Chủ Nhật, 24/11/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 14/7/2014 14:48'(GMT+7)

An toàn giao thông: Kiên quyết xử lý xe "hổ vồ"

Xe “hổ vồ” được cơi nới thùng để chở quá tải. Ảnh: Hồ Lực

Xe “hổ vồ” được cơi nới thùng để chở quá tải. Ảnh: Hồ Lực

             

Để quản lý kích thước thùng xe, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1-10-2012. Nhưng trước thời điểm tháng 10-2012, một lượng lớn xe tải “hổ vồ” đã được nhập về. Đa số các xe này được cơi nới thêm chiều cao thùng để chở quá tái. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), hiện cả nước có gần 62.000 xe tải tự đổ, trong đó có khoảng 45.000 xe có thùng hàng được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trước khi quy định về kích thước thùng xe có hiệu lực. Phần lớn xe tải tự đổ nhập trước thời điểm tháng 10-2012 đều có thể tích thùng xe vượt quá 100% kích thước quy định, thậm chí có xe vượt 300%.

Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, xe “hổ vồ” chở quá tải hoành hành trên đường gây ra nhiều hệ lụy cho chất lượng đường xá cũng như mất an toàn giao thông. Trên một số tuyến đường dẫn vào khu kinh tế Nghi Sơn, nhiều xe “hổ vồ” chở đất đá lên tới 60-80 tấn, trong khi quy định đăng kiểm cho phép tải trọng cả xe và thùng chỉ 20-30 tấn. Tình trạng xe quá tải phá đường cũng xuất hiện trên Quốc lộ 1, đặc biệt là đoạn qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Quốc lộ 1 đoạn Vinh (Nghệ An) - Hà Tĩnh sau khi được mở rộng, nâng cấp đã bị lún vệt bánh xe bởi một trong những tác nhân chính là xe quá tải. Theo ghi nhận của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), nhà đầu tư dự án, xe “hổ vồ” chở quá tải gấp nhiều lần, lưu thông vào những ngày nhiệt độ lên cao khiến mặt đường không chịu nổi, dẫn đến một số đoạn xuất hiện hằn lún. Hiện nay, Cienco4 đang tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường để bảo đảm lưu thông êm thuận.

Trong chuyến kiểm tra dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm trường hợp xe “hổ vồ” vi phạm tải trọng. Đoàn kiểm tra đã phát hiện ba chiếc xe “hổ vồ” của Công ty Đại Hiệp mang biển kiểm soát Nghệ An, khi đưa xe đi đăng kiểm, thùng xe ở trạng thái nguyên bản cao 60cm, nhưng sau đó lại lắp loại thùng khác cao tới 2m. Đối với những trường hợp này, theo quy định hiện hành sẽ bị xử phạt với mức từ 800.000 đến 1 triệu đồng, buộc khôi phục nguyên trạng xe. Mặc dù vậy, việc giám sát chủ phương tiện chấp hành khắc phục thùng xe cơi nới lại gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đã có Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 15-6-2014 quy định in mẫu tem kiểm định riêng đối với xe tải nhập trước thời điểm 1-10-2012. Trong đó, có kèm theo ảnh tổng thể xe. Đây sẽ là cơ sở để cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông so sánh, phát hiện xe đó có nới thêm thùng hay không. Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cũng đề xuất sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam có biện pháp kiểm soát đặc biệt với xe “hổ vồ”. Thông tin từ các trạm kiểm tra tải trọng xe sẽ là cơ sở để Cục ĐKVN buộc xe cơi nới thùng phải cắt bỏ phần cơi nới, đưa về đúng kích thước quy định. Xử lý mạnh tay với xe quá tải sẽ là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ chất lượng công trình, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Theo QĐND 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất