Thứ Sáu, 25/10/2024
Xã hội
Thứ Tư, 23/10/2024 16:18'(GMT+7)

Bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí và truyền thông

Bảo vệ hệ thống thông tin đối với các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và báo điện tử nói riêng luôn là công việc khó khăn, nhiều thách thức, chạy đua với công nghệ, tốn khá nhiều chi phí, nhân lực, vật lực và phải làm liên tục. (Ảnh minh họa)

Bảo vệ hệ thống thông tin đối với các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và báo điện tử nói riêng luôn là công việc khó khăn, nhiều thách thức, chạy đua với công nghệ, tốn khá nhiều chi phí, nhân lực, vật lực và phải làm liên tục. (Ảnh minh họa)

Hội thảo nhằm giúp cán bộ các cơ quan báo chí truyền thông nhận thức được tầm quan trọng của bảo đảm an toàn thông tin và có thêm những kỹ năng cần thiết để phòng tránh các nguy cơ trên môi trường mạng.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch VNISA cho biết: Hiện nay tại Việt Nam, đại đa số các cơ quan báo chí đều hoạt động trên môi trường mạng, thực hiện loại hình điện tử. Nhiều cơ quan báo chí với tài nguyên thông tin quan trọng, trong đó có những cơ quan thông tin chủ lực của quốc gia, đều có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Theo đó, đối tượng bị tấn công có thể là hệ thống thông tin, có thể là người dùng cuối trong hệ thống như cán bộ lãnh đạo, quản lý, biên tập viên, phóng viên cơ quan báo chí, truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin phát biểu tại hội thảo.

Hiện nay, không gian mạng là ngôi nhà chung của khoảng 78 triệu người Việt Nam. Không gian mạng được xác định là tương lai thịnh vượng của Việt Nam vơi Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đồng nghĩa với nó, bảo đảm an toàn không gian mạng chính là xây đắp tương lai, để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, tạo đà cho sự bứt phá của kinh tế số, xã hội số.

Giống như môi trường thực, không gian mạng cũng cần có bầu trời quang đãng và không khí trong lành, có hệ sinh thái tốt và một cơ sở hạ tầng chất lượng phục vụ người dân. Một làn khói mù mịt với môi trường ô nhiễm trên không gian mạng không phải là điều kiện sống lý tưởng. Không ai muốn sống trong một không gian đầy rẫy sự giả dối, lừa đảo, tấn công mạng, lạm dụng, khủng bố hay bạo lực.

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch VNISA nhấn mạnh: Chúng ta đều biết rằng báo chí và truyền thông đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp thông tin, phản ánh đời sống xã hội, và góp phần không nhỏ vào việc định hình nhận thức của công chúng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng không gian mạng, những mối đe dọa về an toàn thông tin đối với cơ quan báo chí, truyền thông ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Các cơ quan báo chí đồng thời phải thực hiện 2 trách niệm và sứ mệnh lớn đóng là tự bảo vệ cơ quan, tổ chức khỏi tấn công mạng, các rủi ro an toàn thông tin mạng và truyền thông, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về an toàn thông tin mạng, góp phần xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh, rộng khắp.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục an toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết: Báo chí và truyền thông giữ vai trò quang trọng trong việc cùng cấp thông tin kịp thời, chính xác và đáng tin cậy. Tuy nhiên, các nhà báo thường phải đối mặt với nhiều thách thức, từ rò rỉ thông tin nhạy cảm đến các cuộc tấn công mạng. Những sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà con có thể làm cho tôn hại đến danh tiếng và uy tín của tổ chức truyền thông.

Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện đơn vị truyền thông cũng như chuyên gia an toàn thông tin đã chia sẻ về nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng hiện nay rất cao. Con người đóng góp 95% khả năng rò rỉ dữ liệu, tuy nhiên rất ít người biết bảo vệ mình khi online.

Đáng lo ngại là vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Ngày càng nhiều trẻ em sử dụng internet hàng ngày nhưng kiến thức bảo vệ trên mạng của trẻ em cũng như gia đình rất hạn chế. Trong khi trên môi trường mạng hiện nay, các công ty bảo mật đã phát hiện không ít mã độc, phần nhiều liên quan đến các ứng dụng cho trẻ em. Những nội dung độc hại với trẻ em được lồng ghép rất tinh vi, nếu chỉ nhìn thoáng qua, phụ huynh sẽ chỉ thấy là con đang xem điện thoại, tivi, máy tính... từ đó quên mất sự cảnh giác.

Những điều này càng đặt ra yêu cầu cần thiết phải bảo vệ bản thân trên môi trường mạng tại Việt Nam; trong đó có trách nhiệm của báo chí, truyền thông.

Trong những năm gần đây, các cơ quan báo chí, truyền thông ngày càng phụ thuộc nhiều hơn và công nghệ để sản xuất, lưu trữ và phân phối nội dung. Một điểm yếu là các cơ quan báo chí, đó là dựa vào các thiết bị truyền thông được kết nối có ngưỡng bảo mật thấp. Sự chuyển đổi sang các nền tảng kỹ thuật số đồng thời mang lại tính linh hoạt và khả năng mở rộng nâng cao, cũng khiến ngành này phải đối diện với nhiều mối đe dọa mạng hơn. Từ tấn công mạng và vi phạm dữ liệu đến vi phạm bản quyền kỹ thuật số, các mối đe dọa rất đa dạng và không ngừng phát triển. Hơn nữa, cách khán giả tiếp cận nội dung đa dạng, sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến và xem theo yêu cầu đã mở rộng dấu ấn kỹ thuật số của các đài truyền hình. Mặc dù điều này cho phép các đài truyền hình tiếp cận khán giả trên toàn cầu nhưng nó cũng làm tăng số lượng điểm xâm nhập tiềm năng cho kẻ tấn công mạng.

Một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét là lượng dữ liệu không lồ mà các cơ quan báo chí, truyền thông hiện đang xử lý. Ngoài nội dung, các cơ quan báo chí, truyên thông còn thu nhập và lưu trữ rất nhiều dữ liệu người dùng, từ sở thích đến thông tin cá nhân và thanh toán. Dữ liệu này, nếu không được bảo vệ đầy đủ, có thể là mỏ vàng, dẫn đến những vi phạm có thể gây hậu quả nghiêm trọng về tài chính và danh tiếng.

Các chuyên gia chia sẻ về nhận thức an toàn thông tin cho cơ quan báo chí.

Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục an toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ, an toàn thông tin không chỉ là trách nhiệm của một số ít cơ quan chuyên trách hay các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng. Mỗi các nhân và mỗi tổ chức đều phải chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin, hệ thống thông tin của mình, coi đây là tài sản vô giá và cần phải bảo vệ. Đây là một quá trình liên tục và chúng ta phải cùng nhau hợp tác để đối phó với những mối đe dọa ngày càng phức tạp.

Đồng thời, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan báo chí, truyền thông và các bộ, ngành, địa phương. Sự phối hợp này không chỉ mở ra cơ hội chia sẻ thông tin mà còn giúp chúng ta tăng cường khả năng đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các mối đe dọa. Các cơ quan báo chí truyền thông thể hiện trách nhiệm cũng như phát huy thế mạnh và vai trò của mình, đó là nâng cao năng lực an toàn thông tin của các cơ quan báo chí và song hành cùng nhà nước trong tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho cộng đồng.

Trong năm 2023, thế giời ước tính mất tới 8.000 tỷ USD bởi các quốc tấn công mạng ( tương đương gần 21 tỷ USD mỗi ngày). Những thói quen không an toàn trên không gian mạng: Sử dụng phần mềm không có bản quyền, phần mềm miễn phí, bẻ khóa hoặc không được cập nhật thường xuyên; bỏ qua các bản cập nhật, tồn tại lỗ hổng zero-day./.

DUY PHONG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất