Thứ Hai, 13/5/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 10/1/2019 10:31'(GMT+7)

2018- Một năm thắng lợi lớn của EVNSPC

NHỮNG CON SỐ TỰ HÀO

21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong năm 2018 đều có bước tăng trưởng vượt bậc, đặt ra sức ép rất lớn trong việc đảm bảo đủ nguồn điện. Những con số báo cáo về gia tăng phụ tải từ Long An, Bình Dương, Tây Ninh, Phú Quốc (Kiên Giang) cùng yêu cầu phát triển nhanh nguồn năng lượng tái tạo đã đặt lên bàn Hội đồng thành viên cũng như Ban Lãnh đạo EVNSPC bài toán khó đòi hỏi phải có lời giải kịp thời, chính xác. Từng bước, từng giải pháp được đưa ra để rồi đến những ngày cuối năm 2018 cả Tổng Công ty hân hoan mừng công, thấy được khó khăn và vượt qua để càng thêm tự hào. Có thể kể ra vài con số:

Cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân, sản lượng điện thương phẩm vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, thực hiện sản lượng thương phẩm đạt 66 tỷ 659 triệu kWh, tăng 10,51% so với năm 2017.

Chất lượng phục vụ khách hàng tiếp tục chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục có bước đột phá góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng đạt 8,16 điểm tăng 0,11 điểm so với kế hoạch EVN giao là 8,05 điểm.

Hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu như: tổn thất điện năng đạt 4,35% giảm 0,11%, năng suất lao động đạt 3,23 triệu kWh tăng 12,1%, thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) là 601,4 phút, giảm 189,75 phút so với năm 2017.

Hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả trong điều kiện các diễn biến bất thường của thời tiết. Đặc biệt trong năm 2018, Tổng công ty không để xảy ra tai nạn điện chết người.

100% số xã trên địa bàn đã có điện, tỷ lệ số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,48%. Hoàn thành nhiều công trình điện quan trọng nâng cao năng lực hệ thống điện như: Trạm 220kV khu công nghiệp Sa Đéc, tỉnh Đồng tháp và Trạm 220kV Cần Đước, tỉnh Long An, hoàn thành đóng điện được 80 công trình 110kV và 557 công trình lưới điện phân phối.

Đặc biệt, năm 2018, Tổng công ty tiết kiệm được 1 tỷ 373 triệu kWh, tương đương 2,06% sản lượng điện thương phẩm trong năm, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 2.295 tỷ đồng, giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo tốt trong việc cung cấp điện.

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, khẳng định tình cảm và trách nhiệm của EVNSPC với cộng đồng. Hỗ trợ các tỉnh khu vực phía Nam xây dựng 268 căn nhà tình nghĩa, tình thương với số tiền là 13,4 tỷ đồng. Vận động Công nhân viên, người lao động đóng góp Quỹ tương trợ xã hội của Tập đoàn điện lực Việt Nam với số tiền 2,54 tỷ đồng; Quỹ ”Vì người nghèo” của địa phương và Trung Ương là 6,5 tỷ đồng. Thăm hỏi và tặng quà 46 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền là 163 triệu đồng. Xây dựng, sửa chữa 40 nhà mái ấm công đoàn với số tiền 2,4 tỷ đồng; 5 nhà đồng nghiệp với tổng số tiền 265 triệu đồng. Thăm hỏi đơn vị cơ sở vùng sâu, vùng xa trong tháng công nhân 2018 và CBCNV khó khăn: 150 tập thể và gần 1.000 cá nhân với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

2019 LÀ NĂM TĂNG TỐC

Phát huy kết quả đáng tự hào của năm 2018, EVNSPC xác định năm 2019 là năm tăng tốc có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020. Mục tiêu mà Tổng Công ty đặt ra là đảm bảo cung cấp điện ổn định đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quản lý với chất lượng và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của đất nước; Đầu tư các dự án lưới điện theo đúng tiến độ; Tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tham gia thị trường điện theo đúng lộ trình; Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, cân bằng tài chính, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.


Trên tinh thần đó, EVNSPC đặt chủ đề cho năm 2019 là Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng điện năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Vận hành tối ưu nguồn điện, lưới điện nhằm đảm bảo sản xuất kinh doanh có lợi nhuận.

Các chỉ tiêu của năm 2019 đều được đặt ra ở mức cao so với năm 2018 như: điện sản xuất tăng 14%, điện thương phẩm (đã trừ tiết kiệm điện) tăng 9,91%, suất sự cố đường dây 110kV là 0,197 vụ/100km/năm, mức độ hài lòng của khách hàng và năng suất lao động tăng hơn 2018.

Đặt ra các chỉ tiêu được định lượng cụ thể rất cao đó trong bối cảnh những khó khăn, thách thức của năm 2019 không hề nhỏ cho thấy tinh thần phấn đấu, quyết tâm rất cao của toàn thể lãnh đạo và nhân viên EVNSPC. Những khó khăn đó là: Nhu cầu điện tại miền Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng cao, trong khi nguồn điện phía Nam chưa ổn định, dự phòng công suất ở mức thấp nên tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cung cầu một số thời điểm trong năm. Một số khu vực như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai lưới điện đang hoạt động trong tình trạng tải cao.

Việc cân đối nguồn vốn đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cũng là một khó khăn lớn đối với Tổng công ty, đặc biệt là nguồn vốn cho Dự án cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo theo Quyết định 2081 của Thủ tướng Chính Phủ. Công tác triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng còn một số khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Quá trình tái cơ cấu, sắp xếp các đơn vị, bố trí lại lực lượng lao động... sẽ diễn ra ở nhiều đơn vị và trong tất cả các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện, nhưng không được ảnh hưởng tới nhiệm vụ đảm bảo sản xuất cung ứng điện.

Trên tinh thần phát huy thành tích vẻ vang của năm 2018, bằng ý chí và kinh nghiệm, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng từ người lãnh đạo cao nhất đến nhân viên trong toàn hệ thống , EVNSPC đã xây dựng 11 giải pháp để hoàn thành kế hoạch nặng nề của năm 2019. Trong đó tập trung vào vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn quản lý, đảm bảo an toàn lao động.

Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư xây dựng. Tiếp tục tái cơ cấu, sắp sếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức sản xuất phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành điện của Chính phủ. Tiếp tục nâng cao dịch vụ khách hàng. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Đảm bảo năng suất lao động, đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và an ninh, quốc phòng...

Với ý chí quyết tâm cùng các giải pháp tổng thể như vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và sự ủng hộ của các địa phương, các khách hàng, EVNSPC đang tràn đầy niềm tin và hy vọng vào một năm 2019 thành công hơn nữa, xứng đáng là một trong những đơn vị đầu đàn của ngành điện cả nước.

Lê Huy Nam

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất