Thứ Bảy, 21/9/2024
Bắc Giang: Tiềm năng và triển vọng
Thứ Ba, 25/11/2014 9:36'(GMT+7)

Bắc Giang: Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty TNHH Việt Thắng (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh).

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty TNHH Việt Thắng (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh).

Nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, thiết thực góp phần lấp “khoảng trống” về tổ chức đảng, đảng viên ở các doanh nghiệp (DN), nhất là DN ngoài khu vực nhà nước, những năm qua, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận chỉ đạo, trong đó nổi bật là Kết luận số 80 của Ban Bí thư T.Ư (khoá X) về tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Quán triệt chủ trương của Đảng, các cấp ủy trong tỉnh kịp thời đề ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể. 

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang, ngay sau khi thành lập (năm 2009), Đảng uỷ Khối DN tỉnh Bắc Giang triển khai khảo sát, đánh giá thực trạng đảng viên ở các DN, trên cơ sở đó ban hành đề án thành lập tổ chức đảng, kết nạp đảng viên. Đảng ủy phân công hai cán bộ trực tiếp làm công tác phát triển Đảng; thành lập Chi bộ DN Các khu công nghiệp với nhiệm vụ trọng tâm là tập hợp đảng viên công nhân sinh hoạt Đảng ở nơi cư trú thành lập tổ chức đảng và tạo nguồn phát triển đảng viên. Hiện chi bộ có 20 đảng viên, hầu hết là lãnh đạo tổ sản xuất hoặc phân xưởng. Tháng 6-2014, Đảng ủy Khối thành lập Đảng bộ các Khu Công nghiệp tỉnh với 4 chi bộ, hơn 50 đảng viên. Sau quá trình tuyên truyền, vận động đã có 3 chủ DN được kết nạp vào Đảng.

Tại huyện Tân Yên, đầu năm 2012, BTV Huyện ủy thành lập Đảng bộ Khối DN. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, Đảng bộ thành lập thêm 3 chi bộ DN ngoài khu vực nhà nước với 16 đảng viên. Đồng chí Ninh Thị Chăm, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 279 cho biết: Chi bộ thành lập tháng 10-2012 với ba đảng viên. Sau khi có chi bộ, hoạt động của DN nền nếp, hiệu quả hơn. Để phát huy ưu điểm đó, Chi bộ đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng nên hai năm qua đã kết nạp hai quần chúng vào Đảng.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 4.567 DN ngoài khu vực nhà nước, tăng 802 đơn vị so với năm 2011, thu hút gần 166 nghìn lao động. Năm 2013, các DN này nộp ngân sách 499,1 tỷ đồng. Để thống nhất trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, năm 2012 BTV Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước; chỉ đạo các huyện uỷ, thành uỷ và Đảng uỷ Khối DN tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí phó bí thư thường trực làm trưởng ban. Tỉnh ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức khảo sát hoạt động của DN, xác định rõ đơn vị cần tập trung chỉ đạo, kết hợp với triển khai thí điểm kết nạp chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng… 

Từ những giải pháp trên, đến nay toàn tỉnh có 109 DN ngoài khu vực nhà nước có tổ chức đảng với gần 1.800 đảng viên, tăng 41 đơn vị (chiếm 2,4% số DN ngoài khu vực Nhà nước) và 559 đảng viên so với năm 2011. Chỉ tính gần hai năm qua, các tổ chức cơ sở đảng kết nạp 9 chủ DN vào Đảng. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, nhìn chung vai trò, uy tín của tổ chức đảng và tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên tại DN từng bước được khẳng định. 

Khó không chỉ thiếu nguồn


Lâu nay, nói đến công tác phát triển đảng viên, nhiều cấp uỷ thường nhận định khó nhất là do thiếu nguồn. Tuy nhiên với đối tượng là công nhân, công tác này còn gặp những trở ngại khác. 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, vấn đề đầu tiên là nhận thức, đời sống kinh tế của một bộ phận công nhân còn thấp nên mới chủ yếu quan tâm đến việc làm, thu nhập. Không ít công nhân ngại học tập chính trị, sợ vào Đảng phải học tập, hội họp nhiều, rồi đóng đảng phí trong khi bản thân chưa xác định rõ mục đích vào Đảng là để phấn đấu, được tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt. 

Ngoài ra, một số chi, đảng bộ chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị. Đây cũng là lý do chủ DN không nhận thấy sự khác biệt giữa DN có với DN chưa có tổ chức đảng, từ đó không mặn mà với việc thành lập tổ chức đảng. Hơn nữa, do khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên nhiều DN thiếu quan tâm tới việc thành lập các đoàn thể: Công đoàn, đoàn thanh niên - những tổ chức có vai trò tập hợp, thu hút công nhân. Đó còn chưa kể sự cạnh tranh về lao động giữa các DN. Những lao động có tay nghề cao thường “nhảy việc”, sẵn sàng đến DN trả lương cao hơn… 

Trong quy trình kết nạp đảng, công nhân phải học lớp đối tượng Đảng, các thủ tục xác minh lý lịch; sau khi được kết nạp lại tham dự lớp bồi dưỡng đảng viên mới, khó khăn khi bố trí sắp xếp công việc tại DN.

Bên cạnh đó, do nhiều DN chưa có tổ chức đảng nên đảng viên là công nhân phải sinh hoạt tại nơi cư trú nhưng đóng góp cho chi bộ hạn chế. Vì thường xuyên làm việc ở DN, ít có điều kiện nắm bắt tình hình địa phương. Thậm chí có trường hợp không có điều kiện dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ. Đơn cử như đảng viên Đào Văn Mạnh, Chi bộ thôn Tân Lập, xã Cao Thượng (Tân Yên) làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Đào Dương từng bị kiểm điểm vì ít dự họp chi bộ. 

Cũng từ nơi làm việc, sinh hoạt Đảng khác nhau nên hạn chế vai trò của đảng viên. Chẳng hạn Công ty TNHH Xuân Thu (KCN Đình Trám) không có chi bộ nên 4 đảng viên phải sinh hoạt tại nơi cư trú. Do chức năng, nhiệm vụ của chi bộ không đúng với năng lực, sở trường, tính chất công việc khiến đảng viên hầu như chỉ dự dưới dạng “đánh trống ghi tên”. Đó còn chưa kể vì DN chưa có chi bộ đồng nghĩa với không có đảng viên cùng công tác từ một năm trở lên để bảo đảm nên việc phát triển Đảng là không thể. 

Kiến nghị từ thực tiễn

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở DN ngoài khu vực nhà nước, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là các cấp ủy cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ DN, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời kết hợp với quan tâm vận động thành lập các tổ chức đoàn thể. 

Để nâng cao trình độ giác ngộ và bản lĩnh chính trị cho công nhân, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cần chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác phát triển đảng trong DN. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng”.

Hiện toàn tỉnh mới có 259 DN có tổ chức công đoàn với 60.341 đoàn viên, chiếm 5,7%; 116 DN có tổ chức đoàn, hội thanh niên với hơn 5.100 đoàn viên, hội viên, chiếm 2,3% tổng số DN ngoài khu vực Nhà nước... Đây quả là những con số khiêm tốn. Trong khi đó, các đoàn thể thông qua hoạt động của mình là nơi thu hút, tập hợp, phát hiện những quần chúng có động cơ phấn đấu tốt để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. 

Một vấn đề nữa là mỗi cấp uỷ, chi bộ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức đảng, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động và “sức hút” đối với công nhân và sự lan toả với những DN khác. 

Các tổ chức đảng, đoàn thể ở DN chủ động tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật và những vấn đề thiết thân với công nhân như việc làm, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động… Muốn vậy cần nâng tầm đội ngũ cấp uỷ, trực tiếp là đồng chí bí thư. Hiện có không ít bí thư chi bộ đảm nhận những công việc thứ yếu, thậm chí làm bảo vệ ở DN nên khó bao quát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân.

Các cấp uỷ tiếp tục thí điểm kết nạp chủ DN tư nhân có đủ tiêu chuẩn vào Đảng, trước mắt tập trung vào những DN sử dụng nhiều lao động, ở các khu, cụm công nghiệp. Khi chủ DN là đảng viên thì việc phát triển Đảng sẽ thuận lợi hơn. Có một thực tế là ở không ít DN, đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân còn nghèo nàn do các thiết chế văn hóa chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ; công nhân ít có điều kiện tiếp cận với các sản phẩm văn hoá, phương tiện thông tin đại chúng cũng như tham gia các hoạt động xã hội nên hiểu biết về tình hình KT-XH, về Đảng hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tu dưỡng, phấn đấu vươn lên để có đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Vì vậy các cấp, ngành, chủ DN cần quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân./.

(Báo Bắc Giang)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất