Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 23/5/2014 21:11'(GMT+7)

Bắc Giang: Chủ động phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

Cần chủ động phòng, chống bão lũ trước khi mùa bão tới.

Cần chủ động phòng, chống bão lũ trước khi mùa bão tới.

            

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang, hiện nay các địa phương trong tỉnh đang phấn đấu gấp rút để hoàn thành công tác tu bổ, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống đê điều, công trình thủy lợi đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ năm 2014; nhất là trên tuyến đê Sông Thương, Sông Cầu và các hồ đập trong tỉnh. Rà soát các trọng điểm đê điều, hồ đập, các điểm dân cư ở các vùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quyét, sạt nở đất do mưa lũ, Tăng cường quản lý, kiểm tra các hoạt động khai thác cát, sỏi ở các sông, suối nhằm hạn chế ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành chính về đê điều, phòng, chống lụt bão và bảo vệ các công trình thủy lợi. Chủ đông đề phòng các tình huống xấu và có phương án ứng phó thích hợp, có hiệu quả. Đến nay Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão của tỉnh đã xây dựng xong 20 phương án kỹ thuật hộ đê. Trong đó 7 phương án với các tuyến đê cấp III, cấp IV; 13 phương án đối với các kè, cống trọng điểm. Các phương án này sẽ giúp Ban chỉ huy phòng , chống lụt bão các cấp chủ động ứng phó với các sự cố có thể xẩy ra trong năm nay. Nâng cao chất lượng thông tin dự báo, cảnh báo thời tiêt, thiên tai. Đẩy mạnh phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cộng đồng.


UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã chỉ đạo củng cố kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT)- tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ PCTT và TKCN ở từng cấp, từng ngành. Tổ chức huấn luyện việc sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập PCTT-TKCN tại địa bàn trọng điểm để nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia PCTT-TKCN. Giao cho Ban chỉ huy PCTT- TKCN của tỉnh phới hợp với các ngành có liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các phương án; xử lý kịp thời mọi diễn biến của thiên tai xẩy ra trên địa bàn.


 Đối với UBND các huyện, thành phố, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp do đồng chí Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban,hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chuẩn bị nhân lực, vật lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động ứng phó khi thiên tai xẩy ra. Tổ chức lực lượng, thực hiện nghiêm túc việc tuần tra canh gác đê, đập theo cấp báo động; phát hiện và xử lý đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống, công trình thủy lợi được kịp thời. Thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất khi xẩy ra thiên tai, đặc biệt là ở các khu công nghiệp lớn, trọng điểm của tỉnh và của các địa phương. Nhanh chóng phục hồi sản xuất, ổn định đời sống nhân dân trong mọi tình huống./.


Thái Hòa   



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất