Thứ Sáu, 20/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 1/6/2014 8:56'(GMT+7)

Bài học thời đại

Chẳng có ai đoạt "cú ăn 3", chẳng có ai "hoàn hảo" như Bayern Munich ở mùa giải trước, các đại gia truyền thống hay mới nổi ở tất cả các giải quốc gia châu Âu đều phải lựa chọn giữa sự vung tiền để tồn tại và ngoi lên hoặc tụt hậu.

Đau đớn và thất thế, mất cả tiếng lẫn miếng không ai hơn Manchester United. Cuộc chuyển giao HLV đại bại mùa qua làm Quỷ đỏ rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Quân già cỗi, tướng mới bất lực và đó là lý do đội bóng này vào cuộc sớm nhất trong hành trình lột xác. May mắn nhất là họ còn có vốn liếng danh tiếng cũ và tiền, những tiền đề căn bản nhất cho đại cải tổ. Van Gan đã đến, Quỷ đỏ sẽ phải chấp nhận phó thác cho HLV độc đoán này toàn quyền độc đoán. Ban lãnh đạo M.U phải chấp nhận cắt đi cả mớ dây liên lạc với truyền thống cũ, từ các gạo cội, công bộc từng làm nên xương sống lâu nay như R.Phơ-đi-nân, N.Vi-đích, P.Scôn, Ph.Nê-vin... và chắc chắn là đến cả vị thái thượng hoàng A.Phơ-gu-xơn.

Hà Lan hóa hay Đức hóa, hay đa quốc gia, sự lựa chọn, chèo kéo không thể dễ dàng nhưng chắc chắn Van Gan sẽ bứng đi, trồng lại cả gốc lẫn rễ của Quỷ đỏ. Người ta phải chiều lòng Van Gan trong sự trông cậy nơi ông sẽ giữ hồn vía lối chơi tấn công cùng sở trường xây dựng đội bóng và sức hút từ tiếng tăm trải khắp trời Âu. Ác nỗi, không phải cứ muốn là được, cả ban lãnh đạo lẫn Van Gan đều đứng trước những cuộc chiến giành giật, triệt hạ từ các đối thủ. Hễ M.U nhắm đến ai là Chelsea, Man City chặn lại, trả giá cao hơn...

Không phải đào xới, trồng cấy lại như MU, hàng loạt đội bóng khác đều vừa phải lo giữ quân vừa phải tranh mua, tranh bán. Chelsea rõ là đội bóng thiếu hụt, nhất là hàng công. Họ đã gần như kéo được ngôi sao sáng nhất của Atletico Madrid là tiền đạo Cô-xta. Nhưng đã đến lúc hậu vệ A.Câu phải ra đi, việc vá hàng thủ đương nhiên rồi, song đâu chỉ có một vị trí này. Nếu còn dùng HLV H.Mua-ri-nhô là còn phải dốc hầu bao.

Sau Chelsea, những "con cá mập" nào nữa sẽ xông vào xâu xé Atletico, đội bóng hay nhất La Liga mùa rồi? Phận nghèo đã chứng tỏ không hèn nhưng món nợ khổng lồ không những đã cùm tay mua sắm của Atletico mà việc giữ công thần cũng quá khó. May thay HLV Xi-mê-ô-nê cùng thủ môn trẻ Ti-bô Cuốc-toa vẫn còn gắn bó với đội bóng áo sọc đỏ-trắng. Đó là sức hút, là môi trường và cách "làm ra" các ngôi sao. Bóng đá thời buổi này cần biết bao những con người như thế.

Sóng gió thời cuộc chẳng buông tha ai. Sau Decima, Thiên nga trắng chẳng thể ung dung, những dấu hỏi nối tiếp nhau đặt bên các vị trí của nhà vô địch châu Âu. Họ cần một mũi nhọn xuất sắc hơn tiền đạo Ben-giơ-ma, hơn Mô-ra-ta nhưng M.Xoa-rết mới đây đã cam kết ở lại với Liverpool. Thói quen mỗi mùa mua về ít nhất một siêu sao của Chủ tịch F.Pê-rết sẽ vẫn được thực thi. Chỉ điều này thôi cũng sẽ hứa hẹn một kỷ lục mới đối với thị trường không biết nó sẽ gắn cái tên nào.

Hè 2014 sẽ còn là cuộc phục hận của những người khổng lồ Barcelona, Bayern Munich. Những chu kỳ rực rỡ của họ đã kết thúc, chín muồi cho những cuộc tiếp máu. Barca đã thay tướng với hy vọng vẫn giữ Tiqui-taca, nhưng nếu không chủ động và tích cực tham gia cuộc chiến chuyển nhượng và mạnh dạn đôn quân từ lò luyện La Messia họ sẽ lại đi vào vệt bánh xe đổi thay dở dang như mùa rồi.

Với Bayern Munich, cuộc cải cách lối chơi với HLV Goác-đi-ô-la vẫn chưa thể cho kết quả như ý. Họ sẽ tiếp tục hành trình này hay trở lại với chất Đức? Chắc không phải thế mà là một Hùm xám kiểu mới, chỉ có điều chọn ai để kế chân, tiếp sức với những Svai-xtai-gơ, Ri-bê-ry đã chạm tới ngưỡng của tuổi tác...

Hè này ai vui cứ vui với Bra-xin World Cup, còn những người làm bóng đá châu Âu cứ phải đau đầu, nắn túi./.

Nguyễn Mạnh (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất