Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 11/9/2012 15:56'(GMT+7)

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức Hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4

Quang cảnh buổi khai mạc

Quang cảnh buổi khai mạc

Đồng chí Lò Mai Trinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì; đồng chí Hoàng Văn Trà, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng, Trưởng nhóm, cùng nhóm công tác các ban đảng Trung ương dự và theo dõi Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị kiểm điểm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đợt tự phê bình, phê bình lần này. Đồng thời. quán triêt và xác định rõ yêu cầu cần phải đạt được trong đợt kiểm điểm, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chính đốn Đảng của Đảng bộ tỉnh Điện Biên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trọng tâm của đợt kiểm điểm tự phê bình, phê bình lần này là bám sát những vấn đề đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của các ban đảng Trung ương và của tỉnh. Trong đó cần quan tâm một số điểm sau:

Trong kiểm điểm, Ban Thường vụ phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thật sự phát huy dân chủ, đánh giá đầy đủ ưu, khuyết điểm, làm gương cho các cấp ủy trong Đảng bộ học tập và làm theo. Tập thể Ban Thường vụ kiểm điểm trước, sau đó tiếp tục kiểm điểm cá nhân các Ủy viên Ban Thường vụ.

Quá trình kiểm điểm phải nhiêm túc, chặt chẽ, khoa học, đảm bảo thực chất, không làm lướt, không làm hình thức, chiếu lệ; tránh mọi biểu hiện xuê xoa, nể nang, hoặc lợi dụng để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín Ban Thường vụ và cá nhân các Ủy viên Ban Thường vụ với động cơ không trong sáng.

Tập thể Ban Thường vụ phải thật sự cầu thị tiếp thu những ý kiến xác đáng của tổ chức và cá nhân đã tham gia góp ý cho Ban Thường vụ. Mỗi cá nhân tự giác, trung thực xem xét, nhìn lại quá trình công tác của mình để giúp cho Ban Thường vụ vừa phát huy ưu điểm, sức mạnh đoàn kết, vừa thấy rõ khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Căn cứ kết quả kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ, từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ căn cứ chức trách, nhiệm vụ được giao tiếp thu, bổ sung vào bản kiểm điểm cá nhân của mình những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, phương hướng và giải pháp khắc phục để hoàn chỉnh trước khi tiến hành tự phê bình trước tập thể Ban Thường vụ.

Trong khi tiến hành kiểm điểm phải thực hiện đúng nguyên tắc xây dựng Đảng, với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn “trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ vì sự trong sạch vững mạnh của tập thể Ban Thường vụ và từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ. Kiểm điểm phải thật sự khách quan, chân thành, thẳng thắn trong đóng góp ý kiến, không được thành kiến hoặc trù dập người góp ý. Ý kiến đóng góp phải vừa có lý, vừa có tình, trên cơ sở “thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau”, nhưng cũng đảm bảo nguyên tắc, giúp cho Ban Thường vụ xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, nhất là những trường hợp khong tự giác nhận và sửa chữa khuyết điểm, vi phạm.

Tất cả dư luận, thông tin và các ý kiến đóng góp cho Ban Thường vụ và từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ đều phải được tôn trọng xem xét , phân tích, mổ xẻ và kiểm điểm một cách chân thành, nghiêm túc. Những vấn đề có thể kết luận được thì kết luận ngay trong hội nghị; những vấn đề chưa thống hất, hoặc chưa rõ, Ban Thường vụ giao cho Ủy ban kiểm tra và các cơ quan có trách nhiệm xem xét và làm rõ.

Hội nghị sẽ tập trung kiểm điểm các nhóm vấn đề trọng tâm: Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Các nội dung khác sẽ đưa vào nhóm các vấn đề nổi cộm để xem xét, kiểm điểm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng quán triệt: Việc kiểm điểm Ban Thường vụ và từng Ủy viên Ban Thường vụ phải căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ được phân công, có xem xét các nội dung có liên quan để tiếp thu, kiểm điểm, đề ra biện pháp và giải pháp khắc phục. Một số vấn đề cần quan tâm trong quá trình kiểm điểm phải thực hiện theo tinh thần Hội nghị cán bộ toàn quốc rút kinh nghiệm việc kiểm điểm tập thể và cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 do Bộ Chính trị tổ chức và Công điện khẩn số 119-ĐM/TW, ngày 05/9/2012 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 60-HD/BTGTW, ngày 01/9/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền, phổ biến kết quả bước đầu kiểm điểm tự phê bình, phê bình của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các Ủy viên Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.

Trong buổi khai mạc, Hội nghị tiếp tục nghiên cứu các tài liệu đã được Bộ phận thường trực thực hiện Trung ương 4 của Ban Thường vụ tỉnh ủy gửi tới đại biểu trước 10 ngày, gồm: Báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; Báo cáo kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy đối với Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện quy chế làm việc, quản lý Nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng đối với các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước; Báo cáo tổng hợp kết quả góp ý của tập thể và cá nhân cho tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Báo cáo giải trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Ngoài ra, Hội nghị cũng nghiên cứu và cho ý kiến về việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Hội nghị sẽ tiến hành trong 3 ngày và là bước quan trọng chuẩn bị tiến hành kiểm điểm cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (dự kiến được tổ chức từ 14-19/9/2012).

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất