Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 25/1/2012 23:11'(GMT+7)

ADB tiếp tục cho Việt Nam vay 24,8 triệu USD

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình- đại diện Chính phủ Việt Nam và Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura - đại diện cho ADB.

Khoản vay theo chương trình của ADB cung cấp nguồn vốn đồng tài trợ với khuôn khổ Tín dụng Hỗ trợ Giảm nghèo do một số đối tác phát triển tài trợ. Chương trình Tín dụng Hỗ trợ Giảm nghèo giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện một loạt các cải cách chính sách trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, hòa nhập xã hội, quản lý tài nguyên và quản trị nhằm đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2015.

Tại buổi ký kết, ông Tomoyuki Kimura cho rằng: “Các kết quả giảm nghèo không thể bền vững nếu thiếu sự tăng trưởng kinh tế đồng đều. Cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để đẩy mạnh cải cách nhằm tăng cường năng lực thể chế và năng lực con người, quản trị và các chính sách để giải quyết các thách thức đối với sự phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Những số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ nghèo tại Việt Nam đã giảm đáng kể từ mức 15,5% vào năm 2006 xuống còn 9,5% vào năm 2010 do sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước và các chương trình bảo trợ xã hội được cải thiện. Tuy nhiên, một số nhóm người vẫn còn dễ bị rơi vào tình trạng nghèo đói. Tỷ lệ nghèo của các nhóm người dân tộc thiểu số vẫn còn rất cao, ở mức trên 50% vào năm 2009.

Lạm phát cao do mất cân bằng kinh tế vĩ mô tại Việt Nam đã làm xói mòn một số nỗ lực giảm nghèo mà đất nước đã đạt được trong những năm gần đây. Để vượt qua những khó khăn của kinh tế vĩ mô và giảm nhẹ các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ Việt Nam đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các cải cách với trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế.

Ông Kimura bổ sung: “Những vấn đề căn bản để ổn định kinh tế vĩ mô chỉ có thể được giải quyết thông qua những cải cách sâu rộng hơn nữa lĩnh vực tài chính, áp dụng các nguyên tắc thị trường đối với các doanh nghiệp nhà nước và nâng cao tính hiệu quả của đầu tư công. Chính phủ và người dân Việt Nam mong muốn ADB tiếp tục là một đối tác tin cậy trong tiến trình cải cách để đạt được tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo, và chúng tôi đã sẵn sàng để đáp ứng những mong muốn đó.”

ADB có trụ sở chính tại Ma-ni-la, hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất