Thứ Sáu, 27/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 5/7/2012 21:47'(GMT+7)

Bán kết đơn nam Wimbledon: Quyết chiến

Tay vợt nước chủ nhà Murray đang trong cơn khát danh hiệu đầu tiên trên sân nhà Wimbledon. Ảnh internet

Tay vợt nước chủ nhà Murray đang trong cơn khát danh hiệu đầu tiên trên sân nhà Wimbledon. Ảnh internet

Federer-Djokovic: Duyên nợ

Roger Federer lập kỷ lục lần thứ 32 trong sự nghiệp lọt vào bán kết giải Grand Slam bằng chiến thắng cách biệt 6-1, 6-2, 6-2 trước tay vợt hạt giống thứ 26 người Nga Mikhail Youzhny. Chiến thắng này thực sự là niềm khích lệ vô cùng lớn lao đối với tàu tốc hành, anh nói "Cảm giác tuyệt vời khi được chơi ở trận bán kết.... Trong 2 năm qua tôi đã không đi được đến vòng này".

Hiện tại Roger Federer đã 6 lần vô địch Wimbledon, chỉ còn 1 danh hiệu vô địch nữa là tay vợt này sẽ đuôi kịp kỷ lục 7 lần vô địch của William Renshaw vào những năm 1880 và Pete Sampras vào thập niên 90 thế kỷ trước. Cùng với Bjorn Borg, tàu tốc hành hiện đang nắm giữ kỷ lục 5 lần liên tiếp vô địch đơn nam Wimbledon vào các năm từ 2003 đến 2007.

Tuy nhiên, Federer cũng tỏ ra lo lắng: "Tôi biết trận đấu tới sẽ khó khăn hơn". Điều đó là chắc chắn, bởi trận bán kết tay vợt hạt giống số 3 này sẽ phải thi đấu với tay vợt hạt giống số 1, đồng thời là đương kim vô địch Wimbledon Novak Djokovic, người đã không gặp khó khăn gì khi đánh bại tay vợt Đức Florian Mayer với tỷ số 6-4, 6-1, 6-4 tại trận tứ kết.

Tổng cộng hai tay vợt này đã gặp nhau 27 lần, đây sẽ là lần gặp nhau thứ 6 tại bán kết trong 8 giải Grand Slam vừa qua, và là lần đầu tiên họ gặp nhau tại Wimbledon. Trong 26 lần gặp nhau trước đó, Federer đã giành chiến thắng 14 lần, nhưng Djokovic lại giành chiến thắng 6 trong tổng số 7 lần họ gặp nhau gần đây, bao gồm cả chiến thắng tại giải Pháp mở rộng tháng trước.

Tay vợt nào giành chiến thắng tại bán kết sẽ vào chơi trận chung kết. Với Roger Federer, anh hi vọng rất nhiều sẽ chấm dứt 2 năm rưỡi lận đận tại chính mặt sân anh từng được mệnh danh là "vua", và có thể sẽ bổ sung thêm số lần vô địch Grand Slam lên con số 17. Lần cuối cùng "vua sân cỏ" giành cúp Wimbledon là vào năm 2009. Sau đó năm 2010 anh để thua Tomas Berdych tại tứ kết, năm 2011 để thua Tsonga cũng tại tứ kết. Nếu giành chiến thắng tại giải Wimbledon 2012 lần này, tay vợt người Thụy Sĩ sẽ vượt qua Djokovic trong bảng xếp hạng và tiến tới kỷ lục của Sampras với 186 tuần giữ vị trí tay vợt số 1 thế giới.

Không thể không dè chừng với đối thủ, song Djokovic cũng quả quyết: "Cả hai chúng tôi đều phải thi đấu hết mình để giành chiến thắng". "Tôi nghĩ sẽ rất thú vị cho cả hai để xem chuyện gì sẽ xảy ra". Và Djokovic cũng hiểu rõ quyết tâm của “tàu tốc hành”: "Anh ấy thực sự muốn chứng tỏ mình và với mọi người rằng anh ấy có thể chiến thắng 1 lần nữa"

HLV Paul Annacone của Federer nói "Giữa các chàng trai này chẳng có gì là bí mật nữa, họ quá hiểu phải thi đấu với nhau như thế nào". Điều đáng nói Annacone cũng từng là HLV của tay vợt Pete Sampras

Murray - Tsonga: Áp lực nặng nề

Tại trận bán kết còn lại là cuộc chạm trán giữa tay vợt hạt giống số 4 Andy Murray của Anh và tay vợt hạt giống số 5 Jo-Wilfried Tsonga của Pháp. Cả hai đều đang được kỳ vọng rất nhiều bởi chưa ai trong số họ giành chiến thắng tại Grand Slam cũng như chưa một lần lọt vào chung kết Wimbledon.

Murray đã phải chật vật vượt qua tay vợt hạt giống số 7 David Ferrer người Tây Ban Nha với các tỷ số 6-7 (5), 7-6 (6), 6-4, 7-6 (4) mới lọt được vào bán kết. 3 năm trước Murray đều phải dừng bước ở tứ kết khi để thua Andy Roddick năm 2009, sau đó là Rafael Nadal vào năm 2010 và 2011. Năm nay 2012, Rafael Nadal đã bất ngờ bị loại ngay tại vòng 2 của giải, và có thể đây sẽ là năm của Murray? Phải nói rằng áp lực đối với Murray không hề nhỏ khi đã quá lâu rồi, Wimbledon tuy thi đấu trên đất Anh nhưng dường như chiến thắng không còn thuộc về những người Anh nữa.

"Trong tiềm thức của mình, tôi cảm thấy một áp lực rất lớn", Murray nói. "Nhưng tôi cố gắng không để nó lấn át".

Là người hâm mộ bóng rổ, Murray ví tình trạng của anh bây giờ giống với LeBron James khi giành danh hiệu vô địch lần đầu tiên tại giải NBA với Miami Heat sau 2 lần thất bại tại trận chung kết. Murray từng 3 lần về nhì tại các giải Grand Slam, đó là tại U.S. Open 2008, Austrailian Open 2010 và 2011. "Nhiều người nói rằng anh ấy (LeBron James) sẽ không bao giờ giành chiến thắng.... Đôi khi vinh quang đến với người này sẽ lâu hơn so với những người khác".

Đối thủ của Murray lần này chính là Tsonga, tay vợt từng lọt vào chung kết Australia mở rộng 2008, đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp tay vợt trẻ người Pháp này có mặt tại bán kết Wimbledon sau khi giành chiến thắng trước tay vợt người Đức Philipp Kohlschreiber với tỷ số 7-6(5), 4-6, 7-6(3) 6-2. Trong số 6 lần gặp Murray, Tsonga chỉ chiến thắng có 1 lần, và cách đây 2 năm chính Murray đã đánh bại Tsonga ngay tại giải Wimbledon.

Thu Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất