Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 24/6/2016 14:30'(GMT+7)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung cải cách hành chính và phát triển đối tượng tham gia

Ngày 24/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm cho lãnh đạo các địa phương và cơ quan bảo hiểm xã hội 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. 
Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, trong đó đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính và phát triển đối tượng tham gia. 
Về công tác phát triển đối tượng, ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục chỉ đạo bảo hiểm xã hội các cấp chủ động xây dựng chương trình, quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động, số đơn vị được thành lập mới hoặc giải thể, phá sản, số lao động cũng như biến động về lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong khu vực phi chính thức trên địa bàn để đôn đốc, vận động tham gia bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm xã hội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp, kịp thời tham mưu với Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài. 
Ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết, xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý là khâu đột phá, gắn liền với công tác cải cách thủ tục hành chính và có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ngành bảo hiểm xã hội sẽ hoàn thiện dữ liệu về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cá nhân, tổ chức, xây dựng dữ liệu tập trung, sẵn sàng cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong năm 2016 sẽ triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. 
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình phối hợp tuyên truyền đã ký kết với các bộ, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn, báo chí thì phương thức tuyên truyền miệng và tranh thủ ảnh hưởng của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo tại các địa phương sẽ mang lại nhiều hiệu quả. Các thông tin tuyên truyền cần tập trung vào sự cần thiết, lợi ích của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cũng như những bất lợi khi người lao động yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. 
Ông Lê Văn Phúc cũng khẳng định tính bền vững của quỹ Bảo hiểm xã hội bằng sự bảo hộ và biện pháp bảo toàn, tăng trưởng quỹ của Nhà nước, đồng thời nhấn mạnh, quy định mức đóng bảo hiểm xã hội theo lương và phụ cấp từ ngày 1/1/2018 để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động, đảm bảo lương hưu của người lao động sát hơn với thu nhập thực tế khi người lao động không còn làm việc, đảm bảo tốt hơn cuộc sống của người lao động khi về già chứ không mang tính tận thu. 
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn ngành thu 113.197,6 tỷ đồng, đạt 48,15% so với kế hoạch Chính phủ giao cả năm, tăng 15.348,6 tỷ đồng (15,7%) so với cùng kỳ năm 2015; giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho trên 3,64 triệu lượt người (không bao gồm các đối tượng do bảo hiểm xã hội khối lực lượng vũ trang giải quyết); thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 65,3 triệu lượt người. 
Tính đến ngày 31/5/2016, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 12,3 triệu người, tăng 1,2 triệu người so với năm 2015, bằng 98,3% so với kế hoạch. Số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là gần 80 triệu người, bằng 98,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt tỷ lệ bao phủ 77% dân số. Trong đó, 8,95 triệu người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, đạt tỷ lệ 30,8% tổng số người thuộc diện tham gia./. 

TTX


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất