Thứ Sáu, 6/12/2024
Nhịp cầu Công Thương
Thứ Ba, 26/11/2024 10:20'(GMT+7)

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng qua 5 năm

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại Diễn đàn.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại Diễn đàn.

Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế, các hội, hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp tại Việt Nam và khu vực châu Á.

Diễn đàn với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt’’. Diễn đàn nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam và quốc tế, giới thiệu các mô hình, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới…

Số liệu từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, tăng 50% về giá trị và 40% về số lượng đối tác bán hàng. Tổng quan thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước.

Những con số này là minh chứng rõ nét cho tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế.

Nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong tiếp cận, triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, như hạn chế về kiến thức, kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán...

Bên cạnh đó, những biến động của thị trường quốc tế, căng thẳng thương mại, cùng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Hiểu rõ những khó khăn, hạn chế của doanh nghiệp, với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.

Diễn đàn cung cấp thông tin cụ thể về các chính sách, định hướng, giải pháp hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, qua phân tích, chia sẻ của các chuyên gia, cung cấp thông tin toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam và quốc tế, giới thiệu các mô hình, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ MSME Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến./.

Đỗ Nhung


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất