Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 15/5/2013 22:22'(GMT+7)

40 năm hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng “Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân” cho ngài Tsuno Motonori - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng “Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân” cho ngài Tsuno Motonori - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam.

Sáng nay (15-5), tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Diễn đàn 40 năm hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực y tế. Diễn đàn nhằm đánh giá tổng kết thành quả hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế và là cơ hội để hai bên thảo luận về các ưu tiên của ngành y tế cũng như định hướng hợp tác trong tương lai.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Nhật Bản là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam nói chung và ngành y tế nói riêng. Thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho y tế Việt Nam nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi. Các dự án được thực hiện hiệu quả, toàn diện, bền vững mang lại những kết quả tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong thời gian qua, ba bệnh viện đầu ngành cả nước: Bệnh viện Bạch Mai, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đều được nhận viện trợ không hoàn lại để nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật trang thiết bị và hợp tác kỹ thuật.

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho công tác tiêm chủng mở rộng, góp phần đáng kể vào thành quả của ngành y tế như thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, khống chế bệnh sởi, phòng và hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm A (H5N1), H1N1.

Về lĩnh vực phòng chống bệnh truyền nhiễm, thông qua JICA, chính phủ Nhật Bản đã giúp Việt Nam xây dựng được nhà máy sản xuất vắc-xin sởi hiện đại nhất Đông Nam Á năm 2006, sau đó, chuyển giao thành công kỹ thuật sản xuất vắc-xin sởi cho Việt Nam năm 2009. Từ cuối tháng năm năm nay, dự án chuyển giao kỹ thuật sản xuất vắc xin kết hợp Sởi – Rubella sẽ tiếp tục được thực hiện, và cho tới năm 2018, vắc-xin kết hợp Sởi – Rubella sẽ được đưa ra thị trường.

Ngoài hai mảng hợp tác lớn nêu trên, JICA còn có dự án hỗ trợ người khuyết tật (dự án Tăng cường dịch vụ phục hồi chức năng tại các tỉnh miền Nam) và giúp nâng cao sức khỏe bà mẹ trẻ em (dự án phổ biến sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại bốn tỉnh điểm là Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang).

“Tôi trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản cùng các cơ quan đại diện của Nhật Bản tại Việt Nam đã hỗ trợ ngành Y tế Việt Nam vì những hỗ trợ quý báu và hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua và mong sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chia sẻ và những hỗ trợ trong thời gian tới. Tôi tin tưởng hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới và trân trọng đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục coi y tế là một lĩnh vực ưu tiên trong chính sách ODA và các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực y tế, trong đó đầu tư xây dựng bệnh viện, nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế và dược phẩm có chất lượng ở Việt Nam” – bà Tiến nói.

Ông Tsuno Motonori – trưởng đại diện JICA Việt Nam chia sẻ rằng, Nhật Bản mong muốn sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các thành quả hợp tác, góp phần giúp Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, qua đó, giúp Việt Nam xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng.

Tại diễn đàn, đại biểu hai nước thảo luận về những ưu tiên phát triển của ngành y tế, định hướng hợp tác với Nhật Bản và sự tham gia của các công ty tư nhân Nhật Bản vào y tế Việt Nam. Trong đó, một số đại biểu thuộc các bệnh viện mong muốn tiếp tục hợp tác với các tổ chức Nhật thông qua JICA, đồng thời mong muốn các dự án chú trọng hơn đến việc triển khai dự án cho các tỉnh, khu vực còn khó khăn.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng “Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân” cho ngài Tsuno Motonori - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam vì những đóng góp quan trọng của ông cho sự hợp tác về y tế giữa hai nước.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất