Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 14/4/2017 17:3'(GMT+7)

Ấn tượng đáng nhớ tại thành phố Karlovy Vary tươi đẹp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan các gian trưng bày sản phẩm của Công ty Pha lê Moser.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan các gian trưng bày sản phẩm của Công ty Pha lê Moser.

Khai thác cơ hội hợp tác làm ăn

Từ Thủ đô Praha, chưa đến hai giờ bằng ô-tô, chúng tôi đến Karlovy Vary thành phố cách Praha tầm 130 km, gần biên giới phía đông nước Đức. Karlovy Vary, một số người gọi bằng tiếng Đức là “Karlsbad”nơi hai dòng sông Ohre và Tepla gặp gỡ, từ lâu nổi tiếng với rất nhiều dòng suối nước nóng và phát triển du lịch thành công ngành du lịch.

Phong cảnh đồng quê yên bình với những căn nhà san sát thấp thoáng cạnh dòng suối uốn lượn quanh co mang kiến trúc đậm chất châu Âu. Theo dòng lịch sử, từ thời trung cổ nơi đây đã là một điểm nghỉ dưỡng được yêu thích của giới quý tộc châu Âu. Đi qua các con phổ cổ kính gợi nhớ dáng dấp khu phố của thành phố Đà Lạt ở Việt Nam, san sát các tòa dịch vụ tắm khoáng, spa làm đẹp và nơi để nghỉ dưỡng. Rất nhiều năm qua, nơi đây càng được nhiều người biết đến khi diễn ra Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary.

Đến thăm, làm việc tại Karlovy Vary, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao về quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế của thành phố Karlovy Vary; đề nghị lãnh đạo chính quyền tỉnh và thành phố Karlovy Vary xem xét thiết lập quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố của Việt Nam nhằm hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Việt Nam và Séc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp. Năm nay hai nước kỷ niệm 67 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên tinh thần đó, khuyến khích và hoan nghênh thành phố Karlovy Vary kết nối, tăng cường hợp tác với các thành phố và địa phương của Việt Nam. Hiện nay, Thủ đô Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác của Việt Nam đang trong quá trình phát triển, còn gặp nhiều khó khăn trong quy hoạch và quản lý đô thị, môi trường, giao thông công cộng, bảo tồn các công trình kiến trúc lịch sử.

Karlovy Vary là thành phố có quy hoạch tốt với các công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại đan xen, cùng hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, đề nghị các bạn hỗ trợ Hà Nội trong những lĩnh vực này, qua đó góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ: Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Séc đầu tư kinh doanh lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Nhân chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên đoàn rất vui mừng có cơ hội thăm cơ sở sản xuất pha lê của địa phương. Ban lãnh đạo Nhà máy đã tạo điều kiện để đoàn được đến thăm và tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất các sản phẩm pha lê nổi tiếng của Séc.

Lãnh đạo thành phố Karlovy Vary và các đại biểu Quốc hội Việt Nam dịp này đã tìm hiểu sâu sắc hơn về cơ hội tiềm năng hợp tác, quy trình sản xuất những sản phẩm có giá trị sử dụng và xuất khẩu.

Thực tế cho thấy, người Việt Nam từ lâu biết đến và làm quen với các sản phẩm pha lê nổi tiếng của Tiệp Khắc trước đây và của Cộng hòa Séc ngày nay. Tại Việt Nam, nhiều công sở, cơ quan nhà nước cũng như các hộ gia đình đang sử dụng các sản phẩm pha lê của Séc. Tuy nhiên, Việt Nam và Séc có khoảng cách khá xa về địa lý nên giá thành các sản phẩm pha lê của Séc tại Việt Nam còn khá cao do chi phí vận chuyển. Người thợ Việt Nam và người thợ Séc đều có điểm chung là bàn tay rất khéo léo, tỉ mỉ và sáng tạo. Đây là điểm chung, thuận lợi để có những sản phẩm pha lê Việt - Séc nổi tiếng trong tương lai.

“Chúng tôi đề nghị Séc xem xét hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pha lê tại Việt Nam thời gian tới để các sản phẩm pha lê của các bạn có mặt nhiều hơn tại Việt Nam và từ đó thâm nhập nhiều hơn vào thị trường các nuớc Đông - Nam Á”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn chính quyền và cá nhân Chủ tịch vùng Karlovy Vary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Karlovy Vary. Đồng thời, bày tỏ hy vọng cộng đồng người Việt sẽ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố cũng như là cầu nối tích cực cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng bền chặt và hiệu quả.

Thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng, tổ chức sự kiện

Vui mừng gặp bà Chủ tịch vùng Karlovy Vary nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc lần này, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch vùng và các quý vị dành cho Đoàn, bày tỏ vui mừng lần đầu được đến thăm vùng Karlovy Vary - thành phố nổi tiếng với hơn 300 nguồn nước khoáng lớn nhỏ, địa điểm tổ chức Liên hoan phim quốc tế thường niên và là xứ sở của những sản phẩm pha lê nổi tiếng của Séc như pha lê Moser. Được biết Karlovy Vary là thành phố đứng thứ hai về thu hút khách du lịch của Séc sau Praha.

Hằng năm, tại đây diễn ra Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary sôi động và hấp dẫn tại một trong những địa điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất của CH Séc, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tới đây thưởng thức những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất. Du khách thập phương còn có cơ hội tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng tốt nhất, chăm sóc sức khỏe...

Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary là liên hoan phim lớn nhất tại CH Séc, đồng thời là một trong những liên hoan phim lâu đời nhất tại khu vực Trung và Đông Âu. Kể từ năm 1956, Liên hoan phim tại Karlovy Vary được xếp hạng “A”, ngang hàng với các liên hoan phim được tổ chức tại Cannes, Venice, Tokyo, Berlin, Moskva.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được các đồng nghiệp tại nước bạn cho biết, lịch sử liên hoan phim quốc tế Tiệp Khắc và Séc khởi nguồn từ ngày 1-9-1946. Tuy nhiên, khi đó thành phố nghỉ dưỡng Karlovy Vary nổi tiếng chỉ là địa điểm chiếu những bộ phim tham dự liên hoan, còn lễ khai mạc lại được tổ chức tại thành phố Marianske Lazne, nơi có cơ sở vật chất điện ảnh tốt hơn. Thành phố này cũng là nơi công chiếu đầu tiên tất cả những bộ phim tham dự liên hoan, sau đó phim mới được chuyển tới chiếu rộng rãi tại Karlovy Vary. Chỉ đến năm 1948, Liên hoan phim chính thức đầu tiên mới được tiến hành tại Karlovy Vary và giải thưởng Quả cầu Pha lê cũng ra đời từ thời điểm đó.

Lịch sử điện ảnh ghi nhận Liên hoan phim Tiệp Khắc lần thứ nhất đã được tiến hành chỉ một năm sau khi kết thúc Thế chiến thứ hai, khi nền điện ảnh của một loạt nước châu Âu lâm vào tình trạng hoàn toàn thoái trào và chiến tranh là đề tài chính của các nhà làm phim thời đó...

Năm ngoái, Liên hoan phim tại thành phố xinh đẹp này đã thu hút khoảng 130 nghìn khách tham dự. Khoảng hai triệu du khách từ hơn 70 nước trên thế giới ghé thăm thành phố xinh đẹp này mỗi năm để tận hưởng nguồn nước khoáng tuyệt vời nơi đây. Karlovy được người dân du lịch và truyền thông trong nước, quốc tế ca ngợi như một "Hollywood của Trung Âu". Du khách đến đây đều mua cho mình một cái bình gốm nhỏ để hứng nước khoáng uống trực tiếp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan các gian trưng bày sản phẩm của Công ty pha lê Moser.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà lưu niệm đại diện chính quyền thành phố Karlovy Vary.

 

Đại diện chính quyền thành phố Karlovy Vary đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp bà Jana Vildumetzova, Chủ tịch vùng Karlovy Vary, Chủ tịch Hiệp hội các tỉnh trưởng của Cộng hòa Séc.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Séc thời gian qua phát triển tích cực và năng động, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư. Kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt 249 triệu USD; hợp tác đầu tư giữa hai nước trong thời gian gần đây đã có những dấu hiệu khởi sắc. Đến nay, Séc có 34 dự án đầu tư có hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 89,9 triệu USD, đứng thứ 45/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Bài: VĂN NGHIỆP CHÚC - Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất