Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 17/12/2015 4:2'(GMT+7)

30.000 lượt khách thăm quan Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI năm 2015

Hội chợ đã thu hút được hơn 30.000 lượt khách tham quan.

Hội chợ đã thu hút được hơn 30.000 lượt khách tham quan.

Hội chợ do Bộ Nông nghiệp & PTNT giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức dựa trên thành công của chuỗi các Hội chợ Thủ công Mỹ nghệ, làng nghề - Craftviet những năm trước. Đặc biệt, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI năm 2015 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong năm 2015 nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII với mục đích: Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững theo chiến lược phát triển Kinh tế - xã hội của Đảng 2011 - 2020; Giúp các làng nghề phát triển phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013; Thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm góp phần đưa sản phẩm làng nghề thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao; mặt khác, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công và các nhà sản xuất kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng, tinh hoa văn hóa làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Theo báo cáo tổng hợp của BTC Hội chợ: Hội chợ Làng nghề năm nay thu hút được lượng lớn đơn đăng ký tham gia của các đơn vị cá nhân từ doanh nghiệp, trong đó Ban tổ chức đã lựa chọn được hơn 300 gian hàng của 160 đơn vị, doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Hội chợ là nơi tập trung các làng nghề, phố nghề, các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ phục vụ nông nghiệp nông thôn đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các doanh nghiệp, địa phương tham gia đã đem đến Hội chợ nhiều mặt hàng phong phú đặc sắc, phong phú về chủng loại, tinh xảo trong chế tác, đa dạng về hình thức, mẫu mã nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong các hội thi sản phẩm thủ công Việt Nam.

Các sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm tìm mua như: Đồ mỹ nghệ chạm khảm Thừa Thiên Huế, lụa tơ tằm Mỹ Đức, chổi chít, dệt thổ cẩm Hà Giang, tranh thêu tay Quất Động Hà Nội, mỹ nghệ từ sừng Hà Nam, đồ đồng Bắc Ninh, sản phẩm thêu móc Hải Phòng. Bên cạnh những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, nhiều địa phương trong cả nước đã đem đến Hội chợ các mặt hàng mang tính chất đặc sản vùng miền như: chả mực Minh Phúc Hạ Long, Trâu gác bếp Hòa Bình, hải sản Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc, cam Vinh - Nghệ An, ổi Thanh Hà - Hải Dương; Chuối Ngự Hà Nam. Các mặt hàng Nông đặc sản đem đến Hội chợ đều là những sản phẩm đặc sắc, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap được người tiêu dùng Thủ Đô tín nhiệm, tin dùng.

Hội chợ đã thu hút được hơn 30.000 lượt khách tham quan trong đó có 40 đoàn đại biểu là chủ doanh nghiệp, trang trại, chủ nhiệm HTX và đại diện các nghệ nhân làng nghề, nông dân tiêu biểu của các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, Hội chợ lần này còn thu hút được đông đảo doanh nhân, nhân dân Thủ đô đến tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm và tham gia các hoạt động của Hội chợ. Tại Hội chợ đã có nhiều đơn vị tiêu thụ trực tiếp nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nông sản thực phẩm, trong đó có nhiều hợp đồng hợp tác được ký kết với giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, tại Hội chợ còn tổ chức nhiều sự kiện khác như: Lễ khai mạc được tổ chức trang trọng, có sự hiện diện của Ông Vũ Văn Tám -Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Đinh Trịnh Hải - Phó chủ nhiệm ủy ban tài chính, ngân sách Quốc Hội, các đại biểu đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh  thành của nhiều địa phương trong cả nước tham dự.

Đặc biệt, trong cùng thời gian diễn ra Hội chợ, Ban tổ chức phối hợp với Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam tổ chức Lễ hội thử nếm và quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam với sự tham gia của hơn 30 gian hàng cà phê đến từ các công ty cà phê nổi tiếng của Việt Nam như: Vinacafe, Mê Trang, Thái Hòa, Phúc Sinh, Nestcafe, Đakmark... Hàng ngày lễ hội cà phê thu luôn hút được đông đảo khách hàng đến tham quan và nếm thử sản phẩm, qua đó các công ty có thể đánh giá được thị hiếu khách hàng và quảng bá rất tốt sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.

Diễn đàn “Làng nghề phát triển và hội nhập góp phần xây dựng nông thôn mới” với nội dung chính là khái quát lại chặng đường bảo tồn và phát triển làng nghề nước ta những năm qua; đề ra những giải pháp nhằm phát triển làng nghề bền vững và hội nhập quốc tế có hiệu quả cao gắn với xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới đã thu hút được hơn 200 đại biểu tới tham dự và có bài tham luận.

Cũng trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức phối hợp với Báo Đại biểu Nhân dân, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức hội thảo “Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Hà Giang: Cơ hội, thách thức và giải pháp” với nội dung chính là xác định thực trạng và những yếu tố quan trọng chi phối sự phát triển của lâm nghiệp, từ đó xây dựng định hướng, cơ chế và chương trình hành động phù hợp để huy động có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển lâm nghiệp tỉnh Hà Giang, góp phần phát triển lâm nghiệp bền vững và tái cơ cấu ngành lâm nghiệp nước nhà. Chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nhà khoa học và doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư cho phát triển lâm nghiệp tỉnh Hà Giang và lâm nghiệp cả nước theo hướng chú trọng vào giá trị gia tăng để phát triển bền vững.

Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, tại khu chế tác, các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống trên cả nước đã trình diễn một số nghề tiêu biểu như: nghề dệt vải lanh người H mông Hà Giang, nghề làm gốm sứ, nghề chạm khảm, nghề thêu móc, nghề nặn tò he, nghề lụa tơ tằm, mây tre đan... có thể nói đây là khu vực trung tâm của hội chợ vì luôn thu hút được lượng lớn khách đến tham quan và học tập.

Để thu hút khách tham quan và giới thiệu cho nhân dân nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, tại hội chợ lần này Ban tổ chức đã mời các nghệ sỹ đến biểu diễn nghệ thuật Ca trù, ví dặm, Quan họ Bắc Ninh, múa sạp và Cồng chiêng dân tộc Dao. Chương trình luôn đón nhận được sự ủng hộ và cổ vũ của đông đảo nhân dân và quan khách.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI năm 2015 đã kết thúc thành công tốt đẹp, tạo được ấn tượng mạnh cho các doanh nghiệp và khách tham quan, giao dịch. Tại buổi Lễ tổng kết Hội chợ, 19 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tham gia Hội chợ đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp & PTNT tặng bằng khen./.

Duy Hưng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất