Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 15/2/2014 13:6'(GMT+7)

Anh có huy chương vàng đầu tiên ở Olympic Sochi 2014

Nữ vận động viên Lizzy Yarnold giành được tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Anh ở môn trượt ván nằm sấp. (Nguồn: Getty Images)

Nữ vận động viên Lizzy Yarnold giành được tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Anh ở môn trượt ván nằm sấp. (Nguồn: Getty Images)

Nữ vận động viên Lizzy Yarnold đã vượt qua thành tích của vận động viên Mỹ Noelle Pikus-Pace đứng thứ hai và vận động viên nước chủ nhà Nga Elena Nikitina đứng thứ ba.

Tại Trung tâm trượt ván Sanki ở thành phố Sochi, Yarnold đã có ngày thi đấu đầu tiên rất thành công và cô bước vào trận chung kết ngày 14/2 với niềm tin tưởng có thể lặp lại thành tích của đàn chị Amy Williams bốn năm trước đây tại Thế vận hội mùa Đông Vancouver, Canada.

Yarnold đến với môn trượt ván nằm sấp này cách đây năm năm khi cô được đội tìm kiếm tài năng thể thao Anh đánh giá là có thể lực tốt để thành công với môn thể thao mạo hiểm này.

Phát biểu sau ngày thi đầu tiên trước sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình và bè bạn, Yarnold nói: "Tôi hoàn toàn không nghĩ về sự kỳ vọng của mọi người đối với mình. Tôi nghĩ bản thân tôi đã đặt ra kỳ vọng cao cho chính mình."

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Anh David Cameron đã gửi lời chúc mừng tới Yarnold với tấm huy chương vàng đầu tiên mà nữ vận động viên mang về cho đoàn thể thao Anh.

Môn trượt ván nằm sấp có xuất xứ tại làng St. Moritz, Thụy Sĩ từ đầu thế kỷ 19. Thời đó, người thi đấu nằm trên những tấm ván đơn giản để trượt trên con đường đóng băng từ triền núi Moritz xuống Celerina và phần thưởng cho người thắng cuộc là một chai rượu champagne.

Tên "skeleton" (bộ xương) bắt đầu được dùng để gọi tên môn thể thao này từ năm 1892 khi nhiều nhà bình luận thể thao cho rằng tấm ván trượt kim loại mà người thi đấu sử dụng có hình dạng giống bộ xương.

Môn trượt ván nằm sấp được đưa vào chương trình thi đấu Olympic mùa Đông lần đầu tiên tại Thế vận hội mùa Đông St Moritz 1928 tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, nó không xuất hiện trở lại cho đến tận năm 1948 khi Thế vận hội mùa Đông lại diễn ra ở St Moritz.

Sau đó, môn trượt ván nằm sấp tiếp tục vắng bóng suốt 54 năm cho đến khi tái xuất kể từ Olympic mùa Đông Salt Lake City 2002 tại Mỹ đến nay. Olympic mùa Đông 2002 cũng đánh đấu lần đầu tiên bộ môn thể thao này có nội dung thi đấu dành cho nữ.

Skeleton được coi là môn thể thao mạo hiểm khi người chơi nằm sấp trên một tấm ván trượt, dùng chân đẩy lấy đà trước khi nằm úp vào ván, trượt xuống dốc với tốc độ cao mà không có dụng cụ bảo hộ nào khác ngoại trừ mũ bảo hiểm./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất