Báo cáo
trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về vấn đề an ninh mạng, bà Izumi
Nakamitsu - đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị cho biết:
Tính đến tháng 1/2021 có hơn 4,6 tỷ người đang sử dụng internet trên
toàn thế giới và ước tính có khoảng 28,5 tỷ thiết bị sẽ được kết nối
internet vào năm 2022 (tăng 18 tỷ thiết bị so với năm 2017). Bà Izumi
Nakamitsu cũng nhấn mạnh rằng: “Công nghệ kỹ thuật số đang ngày càng đẩy
mạnh những căng thẳng pháp lý, nhân đạo và các chuẩn mực đạo đức”, và
việc hạ thấp các rào cản đối với quyền truy cập đã “mở ra các tiềm năng
mới cho các xung đột và các cuộc tấn công ở trong và ngoài khu vực nhà
nước”.
Thời gian qua, một số đối tượng phản động, cực đoan và
tội phạm có tổ chức đã lợi dụng thành tựu của khoa học - công nghệ để tấn
công cá nhân, quốc gia trên chính “vùng lãnh thổ mới” này. Chúng đã lợi
dụng không gian mạng để chuyển hóa chế độ chính trị như: kích động biểu
tình, phá rối an ninh, tiến hành cách mạng màu, cách mạng đường phố,
bạo loạn và lật đổ. Điều này thể hiện rõ trong “Mùa xuân A Rập” diễn ra
tại Trung Đông và Bắc Phi từ năm 2010 đến 2012. Từ lời kêu gọi
được phát đi trên Facebook, 18 ngày sau, chính quyền của Tổng thống
Mubarak tại Ai Cập bị sụp đổ sau 30 năm cầm quyền, dù trước đó ông đã ra
lệnh cắt internet và sóng di động nhưng cũng không ngăn cản được làn
sóng biểu tình chống đối. Biểu hiện tiêu cực khác là việc sử dụng thành
tựu khoa học - công nghệ để tác động vào cử tri đi bầu; thậm chí là quảng
cáo chính trị làm thay đổi nhận thức, ý thức hệ nhằm gây ra sự bất mãn
trong nhân dân với những ý đồ chính trị đen tối.
Từ những diễn
biến phức tạp thời gian qua, vấn đề chủ quyền quốc gia trên không gian
mạng đã và đang được nhiều nước hết sức coi trọng, từ đó ban hành những
chính sách, biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp.
Tại Việt Nam, từ năm
2018, Luật An ninh mạng được ban hành, trong đó xác định “An ninh mạng
là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an
ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của
cơ quan, tổ chức, cá nhân” và “Không gian mạng quốc gia là không gian
mạng do Chính phủ xác lập, quản lý và kiểm soát”. Trước nguy cơ đe dọa
chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và bảo đảm an ninh mạng, Bộ
Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 25/7/2018 về
“Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng”; Nghị quyết số
30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 về “Chiến lược An ninh mạng quốc gia”... Các
văn kiện nêu trên thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về nhiệm
vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, xác định bảo vệ an ninh mạng là
nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và
cả hệ thống chính trị.
Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ nhất
của Ban Chỉ đạo An toàn, an ninh mạng quốc gia ngày 7/4/2022, Thủ tướng
Phạm Minh Chính nêu rõ: Bảo đảm an toàn, an ninh mạng đã được xác định
trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng; là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ an ninh
quốc gia.
Thực tế cho thấy, không gian mạng hiện đang là một
vùng lãnh thổ mới rất cần được coi trọng. Theo Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên
Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, không gian mạng là “không gian thứ
năm, chiến trường thứ năm, miền thứ năm của quốc gia, bên cạnh vùng đất,
vùng trời, vùng biển và không gian vũ trụ”(1). Theo đó, chủ quyền
không gian mạng cần được nhìn nhận dưới góc độ chủ quyền và an ninh quốc
gia.
Bảo vệ an ninh mạng là cấu thành trọng yếu của hoạt động
bảo vệ an ninh quốc gia. Các thông tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công kích chế độ, kích động,
chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc,… cần phải được kiểm soát, ngăn chặn
kịp thời. Các quốc gia, cá nhân, pháp nhân, tổ chức khác phải tôn trọng
thể chế, pháp luật quốc gia trên không gian mạng.
Việt Nam là
một trong số 20 quốc gia có người sử dụng internet cao trên thế giới,
với hơn 68 triệu tài khoản mạng xã hội Facebook, 70 triệu người sử dụng
internet và 154 triệu thiết bị kết nối internet có tỷ lệ truy cập hằng
ngày chiếm 94%. Tuy nhiên, Việt Nam cũng nằm trong danh sách các quốc
gia bị ảnh hưởng nhiều bởi các thách thức an ninh mạng. Không gian mạng
trở thành nơi mà một số đối tượng chống đối đang lợi dụng để thường
xuyên đăng tải thông tin sai lệch, tin giả nhằm chống phá Đảng, Nhà nước
Việt Nam, gây mất ổn định chính trị, xã hội, nhằm thực hiện âm mưu
chiến lược “diễn biến hòa bình” để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ, kích động biểu tình, bạo loạn, móc nối trong ngoài và
tập hợp lực lượng nhằm lật đổ chính quyền...
Các tổ chức mà Bộ Công an liệt kê vào danh sách là tổ chức khủng bố như
“Việt Tân”, “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm Thời”, “Triều Đại
Việt”,... thời gian qua thường xuyên tiến hành các hoạt động trên không
gian mạng nhằm chống phá chính quyền, tổ chức, chỉ đạo hoạt động khủng
bố, tài trợ hoạt động khủng bố..., tiêu biểu như vụ gây nổ tại trụ sở
Cục Thuế tỉnh Bình Dương vào ngày 30/9/2019. Những hành vi nêu trên gây
hoang mang trong quần chúng nhân dân, nếu không kiểm soát kịp thời sẽ
gây hậu quả rất nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và sự
ổn định của chế độ chính trị.
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa
học-công nghệ tạo ra thuận lợi, thời cơ cho đất nước ta đẩy nhanh tiến
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, với những mục
tiêu như xây dựng Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số. Tuy nhiên
bên cạnh thời cơ, những thách thức, mối đe dọa từ không gian mạng đối
với chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia cũng không ngừng gia
tăng. Trong giai đoạn 2010-2021, với việc sử dụng hơn 8.784 web, blog có
tên miền nước ngoài, 381 web, blog có tên miền trong nước, các lực
lượng chống đối đã phát tán hơn 60.000 bản tin, bài viết nhằm bôi nhọ
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình trên không gian mạng...
nhưng đã bị lực lượng an ninh mạng của Việt Nam xử lý và ngăn chặn kịp
thời. Ngoài ra, lực lượng chức năng của Việt Nam cũng đã phát hiện hơn
80% số vụ lộ bí mật nhà nước là qua hệ thống thông tin.
Để bảo
vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo vệ hệ thống thông tin
trọng yếu của quốc gia và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn
vẹn lãnh thổ cả trong thời bình cũng như thời chiến, thời gian qua, lực
lượng tác chiến không gian mạng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an làm nòng
cốt đã có sự kết hợp chặt chẽ với lực lượng tác chiến không gian mạng,
công nghệ thông tin trong khối các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp...
Lực
lượng này đã chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình an
ninh mạng trong nước và thế giới; kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh
phòng, chống gián điệp mạng nước ngoài, triển khai các giải pháp bảo vệ
an ninh hệ thống mạng thông tin trọng yếu quốc gia; phòng, chống tấn
công mạng; vô hiệu hóa các hoạt động chống phá trên không gian mạng; xử
lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, cung
cấp, sử dụng mạng internet và thông tin trên mạng...
Giai đoạn
tới, dự báo tình hình diễn biến trên không gian mạng diễn ra hết sức
phức tạp. Do đó để chủ động ứng phó, tác chiến trong mọi tình huống nhằm
bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo vệ an ninh mạng,
lực lượng tác chiến trên không gian mạng, lực lượng an ninh mạng và
phòng, chống tội phạm công nghệ cao cần tiếp tục triển khai, thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trên không
gian mạng và An ninh mạng quốc gia, trọng tâm là Nghị quyết số 29-NQ/TW
và Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, các lực
lượng chiến đấu và các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, trường học và toàn xã hội cần nhận thức rõ vị trí, tầm
quan trọng của công tác bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, bảo vệ an
ninh mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời nhận diện
các âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá và tội phạm trên không gian
mạng; trên cơ sở đó chủ động tạo ra sức đề kháng trước các luận điệu
tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch và
phần tử xấu; luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo và
chịu trách nhiệm về hoạt động bảo vệ an ninh thông tin đối với hệ thống
thông tin được giao phụ trách; xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân,
an ninh nhân dân trên không gian mạng, huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, nguồn lực trong nhân dân để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên
không gian mạng, vô hiệu hóa các luận điệu phản động trên không gian
mạng; khẩn trương hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp
luật nhằm thi hành Luật An ninh mạng; bảo vệ dữ liệu cá nhân; trình tự,
thủ tục, thẩm quyền thu thập chứng cứ từ nguồn điện tử và biện pháp điều
tra tố tụng đặc biệt; kịp thời ban hành những quy định pháp luật quản
lý “tiền ảo”, “tài sản ảo”, các loại thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông,
trò chơi trực tuyến trái pháp luật...
Việc nhận thức và bảo vệ
chủ quyền quốc gia trên không gian mạng cần được quán triệt đến mọi tầng
lớp nhân dân, tổ chức nghiên cứu khoa học, bài bản để từng bước hoàn
thiện cả về lý luận và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới./.
MAI CHI (nhandan.vn)
___________________
(1) Đại tướng, GS. TS. Tô Lâm: Chủ quyền không gian mạng: Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia, Nxb. Công an Nhân dân, H, 2021, lời mở đầu.