Thứ Bảy, 5/10/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 4/10/2024 18:9'(GMT+7)

Tích cực rà soát Kế hoạch Kỷ niệm 50 năm nền văn học Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu định hướng Hội nghị.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu định hướng Hội nghị.

Chiều 4/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị Giao ban công tác văn học, nghệ thuật (VHNT) và hoạt động của Liên hiệp Hội, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024.

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đinh Thị Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp Hội.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong quý III/2024, các đơn vị nỗ lực tập trung hoàn thành các nhiệm vụ của nhiệm kỳ, bắt tay vào công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ mới (2025 - 2030), triển khai nhiều chương trình, dự án VHNT lớn hướng về những ngày kỷ niệm lớn của đất nước trong năm 2025.

Ngày 19/7/2024, sau khi tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, giới văn nghệ sĩ cả nước bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn, tiễn biệt một nhân cách lớn, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tấm gương sáng ngời về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vào những ngày tháng 9, bão số 3 (Yagi) - cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 30 năm qua đổ bộ vào Việt Nam gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong những thời khắc khó khăn nhất, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, giới văn nghệ sĩ với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái đã chung sức, đồng lòng cùng cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực, hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên, khuyến khích nhân dân cùng chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau của đồng bào vùng bão lũ. Trong bối cảnh còn khó khăn, nhiều hoạt động văn hóa, VHNT trên cả nước tạm dừng hoặc tiết giảm...

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày Báo cáo đánh giá khái quát tình hình VHNT gắn với hoạt động của Liên hiệp Hội, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý III/ 2024, định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024.

Nhìn chung, trong quý III năm 2024, Tùy theo điều kiện cụ thể, Liên hiệp Hội và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương đã chủ động, linh hoạt tiến hành nhiều hoạt động sáng tạo thiết thực, hiệu quả. Nhiều chương trình nghệ thuật, triển lãm, hoạt động VHNT thường niên tiếp tục được duy trì, góp phần động viên, thúc đẩy sáng tạo và các phong trào văn hóa, nghệ thuật trên cả nước. Đơn cử như Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - một chặng đường”, Lễ công bố và trao giải thưởng Cánh diều 2024 tại Nha Trang; Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các cơ quan tổ chức các cuộc thi ảnh “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”, “Cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024”; Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các chuyến đi thực tế, triển lãm, trại sáng tác....

Về cơ bản, các loại hình nghệ thuật tiếp tục có những tìm tòi, đổi mới đáng trân trọng; lĩnh vực điện ảnh, sân khấu truyền thống, các hoạt động VHNT dành cho thiếu nhi, phim hoạt hình có nhiều khởi sắc. Nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng. Phong trào VHNT quần chúng được quan tâm, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc..

Đồng chí Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu.

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại, giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, VHNT trên cả nước tiếp tục được tăng cường. Nhiều sự kiện giải trí, các cuộc thi, các liên hoan văn hóa, nghệ thuật thu hút nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới đến Việt Nam.

Các tỉnh, thành phố đã phối hợp với Liên hiệp Hội và các Hội tiến hành đăng cai tổ chức các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế. Nhiều Hội chuyên ngành Trung ương tổ chức thành công các cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực tại Việt Nam...

Về phương hướng, nhiệm vụ năm quý IV năm 2024, Hội nghị thống nhất Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành Trung ương tăng cường đôn đốc các hội, chi hội cơ sở tiếp tục tổ chức, triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước; tiếp tục cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ tích cực tham gia sáng tác các tác phẩm VHNT về đề tài thông tin đối ngoại, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành Trung ương cần tích cực quan tâm, đầu tư chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động thông tin, tuyên truyền, cho công tác lý luận, phê bình; tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực VHNT.

Đồng chí Đoàn Thanh Nô, Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội phát biểu.

Trước phần tham luận và thảo luận, Hội nghị đã nghe Báo cáo chuyên đề: "Tôn vinh tài năng và những cống hiến đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng và nền văn hóa nghệ thuật của đất nước nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của các nhạc sĩ tiêu biểu".

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp góp phần vào phát triển VHNT nước nhà thời gian tới. Các ý kiến đều bày tỏ đồng tình và thống nhất rất cao với dự thảo Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình VHNT quý III/2024, đồng thời bổ sung, làm rõ thêm những hoạt động, công việc của Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành Trung ương đã triển khai.

Bên cạnh kết quả đạt được, Hội nghị cũng chỉ rõ công tác VHNT thời gian qua vẫn còn những khó khăn vướng mắc, trong đó có những khó khăn, bất cập kéo dài chưa được khắc phục, đặc biệt là tình trạng thiếu kinh phí, kinh phí chậm cấp, khó khăn trong giải ngân đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn của các Hội. Ngoài ra, công tác chuẩn bị Đại hội của nhiều Hội chuyên ngành Trung ương còn chậm triển khai, chưa đồng bộ và thiếu thống nhất. Một số văn nghệ sĩ chưa đề cao trách nhiệm nghề nghiệp, thiếu ý thức xã hội và nghĩa vụ công dân, không trung thực trong sáng tác và công bố tác phẩm, vi phạm phát ngôn, trang phục biểu diễn, sử dụng mạng xã hội tuỳ tiện phải xử lý...

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông phát biểu.

Trước ý kiến của một số đại diện thắc mắc về cơ chế tài chính, giải thưởng của các Hội chuyên ngành Trung ương, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông cho biết, trong thời gian vừa qua, Thủ tướng đã có Chỉ thị về phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển văn hóa trong giai đoạn tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị các Hội chuyên ngành tích cực chủ động nghiên cứu, bám sát Chỉ thị trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đã trao đổi, giải đáp làm rõ một số vấn đề được các đại biểu nêu lên tại Hội nghị, trong đó có vấn đề liên quan đến cơ chế giải thưởng các cuộc liên hoan nghệ thuật...

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết, cơ chế giải thưởng các cuộc Liên hoan được trích từ phần tiết kiệm trong chi thường xuyên của Bộ VH-TT-DL. Vì vậy, các giải thưởng không cao. Trong thời gian tới, để nâng cao giải thưởng cho phù hợp với thực tiễn, cần có sự tổng kết, phối hợp với các Hội chuyên ngành, có đề xuất đến Bộ Tài Chính và Chính phủ....

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu với tinh thần thẳng thắn, trách nghiệm.

Theo đồng chí Đinh Thị Mai, thời gian tới, Liên hiệp Hội và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích và điều lệ của Liên hiệp Hội cũng như quy chế hoạt động của mỗi Hội chuyên ngành để triển khai hoạt động đúng định hướng, đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm, nắm chắc tình hình tư tưởng của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhất là trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Với chức năng, vai trò của mình, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần định hướng đội ngũ văn nghệ sĩ tăng cường quảng bá, sáng tác các tác phẩm VHNT bảo đảm đúng định hướng chính trị; chủ động hơn nữa trong việc quan tâm vận động, nắm bắt tình hình tư tưởng của văn nghệ sĩ để có những tác phẩm, hoạt động sáng tạo phục vụ cho đất nước; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong hoạt động VHNT...

Nhấn mạnh năm 2025 là thời điểm diễn ra Đại hội các Hội VHNT và Liên hiệp Hội nhiệm kỳ 2025 - 2030, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đề nghị Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành Trung ương tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án nhân sự theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức Đại hội các Hội VHNT và Liên hiệp Hội; đẩy nhanh tiến độ báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương để tổng hợp trình Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư ban hành văn bản thành lập Ban Chỉ đạo Đại hội Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành quan tâm, tích cực phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT-DL rà soát Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm nền văn học Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất, đảm bảo các hoạt động không có sự chồng chéo trong tổ chức.

Liên quan đến cơ chế tài chính, giải thưởng của các Hội, đồng chí Đinh Thị Mai đề nghị các Hội chuyên ngành phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ tìm ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tiễn, có những đề xuất cụ thể về kinh phí, tầm mức của các giải thưởng.../.

Tin, ảnh: MINH THẾ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất