Thứ Sáu, 27/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 1/7/2012 11:54'(GMT+7)

Tây Ban Nha - Ý: Bản hùng ca bi tráng

Sở hữu những ngôi sao thuộc hạng nhất nhì thế giới, không quá bất ngờ khi Tây Ban Nha trở thành 1 trong 2 đội bóng góp mặt trong đêm diễn cuối cùng của VCK EURO 2012. Họ đã xóa bỏ tất cả những chỉ trích về lối chơi, về tham vọng bằng tấm vé nghẹt thở trước người hàng xóm Bồ Đào Nha.

Xét về cục diện toàn bộ trận đấu, Tây Ban Nha không quá lấn lướt. Và trong ngày “nội chiến Real Madrid”, lối chơi tiqui-taka không còn đất diễn. Những pha ban bật mang đậm bản sắc Barca trở nên nhạt nhòa trước hàng thủ đầy bản lĩnh của Seleccao. Phải tới hiệp phụ thứ 2, La Roja mới chứng minh được khả năng tấn công hiệu quả nhưng họ cũng chỉ có thể giành vé vào chung kết trên loạt đấu súng cân não.

Nắm trong tay 2 chức vô địch ở 2 giải đấu lớn gần nhất (EURO 2008 và World Cup 2010), tham vọng vươn cao của bóng đá Bò tót bị đặt một dấu hỏi lớn. Nhưng họ đã lần lượt vượt qua và đang trên chuyến hành trình vĩ đại chưa từng có trong lịch sử giải đấu lớn nhất lục địa già. Nếu đăng quang trong đêm diễn tại Kiev ít ngày tới, Tây Ban Nha sẽ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch. Đó sẽ là cái kết tuyệt vời cho lứa thế hệ vàng đã từng nổi lên từ mùa Hè 2008.

Ảnh minh họa

Nếu vượt qua Italia, TBN sẽ đi vào lịch sử bóng đá châu Âu

Thời thế đã thay đổi và La Roja không chỉ biến hóa với khả năng giữ bóng, chuyền bóng theo phong cách tiqui-taka mà còn chắc chắn, thực dụng hơn bất cứ đội bóng nào. Liệu có tin được không khi 3 bàn thua trong trận gặp Pháp 6 năm trước vẫn là 3 bàn thua họ để lọt ở những trận đấu tại các vòng knock-out. Trên một nền tảng như vậy, Tây Ban Nha của Luis Aragones đã vô địch Euro 2008 và 2 năm sau là World Cup dưới thời Del Bosque. Nếu tính tất cả, đấy là 9 trận đấu và 90 phút của 3 lần đá hiệp phụ, tổng cộng là trên 900 phút.

Riêng ở Euro 2012 này, bàn thắng của Antonio Di Natale cho đội tuyển Italia vẫn là bàn thua duy nhất mà La Roja nhận được sau 5 trận. Với một đẳng cấp như thế, sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu Kiev vào ngày 1/7 tới đây bị sắc đỏ bao phủ, để ghi nhận 6 năm đỉnh cao chói lọi của người Tây Ban Nha, sau 44 năm họ thất bại ở hết giải đấu này đến giải đấu khác.

Tuy nhiên, cái “dớp” bảo vệ ngôi vô địch của lịch sử EURO vẫn là thách thức không hề nhỏ với thầy trò Vicente Del Bosque. Đặc biệt khi ở trận đấu cuối cùng, họ lại phải tái ngộ Italia, đối thủ mà họ đã nhọc nhằn mới giành được 1 điểm ở vòng bảng.

Trước vòng bán kết, Italia ở vào thế yếu so với ĐT Đức nếu so sánh về tương quan lực lượng và những gì đã thể hiện ở EURO 2012. Niềm tin lớn nhất của thầy trò Cesare Prandelli có lẽ đến từ lịch sử. Trong 7 lần chạm trán Cỗ xe tăng ở những giải đấu lớn, Azzurri chưa một lần nếm thất bại. Và cũng từ bản hùng ca lịch sử đó, những chàng trai áo thiên thanh đã tiếp tục nối bước truyền thống của bậc đàn anh.

Lần đầu tiên kể từ trận chung kết EURO 2000 mà Italia của Dino Zoff thể hiện được lối đá khoa học và đậm chất phiêu lưu, người ta lại thấy Italia đá hợp lí, một chạm và có tư duy tấn công rõ rệt đến thế. Những năm trước, Italia luôn dựa vào sức mạnh của hàng thủ.

Ở kì EURO năm nay, họ luôn chơi với hàng thủ dâng cao, đặt cược tất cả vào khả năng cầm bóng của hàng tiền vệ đầy sáng tạo và cơ động để chơi tấn công. Và điều đáng phục là Cesare Prandelli sẵn sàng đá tấn công trong khi hàng công lại mỏng, với một Balotelli mới 21 tuổi, đầy tật, phong độ thất thường. Nhưng chính sự liều lĩnh ấy, cùng với sự tỏa sáng của trục dọc Buffon-Pirlo (hai cựu binh thắng lợi ở World Cup 2006) và Cassano (kẻ thất bại ở EURO 2004 và 2008), mà Italia đã làm đảo lộn mọi dự đoán, đá ngang ngửa với Tây Ban Nha ở trận đầu, vượt trội hoàn toàn Anh ở tứ kết và đánh bại Đức ở bán kết.

Ảnh minh họa

Italia đã chứng tỏ bản lĩnh vượt khó trước người Đức

Lọt vào chung kết EURO 2012, đó đã là kì tích vĩ đại của bóng đá Italia nếu nhìn vào những khó khăn mà họ phải đối mặt trước ngày lên đường tới Ukraine - Ba Lan. Những trụ cột đã rời xa đội tuyển, những scandal dàn xếp tỉ số lại khiến Cesare Prandelli và các học trò phân tâm. Nhưng có cảm giác rằng đó lại chính là chất xúc tác khiến Azzurri trở nên mạnh mẽ hơn.

Họ muốn chứng tỏ với bóng đá thế giới rằng Catenaccio là bất diệt. Họ đã thi đấu với tinh thần của World Cup 2006, giải đấu mà màu áo thiên thanh đã bao trùm nước Đức. Với việc đánh bại Mannschaft, người Ý đã hoàn tất chu kì 6 năm góp mặt ở chung kết các giải đấu lớn. Mùa Hè năm 1994, họ lọt vào trận chung kết World Cup với Brazil. 6 năm sau, họ cùng Pháp giành vé vào chung kết EURO 2000.

Mùa Hè năm 2006, Azzurri đã sở hữu chức vô địch thế giới thứ 4 trong lịch sử và đêm qua, cũng sau khoảng thời gian 6 năm, đội bóng xứ mỳ ống lại vào.. chung kết. Nếu như ở 2 lần đầu tiên, họ thất bại thì ở lần thứ 3, họ đã làm nên lịch sử. Liệu bản hùng ca bi tráng đó có tiếp tục cất lời trên đất Kiev vào đêm 1/7 tới…?

Theo VnMedia


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất