Dù có nhiều giải pháp giảm thiểu số vụ tai nạn hàng hải, tuy nhiên, theo
đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, số vụ tai nạn hàng hải trong năm
2017 có tỷ lệ 50% liên quan đến tàu biển không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật,
gặp sự cố.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải, năm 2017 toàn quốc đã xảy ra 19 vụ tai
nạn hàng hải. So với năm 2016, số vụ tai nạn hàng hải trong năm 2017
giảm 2 vụ (19/21); số người chết và mất tích tăng 7 người (12/5); số
người bị thương tăng 4 người.
Đáng chú ý, số vụ tai nạn hàng hải năm 2017 giảm nhưng số vụ tai nạn
hàng hải đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2017 lại tăng lên 4 vụ so với
năm 2016.
Chỉ ra nguyên nhân các vụ tai nạn hàng hải, ông Nguyễn Hoàng, Cục Phó
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, thuyền viên không thực hiện nghiêm túc
công tác cảnh giới khi tàu hành trình, hạn chế về trình độ và thiếu kinh
nghiệm nên điều động tránh va chưa phù hợp.
Đặc biệt, ngư dân và thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa còn hạn
chế về trình độ, không thực hiện việc trực ca khi tàu ở trên biển, thậm
chí có trường hợp tàu cá bị đâm chìm nhưng thuyền viên không biết tàu
đâm; trang thiết bị trên tàu cá và phương tiện thủy nội địa rất thô sơ
nên khó khăn cho tàu biển trong công tác phối hợp tránh va; những phương
tiện này khi hành trình trên luồng thường không tuân thủ nội quy cảng
biển, thường cắt mũi tàu biển dẫn đến bị đâm va.
“Tình trạng kỹ thuật của tàu biển không đảm bảo yêu cầu, nhiều tàu đang
hành trình bị sự cố máy, thủng vỏ nước tràn vào tàu dẫn đến tàu bị mắc
cạn hoặc chìm đắm. Đây là một điều hết sức đáng lo ngại trong thời điểm
hiện nay khi tỷ lệ chiếm khoảng 50% tổng số vụ tai nạn hàng hải trong
năm 2017”, ông Nguyễn Hoàng khẳng định.
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp khi tai nạn xảy ra, sau khi tiến hành
công tác cứu nạn cho thấy, số lượng người đi trên tàu sai lệch với danh
sách thuyền viên khai báo khi làm thủ tục rời cảng. Do đó, theo ông
Hoàng, vẫn còn tồn tại hiện tượng gian lận trong việc bố trí thuyền bộ,
khai báo hành khách.
Để giảm thiểu và hạn chế tai nạn hàng hải trong năm 2018, Cục Hàng hải
Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp như phổ biến, tuyên
truyền quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển cho ngư dân, thuyền viên
điều khiển phương tiện thủy nội địa; kiểm tra, giám sát tàu biển, kiên
quyết không cấp phép rời cảng cho những tàu không đủ điều kiện an toàn.
Cục Hàng hải cũng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra danh sách
thuyền viên, xử lý nghiêm tình trạng gian lận trong việc bố trí thuyền
bộ, hành khách trên tàu; nâng cao ý thức thực thi công vụ và ứng dụng
hiệu quả hệ thống giám sát tàu biển; nâng cao chất lượng đào tạo, huấn
luyện thuyền viên.../.
Việt Hùng (Vietnam+)