Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 2/2/2012 20:42'(GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tháo nút thắt cho dự án đầu tư

Phối cảnh dự án Khu đô thị Phước Thắng.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Phước Thắng.

Đầu Xuân Nhâm Thìn, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án “xông đất” đầu năm, với tổng vốn đăng ký gần 27 ngàn tỷ đồng gồm: Cảng đường thủy Gelexim do Công ty CP Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế làm chủ đầu tư (tổng vốn đăng ký 226 tỷ đồng); Cơ sở Giáo dục Mầm non, hội nhập trẻ khuyết tật Phước An do Công ty TNHH Lan Lộc Tài làm chủ đầu tư (5,9 tỷ đồng); Khu đô thị Phước Thắng, do Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (1.492 tỷ đồng); Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 do Tổng Công ty Khí Việt Nam làm chủ đầu tư (25.000 tỷ đồng). Sự kiện này mở màn cho một năm thu hút đầu tư với nhiều triển vọng mới.

Trong năm qua, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt gần 950 triệu USD và 38 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đạt gần 12.000 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà đầu tư đã nỗ lực thu xếp tài chính, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, nâng tổng vốn thực hiện của các dự án trong và ngoài nước đạt hơn 1,6 tỷ USD, góp phần nâng mức tăng trưởng GDP của tỉnh đạt 10% và giải quyết việc làm cho khoảng 33.500 lao động, trong đó tạo việc làm mới cho 16.500 lao động.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2011 đã có 10 dự án đầu tư có công trình đưa vào hoạt động như: Dự án Khu chung cư 18 tầng, Chung cư 18 tầng lô B, Khu phức hợp chung cư cao cấp văn phòng, Chợ Kim Long, Trường tư thục Quốc tế Kinder World Vũng Tàu, Cảng Quốc tế Cái Mép, Nhà máy dầu nành Bunge, Nhà máy sản xuất hộp đựng thực phẩm, Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm. Ông Kwang Bin, Giám đốc Điều hành Công ty Lock & Lock Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: Với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD Mỹ, Công ty Lock & Lock đã xây dựng Nhà máy thủy tinh chịu nhiệt ở KCN Mỹ Xuân A2. Đến nay, dự án đã hoàn thành dây chuyền sản xuất 1, dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành dây chuyền sản xuất 2. Khi đi vào hoạt động doanh thu hàng năm của Nhà máy đạt khoảng 100 triệu USD Mỹ. Trong năm qua, Công ty TNHH Bunge Việt Nam cũng đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy ép dầu đậu nành đầu tiên ở Việt Nam tại KCN Phú Mỹ. Đến nay, công ty đã sản xuất được khoảng 500.000 tấn đậu nành, cung cấp cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc, nhà máy lọc dầu ở Việt Nam và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Malaysia - ông Sato Shuichi, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bunge Việt Nam, cho hay.

Để tạo môi trường đầu tư, sản xuất - kinh doanh thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm như: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; Hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư; Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, áp dụng khoa học công nghệ...

Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Vũng Tàu cho biết, trong năm 2012 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; Tiếp tục rà soát việc triển khai các dự án đầu tư, trong đó chú trọng các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, các dự án kinh tế trọng điểm có sức lan tỏa, tác động đến nhiều lĩnh vực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như có biện pháp hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, chuyển vốn đầu tư đăng ký sang vốn thực hiện; Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước để hỗ trợ các nhà đầu tư khi đến đầu tư trên địa bàn tỉnh./.

Tầm Vu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất