Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 21/10/2012 15:13'(GMT+7)

9 tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

 Sáng 21/10, tiếp tục phiên họp thứ 6, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh xem xét báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa chủ trì phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong 9 tháng đầu năm 2012 đều giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có chuyển biến rõ rệt. Điều đó khẳng định các giải pháp mà Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ ban hành đã và đang được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 23.619 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.908 người , bị thương 25.002 người. So với 9 tháng năm 2011, giảm 9.360 vụ (-28,38%), giảm 1.502 người chết (-17,86%), giảm 10.634 người bị thương (-29,84%). Tuy vậy, mặc dù tai nạn giao thông được đánh giá giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng số vụ vi phạm, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao.

Bộ Giao thông - Vận tải đã nêu một số tồn tại, hạn chế, trong đó có công tác xây dựng hoàn thiện và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng; công tác đào tạo, sát hạch lái xe…

Năm 2013, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sẽ tập trung tăng cường vai trò của cấp uỷ đảng trong công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; hoàn thiện các quy định của pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, đề án và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bộ Giao thông - Vận tải xác định tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, nâng cao năng lực vận tải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; chất lượng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thuỷ nội địa; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; chống ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông - Vận tải cũng kiến nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức đoàn giám sát chuyên đề về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Hồ Trọng Ngũ đã phân tích rõ những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, trong đó nguyên nhân chủ quan có tính bao trùm là sự thiếu đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương chưa tương xứng với quyết tâm chính trị mà Đảng và Nhà nước xác định.

Nhấn mạnh tới một nguyên nhân quan trọng là ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông rất kém của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông làm cho tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông chuyển biến chậm, thiếu vững chắc, đại biểu Nguyễn Anh Sơn- thành viên Uỷ ban Quốc phòng An ninh đề xuất tuyên truyền phải đi với giáo dục, “phải giáo dục, chứ không chỉ tuyên truyền không” để tạo thành ý thức cho người dân. Đại biểu cho rằng rất cần sự vào cuộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần giáo dục cho học sinh ngay từ nhỏ và đây là trách nhiệm của cả hệ thống, cả xã hội.Về đào tạo, cấp bằng lái xe, đại biểu Sơn nhận xét: "Điểm yếu của chúng ta hiện nay là mới chỉ chú trọng vào công tác giáo dục kỹ năng lái xe là chính, điều rất quan trọng là đạo đức của người lái xe được đề cập rất “mỏng” trong chương trình, không xây dựng được ý thức của người lái xe"...

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu chỉ đạo nhấn mạnh : Báo cáo được chuẩn bị công phu, phản ánh được thực trạng tình hình giao thông hiện nay. Báo cáo cho biết số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong 9 tháng đầu năm 2012 đều giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị cần đánh giá sâu hơn về nguyên nhân đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, đặc biệt cần chỉ rõ điểm tồn tại nhất trong công tác này. Ngoài ra cần đánh giá về ý thức của người tham gia giao thông, trong đó chú trọng thành phần cán bộ, công nhân viên chức; đánh giá rõ hơn về trách nhiệm của người thi hành công vụ…/.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất