Thứ Hai, 30/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 4/1/2010 13:17'(GMT+7)

5 khuynh hướng xã hội trong năm 2010

1. Đám tang trực tuyến và danh thiếp điện tử

Những sáng tạo công nghệ đột phá, thú vị và kỳ lạ nhất chưa chắc thuộc về những gã khổng lồ như Google hay Microsoft. Các trang mạng như Otrib.com hay Tributes.com cho phép bạn tưởng nhớ những người thân yêu đã qua đời, nhưng có người còn tổ chức cả đám tang trực tuyến, sử dụng các dịch vụ webcast, phát hình và âm thanh trực tiếp qua mạng Internet. Những trang như Funeralcording.com hay Funeralalone.com có thể giúp tang gia tổ chức một đám tang hoàn toàn đầy đủ bộ lệ với sự tham dự của khách khứa và họ hàng nhiều khi cách nhau nửa vòng trái đất.

Công nghệ điện thoại 3G và các dịch vụ như trên trang Qik.com có thể giúp bạn dễ dàng tải một đoạn băng ghi hình từ điện thoại lên mạng Internet và cho cả thế giới, không cần những cài đặt hay các thao tác phức tạp. Ngoài ra, một hãng công nghệ ở Thụy Sĩ vừa cho ra mắt PokenZoo, một thiết bị rẻ tiền, xinh xắn mà bạn chỉ cần chạm vào một cái Poken khác là sẽ trao đổi được chi tiết liên lạc mà không cần đi đâu cũng phải mang theo những chiếc danh thiếp phiền toái.

2. Thành phố nuốt mất nông thôn

Khuynh hướng quan trọng thứ hai không chỉ trong năm tới mà có lẽ cả thập niên mới: bùng nổ đô thị hóa. Các con số có thể nói thay tất cả. Một thế kỷ trước, không tới 5% dân số thế giới sống ở các thành phố. Năm 2008, lần đầu tiên trong lịch sử hơn phân nửa nhân loại sống ở các khu đô thị.

Trong hai thập niên qua, tốc độ đô thị hóa ở các nước đang phát triển trung bình tạo ra thêm 3 triệu người mỗi tuần. Năm 2050, 70% dân số Trái đất, tương đương 6,4 tỉ người, sẽ sống ở các thành phố; trong đó châu Á chiếm 63%, tức 3,3 tỉ người, theo nghiên cứu toàn cầu về chỗ ở cho loài người công bố tháng 10-2009 của Chương trình Liên Hiệp Quốc về nhà ở cho con người (UN-Habitat).

3. Từ bỏ chai nhựa và túi nilông

Thất bại của hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu tại Copenhagen không thể ngăn được khuynh hướng “sống xanh” được dự báo sẽ sớm phổ biến khắp toàn cầu. Thị trấn nhỏ Bundanoon ở bang New South Wales (Úc) trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm việc bán nước uống chai nhựa để bảo vệ môi trường. Ở mức cao hơn, tháng 9 vừa qua, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thông báo kế hoạch đánh thuế carbon, theo đó những kẻ gây ô nhiễm sẽ phải trả 17 euro cho một tấn carbon mà họ thải ra, không chỉ áp dụng cho doanh nghiệp mà cả hộ gia đình. Khoản thuế này dự kiến giúp chính quyền Paris thu về 4,3 tỉ euro/năm.

Theo chân San Francisco công bố lệnh cấm tháng 3-2007, mới đây chính quyền thành phố Mexico City đã thông qua đạo luật hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn các ngành kinh doanh cho không túi nilông không tái chế được. Các doanh nghiệp cũng không ngoài cuộc. Sau khi nghiên cứu về sự hủy diệt cá ngừ được đăng trên mạng End of the line chuyên kiểm soát các loài hải sản và ngư nghiệp nhân Ngày Trái đất năm 2009 (22-4), chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Prêt à Manger ở Anh đã ngừng bán loại bánh mì kẹp cá ngừ, như một cách góp tay vào bảo tồn loài này.

4. Nước hoa cho người Berlin và báo do độc giả chọn nội dung

Kết hợp quá trình đô thị hóa và những phát triển công nghệ, bất cứ thứ gì bạn mua sắm, mặc, nghe, xem, tham dự... đã và sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm, được đánh giá bởi hàng triệu người qua Facebook, Twitter, các diễn đàn chuyên biệt dành cho những người quan tâm, giúp kết nối nhà sản xuất với khách hàng và cả hàng triệu triệu người tiêu dùng tiềm năng, một sự thay đổi mà chắc chắn doanh nhân nào nhạy bén cũng đều nhận ra.

Cùng với sự tiếp cận khách hàng đa dạng hơn, các nhà sản xuất cũng phải hướng đến những người tiêu dùng chuyên biệt hơn. Năm 2010, những thứ bán được phải đặc biệt, có cá tính và thậm chí theo từng vùng địa lý và khu dân cư. Ngày 16-11-2009, tờ báo đọc theo yêu cầu Niiu đã được ra mắt ở Berlin (Đức) với nội dung do chính độc giả chọn lựa. Thương hiệu nước hoa Le Labo với các cửa hàng ở New York, Los Angeles, Tokyo, Las Vegas, London và Berlin không bán đại trà mọi sản phẩm của họ, mà ở mỗi thành phố sẽ có một mùi hương đặc trưng, chỉ dành cho cư dân sống tại đó.

5. Thế hệ làm từ thiện

Các hoạt động xã hội và từ thiện, bất chấp suy thoái kinh tế, dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2010 với nhiều sáng kiến chưa từng có trong việc chia sẻ với những người khó khăn. Hãng Baby Teresa (Úc) sẽ sản xuất và bán các áo thun liền quần 100% bằng sợi bông cho em bé. Với mỗi sản phẩm bán được, họ sẽ tặng một trẻ em nghèo chiếc áo giống hệt như thế. Tương tự, chuỗi cửa hàng IKEA tại Mỹ sẽ tặng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) một chiếc đèn bàn chạy bằng năng lượng mặt trời ở các trại tị nạn và những ngôi làng tại các vùng hẻo lánh với mỗi sản phẩm tương tự có giá 19,9 USD mà họ bán được.

Procter Gamble cũng hợp tác với UNICEF cung cấp nguồn tài chính mua một liều văcxin miễn phí cho các trẻ em nghèo với mỗi sản phẩm tã giấy Pampers hoặc Fairy mà họ bán được. Sage Hospitality đề nghị các khách hàng thực hiện tám giờ lao động công ích để đổi lấy việc được giảm giá 50-100% một tối nghỉ lại trong 52 khách sạn của họ. Servus, một hãng tín dụng ở Canada, đã chi ra khoảng 200.000 USD với lời kêu gọi hứa thưởng 500 USD mỗi lần cho những ai làm được một việc thật sự có ý nghĩa cho cộng đồng nơi mình đang sống.

Tuoi Tre - HẢI MINH (Theo Trendwatch.com, Fox News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất