Thứ Bảy, 28/9/2024
Pháp luật
Chủ Nhật, 11/1/2015 22:38'(GMT+7)

Bảo đảm giao thông trên địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán

Chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an TP Hà Nội) nhắc nhở người tham gia giao thông vi phạm trên cầu Nhật Tân. (Ảnh: DUY LINH)

Chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an TP Hà Nội) nhắc nhở người tham gia giao thông vi phạm trên cầu Nhật Tân. (Ảnh: DUY LINH)

 
 

Đồng thời, các lực lượng chức năng phối hợp, tăng cường chốt trực tại các điểm nóng để phân luồng, hướng dẫn giao thông, xử lý các hành vi vi phạm. Thành phố cũng yêu cầu, các đơn vị tổ chức khai thác có hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm, nhất là những công trình mới hoàn thành đi vào sử dụng.

Trục đường Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái và khu vực trước Bến xe Lương Yên, thường xuyên có mật độ phương tiện cao, có nhiều lúc quá tải gây ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Không chỉ vậy, hai bên các tuyến đường nói trên có nhiều đường ngang, lối rẽ không được thuận tiện, do có sự chênh lệch độ cao giữa các làn đường và cách thức tổ chức giao thông còn bất cập. Điển hình là dốc Bác Cổ, khu vực cửa khẩu Hàm Tử Quan, đường Lãng Yên cắt ngang với trục đường đê. Phương tiện tại khu vực này luôn đan xen dễ xảy ra va chạm, vì mạnh ai người nấy đi, không chấp hành đèn tín hiệu. Lực lượng cảnh sát giao thông phải thường xuyên túc trực, phân luồng rất vất vả. Khu vực trước Bến xe Lương Yên cũng là một trong những điểm nóng trên trục đường này. Mỗi khi có xe ra, vào bến đều gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Thực trạng ấy đòi hỏi phải nghiên cứu điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hợp lý hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo, trước ngày 15-1, các ngành liên quan phải có phương án khắc phục tình trạng ùn tắc trên trục đường này. Cần giải tỏa tất cả hàng quán, lều lán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hai bên đường, nhất là khu vực trước bến xe. Hạn chế xe tải lưu thông trên các tuyến này trong giờ cao điểm; giảm bớt luồng phương tiện rẽ trái. Kiểm soát chặt chẽ giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ sai quy định trên tuyến đường. Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải tổng rà soát biểu đồ hoạt động Bến xe Lương Yên để giảm tải lượng xe ra vào bến và mật độ xe trên tuyến đường, ưu tiên cho nhân dân đi lại được thuận tiện, nhất là các giờ cao điểm.

Từ khi cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu đến Sân bay quốc tế Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) thông xe, lưu lượng xe trên trục đường vành đai 3 (đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Văn Kiệt) giảm đáng kể (giảm khoảng 30%). Tuy nhiên, tình hình giao thông khu vực cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp chưa ổn định, một số khu vực lộn xộn do có nhiều người dân đi xe đạp, đi bộ lên cầu để tham quan (vi phạm quy định tổ chức giao thông trên cầu). Khu vực hai bên đầu cầu đã bắt đầu xuất hiện người bán hàng rong. Bên cạnh đó, lượng phương tiện từ cầu Nhật Tân lại đổ dồn về các đường Xuân La, Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Vành đai 3 trên cao khá lớn, dẫn đến ùn ứ giao thông trên các tuyến này. UBND thành phố yêu cầu phải nghiên cứu phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường nói trên nhằm khai thác hiệu quả các công trình mới, giảm tải và điều tiết giao thông hợp lý trên các tuyến đường nói trên.

Trên toàn bộ các tuyến đường và cầu Nhật Tân, cần bổ sung biển báo, biển hướng dẫn phân luồng, biển chỉ dẫn; kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm. Cầu Nhật Tân có kết cấu mỹ thuật, kết hợp với tuyến đường Võ Nguyên Giáp đã tạo nên cụm công trình có dáng dấp đẹp, hiện đại, hoành tráng thu hút sự quan tâm và tới tham quan của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, tình hình này cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khi cây cầu mới đi vào hoạt động, còn là điều mới mẻ với người dân Thủ đô. Vì vậy thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng tạo điều kiện để người dân có thể tham quan, song cũng cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định an toàn giao thông.

Ngoài ra, những khu vực dân cư lân cận; điểm kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3… ; những nút giao từ cầu Nhật Tân về nội đô như nút Bưởi, Xuân La, Cầu Giấy, trục đường Âu Cơ, Nghi Tàm cũng cần được nghiên cứu, tổ chức lại giao thông để hạn chế thấp nhất xảy ra ùn tắc. Đồng thời, phân luồng toàn bộ phương tiện xe tải từ các tỉnh Đông Bắc bộ đi Tây Bắc theo đường 5 kéo dài, qua cầu Đông Trù, đi Nhật Tân, không cho lưu thông qua cầu Thanh Trì vào vành đai 3 để giảm lượng phương tiện đi vào thành phố. Tất cả những nút giao lớn, những “điểm nóng” về giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông cần ứng trực 24/24 giờ để kiểm soát tình hình. Tất cả công việc nói trên, thành phố yêu phải được tiến hành khẩn trương để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, phục vụ nhân dân vui đón tết Ất Mùi.

 
Nhân Dân/ HẠNH NGUYÊN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất