Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tính đến ngày
14/4/2016 đã có 155 mạng xã hội đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép hoạt
động. Riêng trong tháng 4, có 8 giấy phép mạng xã hội được cấp cho các
doanh nghiệp.
Với số lượng giấy phép như vậy có thể thấy lĩnh vực mạng xã hội của
Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Theo nội dung các giấy phép, mạng xã
hội đã được cung cấp trong đủ các lĩnh vực từ ca nhạc, giải trí trực
tuyến, bóng đá, thể thao, kế toán, tài chính, thuế, chứng khoán, bất
động sản và tìm kiếm địa điểm, du lịch, công nghệ, ô tô, xe máy…
Trong lĩnh vực mạng xã hội hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã
phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn của các công ty toàn cầu. Trong
đó, thị trường quảng cáo trực tuyến là sôi động và lớn nhất nhưng doanh
thu của thị trường này có tới 80-90% nằm trong tay 2 ông lớn Google và
Facebook.
Trong các cuộc họp có lãnh đạo Bộ TT&TT tham dự, các doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ nội dung số Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng đề nghị Bộ
TT&TT cần có chính sách, công cụ quản lý nội dung và yêu cầu các
doanh nghiệp quốc tế hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phải hoàn thành
đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, tạo ra sân chơi công bằng so với
các doanh nghiệp Việt.
Hiện không có doanh nghiệp Việt Nam nào có doanh thu cao như
Facebook, Google, Youtube. 3 doanh nghiệp nước ngoài này đang đe dọa các
kênh chính thống ở Việt Nam. Doanh nghiệp nước ngoài có điều kiện kinh
doanh thuận lợi hơn nhiều so với doanh nghiệp Việt Nam, họ có thể thoải
mái quảng cáo các dịch vụ bị cấm quảng cáo theo pháp luật Việt Nam,
trong khi doanh nghiệp Việt Nam làm như vậy sẽ bị phạt ngay./.
TG