Thứ Sáu, 20/9/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Sáu, 25/6/2021 23:2'(GMT+7)

Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 quyết liệt, toàn diện, triệt để hơn nữa và đảm bảo hoạt động sản xuất

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các sở - ngành, quận -huyện của TP đánh giá lại việc triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu ra trong Chỉ thị 10 của UBND TP và đề ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong 5 ngày tới. Đó là những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM diễn ra chiều 25/6.

Tham dự tại điểm cầu UBND TP có các đồng chí: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND huyện Hóc Môn. Tham dự tại điểm cầu Quận 8 có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, vấn đề quan trọng của TPHCM là cần đánh giá tình hình diễn biến tới đâu, kiểm soát ở mức độ nào, kiềm chế và đẩy lùi dịch COVID-19 ở mức độ nào? Từ đó mới có biện pháp phù hợp, kịp thời phòng chống dịch bệnh. Nếu đánh giá không đúng tình hình có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Phó Thủ tướng lưu ý, TPHCM không được chủ quan và kết quả áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP vừa qua đã có kết quả nhất định nhưng tình hình vẫn còn phức tạp. TPHCM cần áp dụng các biện pháp quyết liệt, toàn diện, triệt để hơn nữa và đảm bảo hoạt động sản xuất.

Đề cập đến chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu TPHCM phải đảm bảo tiêm an toàn cho người dân. Công tác tổ chức tiêm cần phải kiểm soát được dòng người, số lượng người vào tiêm để đảm bảo giãn cách, không xảy ra tình trạng tập trung đông người cùng một thời điểm. 

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, TPHCM có thể xem xét bổ sung các bộ tiêu chí phòng chống dịch. Phải tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát thật kỹ với các đơn vị, tổ chức, công ty thực hiện các bộ tiêu chí mà TPHCM triển khai; đồng thời xử lý vi phạm kịp thời đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm. “Chúng ta phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định này về tiêu chí và bổ sung tiêu chí. Cần tổ chức thực hiện cho thật tốt, nghiêm việc giãn cách, nhất là trong các khu cách ly” – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh; đồng thời cho rằng, trước hết là trách nhiệm của cá nhân, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị cơ sở nếu có vi phạm. Việc này phải xử lý nghiêm. TPHCM cố gắng làm sao bảo vệ lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tính từ ngày 27/4 đến nay, TP đã ghi nhận 2.293 ca nhiễm. Đợt dịch này có diễn biến hết sức phức tạp. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp số ca nhiễm tăng lên mỗi ngày. Đặc biệt từ giờ 6 giờ ngày 24/6 đến 6 giờ ngày 25/6, TP ghi nhận 667 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên trong số này có 99 trường hợp trong khu phong tỏa và 538 trường hợp trong khu cách ly. Chỉ có 14 trường hợp tầm soát, sàng lọc khi khám tại bệnh; 1 trường hợp bị phơi nhiễm nghề nghiệp; 1 trường hợp khi thực hiện mở rộng xét nghiệm; 2 trường hợp giám sát sau cách ly tập trung; 2 trường hợp nhập cảnh; 10 trường hợp đang điều tra (có thể nằm trong khu phong tỏa, khu cách lý hoặc nằm ngoài các khu này).  “Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, rõ ràng các ca nhiễm này diễn ra phần lớn ở khu cách ly, khu phong tỏa cho nên có thể nói chúng ta còn đang kiểm soát được dịch bệnh”. – đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý việc đáng lo ngại nhất là các chuỗi liên quan đến các khu công nghiệp, chợ truyền thống, chợ đầu mối do mức độ tiếp xúc ở những nơi này lớn.

Đề ra các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các sở-ngành, quận-huyện của TP đánh giá lại việc triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu ra trong Chỉ thị 10 của UBND TP và đề ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong 5 ngày tới (TP thực hiện giãn cách xã hội đợt 2 trong 15 ngày bắt đầu từ ngày 0 giờ ngày 15/6 kết thúc vào ngày 30/6/2021). Trong đó xem xét thời gian vừa qua các khâu kiểm tra, giám sát đã được thực hiện như thế nào. Kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn của mình, để ngày 30/6 chúng ta cùng đánh giá lại và đưa ra các giải pháp phù hợp sau khi kết thúc đợt giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị từ các quận, huyện, TP Thủ Đức, đến các phường, xã, thị trấn phải đồng loạt triển khai các biện pháp, trong đó tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP. Bên cạnh việc tuyên truyền, những trường hợp không thực hiện nghiêm phải có biện pháp xử lý triệt để.

Đề cập đến hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá, thời gian qua vai trò của Tổ COVID  được phát huy, sắp tới phải tiếp tục phát huy vai trò của các tổ này. Trong đó, quan tâm đến việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện những trường hợp có thể lây ra cộng đồng, trường hợp tiếp xúc từ người ở vùng dịch, trường hợp có nguy cơ cao.

Đối với khu vực thường tập trung đông người như: công viên, trước cổng bệnh viện, trước cổng các doanh nghiệp, bến xe… Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo phải giải tán các trường hợp tập trung này với các giải pháp mạnh. Riêng chợ truyền thống, chúng ta tính toán nghiên cứu mô hình của Quận 8 áp dụng. Có thể là ngưng luân phiên, có những hộ bán một ngày và có hộ khác bán ngày khác. Với chợ truyền thống, Chỉ thị 10 nêu rất rõ, những trường hợp nào không chấp hành nghiêm quy định bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch phải tạm dừng hoạt động. Thực tế, một số quận đã dừng một số chợ truyền thống.

Đối với chợ đầu mối, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị phải có phương án cụ thể. Đồng chí yêu cầu Giám đốc Sở Công thương thảo luận với các quận, huyện, trong đó có huyện Hóc môn, Quận 8, TP Thủ Đức yêu cầu các hộ kinh doanh phải ký cam kết về thực hiện bộ tiêu chí an toàn. Phải nâng mức xử lý cụ thể với các trường hợp không nghiêm túc thực hiện.

Riêng với Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cần phân tích rõ lý do chậm có kết quả xét nghiệm test nhanh. Dù có nguyên nhân kết quả chậm hay do vận hành đưa thông báo chậm thì tất cả đều ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. “Ngành y tế phân tích nguyên nhân nào, chậm do kết quả thông báo chậm hay do năng lực xét nghiệm chậm. Nếu năng lực xét nghiệm chậm cần có biện pháp tăng cường kể cả trang thiết bị; nếu thông báo chậm khâu thực hiện cần cố gắng thông báo cho các địa phương”. - đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu./.

SH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất