Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 24/12/2009 20:10'(GMT+7)

2009: Ngộ độc thực phẩm giảm so với năm 2008

Người tiêu dùng cần thận trọng với thực phẩm Tết

Người tiêu dùng cần thận trọng với thực phẩm Tết

So với năm 2008, năm nay, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 53 người (26,5%), người mắc giảm 2.215 người (3,6%); người nhập viện giảm 2.064 người (34,5%); số người tử vong giảm 27 người (45%). Kết quả trên đã cho thấy việc triển khai, tuyên truyền về ATVSTP thời gian qua đạt nhiều kết quả tiến bộ, góp phần đưa các vụ ngộ độc, số ca mắc, tỷ lệ tử vong trong năm 2009 giảm mạnh.

Nguyên nhân của các vụ ngộ độc thực phẩm được chỉ ra do vi sinh vật, chủ yếu do 4 vi khuẩn chính gồm Salmonella, Streptoccocus, E.coli và Staphylococcus aurerus gây ra chiếm 9,5% số vụ ngộ độc thực phẩm (14/147 vụ); do độc tố tự nhiên chiếm 19,0% (28/147 vụ); do hóa chất chiếm 0,7% (1/147 vụ). Đặc biệt còn tới 104/147 (70,7%) vụ ngộ độc không xác định được nguyên nhân bằng xét nghiệm.

Những con số trên được Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết chiều 24/12/2009 tại buổi Sơ kết hoạt động thông tin, tuyên truyền VSTP quý IV năm 2009.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng đã nêu ra không ít những khó khăn ở các địa phương trong thực hiện, triển khai công tác VSATTP. Hiện nay, thực phẩm nhập lậu qua đường biên giới ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, đặc biệt là ở các tỉnh có đường biên giới và cửa khẩu quốc tế như Lạng Sơn...; Điều kiện VSATTP ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không đảm bảo VSATTP. Hiện nay, cả nước có trên 500.000 cơ sở sản xuất thực phẩm, tuy nhiên trong đó có đến 87% là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ rất khó kiểm soát. Trong khi đó, một bộ phận sản xuất kinh doanh thiếu ý thức, chạy theo lợi nhuận mà sẵn sàng có những hành vi vi phạm ATVSTP. Ông Phong cũng chỉ ra một thực trạng là một số địa phường còn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề VSATTP nên đã lơ là trong việc triển khai công tác này một cách hiệu quả. Đồng thời, vấn đề nhân lực, vật lực yếu, thiếu cũng là một khó khăn trong công tác bảo đảm VSATTP.

Thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, những vấn đề VSATTP càng trở nên phức tạp. Cục VSATTP yêu cầu thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán các cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp giám sát chất lượng, đặc biệt là tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về VSATTP. Đại diện Cục ATVSTP cũng nhắc nhở người tiêu dùng, trong điều kiện thời tiết khác biệt giữa hai miền Nam, Bắc, nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ được tuồn ra thị trường, cần tự bảo vệ mình như chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất