Tại buổi thảo luận tổ sáng 26/10, đa phần đại biểu tán thành với việc thông qua dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Theo đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông), tại các kỳ họp trước, Quốc
hội đã ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc
thù phát triển cho một địa phương như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
Đây đều là tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với vai trò đặc biệt
quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, lần này dự thảo
nghị quyết lại thí điểm đối với thành phố Buôn Mê Thuột, chỉ là một đô
thị cấp quận, huyện. Với cấp độ đô thị này, chính sách này chưa đủ
lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển để địa phương trở thành
trung tâm, địa bàn chiến lược xứng đáng với tiềm năng, lợi thế và vị trí
địa chiến lược của vùng Tây Nguyên.
Đại biểu Dương Khắc Mai ý kiến nên chăng mở rộng phạm vi thí điểm một số
cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, chính
sách mới mới đủ mạnh, đủ sức để đưa địa phương trở thành trung tâm, dẫn
dắt các tỉnh trong khu vực và kết nối vùng Tây Nguyên. Trong khi đó, đây
là địa bàn chiến lược quan trọng cả về kinh tế, quốc phòng và an ninh
của đất nước.
Về phía đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) cho rằng, cần phải cân
nhắc trong việc việc ban hành thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển
địa phương. Bởi, để đất nước phát triển, cần phải tìm ra thế mạnh của
từng địa phương để phát triển, còn hiện cơ chế đặc thù phát triển chỉ
mang tính chất yêu cầu chính trị phải tăng cường phát triển, nghĩa là
giao thêm quyền.
Liệu việc này có thực sự hiệu quả và bây giờ là đặc thù cấp quận, không
biết sau này có cấp xã đặc thù không là vấn đề đại biểu đoàn Bình Dương
tỏ ra băn khoăn.
Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh (đoàn Tuyên Quang)
cho rằng, để mở cơ chế, chính sách đặc thù cho địa phương cấp huyện
không giải quyết được nhiều vấn đề, trong khi đó thí điểm phải xem tháo
gỡ được cái gì, thúc đẩy được những gì thì mới nên triển khai.
Buôn Ma Thuột là một đô thị trung tâm Tây Nguyên, cần phát triển cho
tương xứng trung tâm của vùng trung tâm, của khu vực Tây Nguyên nhưng
làm sao mà dẫn dắt được vùng, khu vực này thì không phải đơn giản. Việc
thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển phải đặt mục tiêu,
chỉ tiêu rất rõ ràng.
Nếu là đô thị dẫn dắt thì ngoài chuyện hạ tầng phát triển, kinh tế phát
triển còn vấn đề nguồn nhân lực thế nào? Một đô thị không hội tụ, không
tập trung được nguồn nhân lực tốt thì rất khó nói dẫn dắt phát triển cho
vùng. Lúc này, yếu tố xã hội mới trở thành yếu tố dẫn dắt cho phát
triển.
Một số đại biểu khác kiến nghị, dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ
chế, chính sách đặc thù phát triển địa phương cần xác định thêm các quy
định đặc thù khác so với một số địa phương trước đây để tạo sức bật
mạnh mẽ, nếu quy định tương tự nhau sẽ khó cho từng vùng, miền để áp
dụng.
Theo Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước đó, việc xây dựng các cơ
chế, chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột nhằm cụ thể hóa chỉ
đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 67-KL/TW về xây dựng và phát triển
thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; phát huy các tiềm năng, lợi thế để phát triển thành phố Buôn Ma
Thuột nhanh và bền vững; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Bộ Chính trị đã
đề ra.
Khác với các địa phương đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết riêng thí
điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù trước đây là áp dụng cho địa bàn
cấp tỉnh, tại Kết luận số 67-KL/TW, Bộ Chính trị giao Chính phủ lập Đề
án một số cơ chế, chính sách đặc thù báo cáo Quốc hội đối với thành phố
Buôn Ma Thuột là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Đắk Lắk và phải
bảo đảm thống nhất, tương quan, tương đồng với các thành phố khác trong
cả nước. Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội chưa ban hành Nghị quyết về chính
sách đặc thù áp dụng cho đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước.
Do đó, để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết
được xây dựng theo hướng áp dụng các chính sách đặc thù đã được Quốc hội
cho phép áp dụng với các địa phương vừa qua (như thành phố Hải Phòng,
thành phố Cần Thơ, các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Khánh
Hòa) đối với tỉnh Đắk Lắk nhưng phạm vi áp dụng sẽ chỉ thực hiện trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột./.
TTXVN