Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 21/12/2009 17:58'(GMT+7)

Can thiệp giảm tác hại trên 76.000 đối tượng tiêm chính ma túy

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Trong thời gian qua, các cán bộ, cộng tác viên cơ sở phòng, chống HIV/AIDS đã trực tiếp phổ biến kiến thức, kỹ năng cũng như các dịch vụ về dự phòng lây nhiễm HIV để mọi người hiểu biết cách tự phòng ngừa lây nhiễm HIV cho chính bản thân và người thân trong gia đình họ. Các cán bộ, cộng tác viên cp sở đã âm thầm đến với từng người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, vượt lên bệnh tật để  hòa nhập cộng đồng và tiếp tục sống cuộc sống có ích, có ý nghĩa.
 

 Hiện có 8.724 xã, phường (chiếm 80% số xã, phường trong cả nước) với hàng vạn cán bộ, cộng tác viên được phân công thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS. Lực lượng này đã tạo ra một mạng lưới rộng khắp, hàng ngày, hàng giờ đưa thông tin về AIDS đến đại bộ phận dân cư, cung cấp các phương tiện an toàn và chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, 5 năm qua lực lượng cán bộ, cộng tác viên cơ sở phòng chống HIV/AIDS trên cả nước đã can thiệp giảm tác hại trên 76.000 đối tượng tiêm chích ma túy; gần 15.000 nữ bán dâm và gần 400.000 người di dân biến động. Đến nay có gần 39.000 người nhiễm HIV/AIDS đang được chăm sóc, điều trị tại xã, phường.
 
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên cơ sở trên toàn quốc. Phó Thủ tướng nêu rõ, cuộc chiến chống lại dịch bệnh HIV/AIDS ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu, tuy nhiên khó khăn, thách thức còn nhiều và công cuộc phòng, chống HIV/AIDS chắc chắn còn kéo dài. Do vậy, cán bộ, cộng tác viên ở cơ sở hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được để đóng góp và cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS đầy khó khăn và gian khó.
 
Tại Hội nghị, các cán bộ, cộng tác viên cơ sở tiêu biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại sơ sở; Kinh nghiệm triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS cho người di biến động tại xã nơi có cửa khẩu và vùng biên giới; Kinh nghiệm triển khai phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư; Kinh nghiệm sau nhiều năm làm công tác phòng, chống HIV/AIDS ở xã, phường, thôn, ấp, bản của các cán bộ và cộng tác viên tiêu biểu đại diện cho các vùng miền trong cả nước.

* Bộ Y tế đã trao tặng bằng khen cho 195 cán bộ, cộng tác viên cơ sở trong công tác phòng, chống HIV/AIDS toàn quốc giai đoạn 2005-2008 nhằm biểu dương những đóng góp của đội ngũ này.

 Theo Công văn số 8984/VPCP-QHQT, Văn phòng Chính phủ thông báo, xét đề nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đồng ý Bộ Y tế tiếp nhận 12.960 lít methadone, dạng dung dịch uống 10 mg/ml trị giá 479.520 USD do Chương trình cứu trợ khẩn cấp về phòng, chống HIV/AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ tài trợ (FEPFAR) tài trợ để hỗ trợ triển khai thực hiện Đề án thí điểm điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại 3 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Hồ Chí Minh.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo Cục phòng, chống HIV/AIDS , Công ty Dược phẩm Trung ương 1 và các đơn vị tiếp nhận methadone tổ chức quản lý, phân phối và sử dụng theo đúng quy định hiện hành.

Kim Thảo - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất