Thứ Tư, 8/5/2024
Xã hội
Thứ Bảy, 4/9/2021 9:38'(GMT+7)

Ấm áp chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”

Được phát động và triển khai thực hiện từ năm 2016, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn đã nhận đỡ đầu và giúp đỡ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được đến trường. Việc làm này không chỉ góp phần nâng cao dân trí ở địa phương mà còn thể hiện tình cảm gắn bó giữa lực lượng Biên phòng Quảng Ninh với nhân dân xã đảo, là sự tri ân của những chiến sĩ quân hàm xanh với nhân dân trên địa bàn, góp phần củng cố và xây dựng biên giới tổ quốc bình yên, vững chắc.

Sinh ra trong một gia đình có 2 chị em, bố mất sớm, Hoa ở với bà đã già và mẹ không có công ăn việc làm ổn định, hàng ngày em thường theo mẹ đi biển đánh hà, bắt ốc, rồi theo mẹ đi làm thuê công việc rửa bát, phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng. Cuộc sống bấp bênh, thu nhập không ổn định nên việc đi học của Hoa với gia đình em cũng là vô cùng khó khăn. Được cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng Quan Lạn nhận đỡ đầu từ năm 2016, đến nay em Nguyễn Thị Hoa đã là học sinh lớp 11, năm học 2020-2021 vừa qua em đã cố gắng đạt kết quả học tập loại giỏi, hạnh kiểm loại tốt, trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn.

Cũng như Hoa, em Phạm Duy Khương sinh năm 2006, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố đã mất, mẹ thường xuyên ốm đau, bệnh tật, em cũng được các cán bộ chiến sĩ quân hàm xanh nhận đỡ đầu. Cùng với việc hỗ trợ mỗi tháng 500.000đ, để giúp đỡ gia đình, nâng bước em tới trường, ngoài giờ lên lớp học chữ, Khương còn được các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Quan Lạn dạy thêm nhiều kỹ năng sống, giúp em được học tập và vui chơi bổ ích.

Ngoài những trường hợp nhận đỡ đầu, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn còn nhận thêm con nuôi của Đồn. Em Nguyễn Quốc Vương, sinh năm 2008 hiện đang sống cùng ông bà ngoại đã già, không có lương hưu, hoàn cảnh của em vô cùng đáng thương khi không có bố, mẹ bị bệnh tâm thần, không có khả năng chăm lo cho em. Được sự đồng ý, đồng lòng của toàn đơn vị, em Nguyễn Quốc Vương đã được nhận làm con nuôi của Đồn, không chỉ được cấp chi phí học tập, sinh hoạt, em Nguyễn Quốc Vương còn nhận được sự chăm sóc, bảo ban, dạy dỗ của các cán bộ chiến sĩ quân hàm xanh. Được hướng dẫn, chỉ bảo từ những điều nhỏ nhất trong học tập, sinh hoạt đến chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, kỹ năng sống. Em Nguyễn Quốc Vương đã xúc động nói: “Các chú Bộ đội Biên phòng quan tâm cháu như người bố vậy, luôn thương yêu, dạy bảo cháu, các chú lo từ miếng ăn giấc ngủ, dạy cháu gấp chăn màn vuông như hòn gạch, dạy cháu học, dạy cháu nấu cơm nữa… các chú đã truyền cho chúng cháu sự nhiệt huyết, ý chí, sự mạnh mẽ và khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Năm nay cháu lên lớp 8, năm học vừa qua cháu đã phấn đấu và đạt được kết quả học tập loại giỏi 8,9 và hạnh kiểm tốt và cháu còn đang là học sinh đội tuyển Địa lý của huyện Vân Đồn ạ”.

Trung tá Lê Thế Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quan Lạn cho biết:  “Đời sống của bà con nơi chúng tôi đóng quân còn khó khăn, nhiều gia đình mất đi trụ cột lao động, lại có người lâm vào hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật. Với họ, chuyện đầu tư cho con em đến trường xem ra vẫn còn gian nan lắm. Bởi vậy, chúng tôi đã đỡ đầu và nhận các em làm con nuôi. Bên cạnh việc quan tâm, hỗ trợ thường xuyên từ sự đóng góp tự nguyện của cán bộ chiến sĩ, nhân dịp đầu năm học mới này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng đã tới thăm hỏi, động viên, mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu, để khích lệ các cháu khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập”. 

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Quan Lạn đã phối hợp với địa phương, các nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền thông qua các hội nghị của chính quyền, đoàn thể, nhà trường và thông qua hệ thống loa phát thanh địa phương cho hàng nghìn lượt người nghe về ý nghĩa, giá trị nhân văn cao cả của chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng” và được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. 

 

Qua 6 năm triển khai thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, thực sự trở thành điểm tựa nâng bước cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, giúp các em có thêm nguồn kinh phí để trang trải cho việc học tập. Nhiều em đã có động lực, quyết tâm, học tập tiến bộ rõ rệt. Hầu hết các em được đỡ đầu đều vươn lên học giỏi và có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Không ít em đã trở thành niềm tự hào, là tấm gương cho nhiều học sinh khác noi theo. 

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng” ở Quan Lạn đã trở thành một điểm sáng trong lực lượng bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, đã và đang lan tỏa sự gắn kết, sự tri ân của quân và nhân vùng biên giới; Với sự chăm lo, bồi dưỡng… các em chắc chắn sẽ là lớp người kế cận, tham gia giữ gìn vững chắc, bảo vệ chủ quyền đường biên, mốc giới Quốc gia.

Hoàng Cương
Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quan Lạn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất