Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 9/9/2012 19:25'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc tại Quảng Bình

 Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, năm 2012 là năm mà tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Một số chỉ tiêu thực hiện tuy có tăng trưởng, nhưng đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhất là giá trị sản xuất công nghiệp nên đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP trên địa bàn đạt 6,2% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó, nông lâm nghiệp tăng 4,4%, công nghiệp 9,3%, dịch vụ 9,2%, kim ngạch xuất khẩu mới đạt 44% kế hoạch năm, thu ngân sách bằng 43% dự toán.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh tạo việc làm mới cho gần 2 vạn lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,82%.

Tại cuộc họp, các cơ quan quản lý ngành tỉnh Quảng Bình tập trung đề cập, kiến nghị với Trung ương một số vấn đề như quy hoạch, quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, phát triển công nghiệp và du lịch, triển khai công tác ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Đặc biệt là việc thúc đẩy thay đổi bộ mặt cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thông thương, phát triển kinh tế, đời sống xã hội với các công trình cấp thiết như cầu Nhật Lệ 2, Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, vùng trồng bông nguyên liệu phía Nam tỉnh, hệ thống đường ngang nối quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, dự án thí điểm phát triển bền vững ở 32 xã nghèo ven biển,…

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, kết quả 8 tháng vừa qua cho thấy nhiều nỗ lực, cố gắng trong bài toán ổn định, vượt khó khăn của tỉnh Quảng Bình nhưng mặt khác chỉ rõ những thách thức to lớn mà Quảng Bình phải đối mặt và cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua trong thời gian tới để có thể đưa tỉnh thoát nghèo, phát huy những thế mạnh, tiềm năng sẵn có của địa phương.

Theo Phó Thủ tướng, bài toán lớn nhất của Quảng Bình từ trước tới nay cũng như thời gian tới chính là việc thu hút được những dự án công nghiệp – du lịch quy mô, tạo động lực cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, tỉnh cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, ưu tiên tập trung tháo gỡ, giúp đỡ cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Đồng thời xúc tiến những giải pháp để khai thác tối đa những thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông, thẳng cảnh du lịch để đón đầu, thu hút được làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Phó Thủ tướng lưu ý Quảng Bình tiếp tục kiên quyết xử lý vấn đề bảo vệ phát triển bảo vệ rừng, điểm nhấn quan trọng của thương hiệu du lịch Quảng Bình, tăng cường công tác quảng bá du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ để thu hút đầu tư và khách du lịch hơn nữa.

Về các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng cho ý kiến xử lý chung theo hướng xây dựng, chuẩn bị các phương án, dự án cụ thể, đề xuất những cơ chế, những hạng mục vấn đề ưu tiên để cùng các Bộ, ngành trình báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết. Các dự án đường ngang, đoạn qua quốc lộ 1A, công tác xóa đói, giảm nghèo cho 32 xã, hệ thống đê kè,… sẽ được các bộ, ngành liên quan xem xét để cùng tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ để tạo điều kiện triển khai trong thời gian tới./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất