mô
phỏng giống như sử dụng thực tế. Theo đó, hệ thống sẽ điều khiển từ ánh
sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình
nóng lạnh… trong mỗi ngôi nhà.
Với các thế hệ SmartHome hiện đang có ông Thắng khẳng định, “giải pháp
của Bkav là giải pháp nhà thông minh hoàn chỉnh nhất hiện nay, tiến một
bước trước các đại gia công nghệ trên thế giới. Khác biệt của Bkav
SmartHome so với giải pháp của các hãng khác trên thế giới như
Schneider, Siemens chính là triết lý tiếp cận ‘nhà thông minh’ từ phần
mềm, khiến hệ thống thực sự thông minh, có thể hiểu và giao tiếp với
người dùng thay vì chỉ là nhà tự động như giải pháp của các hãng khác.”
Trước những ý kiến đưa ra, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trần
Việt Thanh đánh giá cao cách tiếp cận lấy doanh nghiệp và sản phẩm Việt
làm chìa khóa cho mục tiêu vươn tới đẳng cấp quốc tế của nền kinh tế
Việt Nam tại Diễn đàn hôm nay.
“Song, phương tiện đòn bẩy giúp doanh nghiệp và sản phẩm Việt nâng cao
được năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn
cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, không gì khác chính là yếu tố khoa học
và công nghệ,” ông Thanh tái khẳng định./.
Hạnh Nguyễn (Vietnam+)