Cho đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra về nguyên nhân tai nạn.
Khả năng trục trặc kỹ thuật không được nói đến nhiều vì chiếc máy bay
nói trên vừa hoàn thành đợt kiểm tra trước đó một tuần tại Pháp.
Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, tối 25/7, đại diện các cơ quan chức
năng của nước này đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếc máy
bay mang số hiệu AH-5017 của Hãng Hàng không Air Algerie (Algeria) được
xác định rơi ở miền Bắc Mali một ngày trước đó, trong khi những hình ảnh
đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn đã được kênh truyền hình France 2
của Pháp công bố.
Bộ trưởng Giao thông Algeria Amar Ghoul xác nhận tất cả các mảnh vỡ của
máy bay, thi thể của nạn nhân cũng như các vật dụng có trên máy bay, nằm
trong phạm vi 100km tính từ vị trí máy bay rơi. Tuy nhiên, theo ông,
khu vực máy bay rơi không dễ tiếp cận, do đó công tác điều tra cũng như
tìm kiếm, quy tập thi thể các nạn nhân sẽ phức tạp và cần nhiều thời
gian. Chính phủ Algeria khẳng định nước này cùng Mali, Pháp và các nước
có liên quan sẽ hợp tác chặt chẽ dựa trên các khuôn khổ luật pháp quốc
tế để giải quyết thảm kịch hàng không này.
Theo thông báo mới nhất từ phía Chính phủ Pháp, trong số các nạn nhân
thiệt mạng trong vụ rơi máy bay AH-5017, có 54 công dân Pháp, chứ không
phải 51 người như con số đã được công bố trước đó.
Cả Algeria và Pháp cũng chính thức khẳng định số người thiệt mạng là 118
người chứ không phải 116 người như truyền thông đưa tin lúc đầu.
Máy bay DC Macdonnelle 83 được Air Algerie thuê của hãng SwiftAir (Tây
Ban Nha) ngày 24/7 bay từ Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến Algiers
(Algeria). Sau khi máy bay bay được 50 phút và đổi hướng bay để tránh
bão, đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chiếc máy bay này.
Xác máy bay gặp nạn đã được một máy bay không người lái của Pháp tìm
thấy ngay trong đêm tại Gossi (Bắc Mali), gần biên giới Burkina Faso,
trong tình trạng cháy rụi và mảnh vỡ lẫn với xác nạn nhân. Phần thân máy
bay đã bị vỡ thành rất nhiều mảnh nhỏ nằm rải rác trên mặt đất.
Lực lượng tìm kiếm của Pháp ngày 25/7 đã tìm thấy một trong hai chiếc
hộp đen của máy bay và đã chuyển về thành phố Gao (Mali) để phân tích.
Phía Algeria đã phối hợp với giới chức Niger, Burkina Faso và Pháp triển
khai mọi phương tiện cần thiết về người và phương tiện để xác định điểm
máy bay rơi, đưa thi thể nạn nhân về và tiến hành nhận dạng và giải
quyết hậu quả. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết sẽ điều động
các đơn vị cả quân sự và dân sự của Pháp tại Bắc Phi tới khu vực này để
khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ. Hiện hơn 100 binh sỹ
Pháp đồn trú tại Mali đã được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn.
Cho đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra về nguyên nhân tai nạn.
Khả năng trục trặc kỹ thuật không được nói đến nhiều vì chiếc máy bay
nói trên vừa hoàn thành đợt kiểm tra trước đó một tuần tại Pháp. Hơn
nữa, nếu có trục trặc thì phi công hoàn toàn có đủ thời gian để thông
báo cho mặt đất. Cũng có ý kiến cho là do lỗi của con người. Khả năng bị
bắn rơi cũng được nói đến, song không đủ sức thuyết phục. Vùng máy bay
bay qua rất bất ổn định do sự có mặt của các tay súng Hồi giáo cực đoan.
Nhưng các nhóm phiến quân không có vũ khí đủ mạnh để đạt độ cao 10.000
mét của máy bay. Ngoài ra, các mảnh vỡ của máy bay tập trung tại khu vực
có diện tích hẹp, nên rất có thể chiếc MH-83 đã vỡ thành nhiều mảnh khi
đâm xuống đất - điều này khó có thể phù hợp giả thuyết máy bay bị tấn
công từ mặt đất.
Khả năng bị nổ trong khi đang bay cũng không bị loại trừ vì độ mức độ an
toàn không cao tại các sân bay của châu Phi, đặc biệt là ở vùng Trung
Phi, hay do máy bay đã quá cũ nhưng được Air Algérie thuê để đáp ứng nhu
cầu tăng cao, song không được đánh giá cao. Khả năng thời tiết xấu được
cho là khả dĩ nhất vì trên thực tế, chuyến bay AH-5017 phải bay qua một
vùng bão và gió mạnh.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, trong 7 tháng đầu năm nay, số
nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay cao hơn con số của cả 5
năm trước cộng lại. Tiến bộ trong lĩnh vực kiểm soát không lưu để bay
an toàn hơn và công nghệ không ngừng được cải tiến trong thiết kế và chế
tạo máy bay cho phép tăng đáng kể an toàn hàng không.
Năm 2013, hơn 3 tỷ lượt người sử dụng máy bay an toàn trên 36,4 triệu
chuyến bay và tỷ lệ tai nạn trên phạm vi toàn thế giới giảm xuống còn
2,8/1.000.0000 lượt cất cánh./.
TTX