Thứ Bảy, 27/7/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 6/6/2024 14:25'(GMT+7)

Bên lề Kỳ họp: Đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng của 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn

Đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh): Các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời đi vào trọng tâm, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt

Bốn lĩnh vực được chọn trong kỳ chất vấn lần này đều là những vấn đề bức xúc của xã hội, được dư luận quan tâm. Cho nên, các vấn đề được các đại biểu đặt ra cho 4 Bộ trưởng trong các phiên chất vấn sát với thực tế. Một điều rất đáng quan tâm là trong quá trình diễn ra phiên chất vấn, những vấn đề đại biểu đặt ra đã có những tác dụng về mặt xã hội.

Lần này, các Bộ trưởng đã trả lời đi vào đúng trọng tâm mong muốn của đại biểu, làm rõ vấn đề. Phiên chất vấn vì vậy, như một lần nữa nhắc nhớ các Bộ trưởng trong việc thực thi chức trách nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, một số nội dung chất vấn vẫn còn chung chung. Đại biểu đặt câu hỏi chung chung, mà Bộ trưởng cũng trả lời chung chung, chưa đi đến tận cùng vấn đề.

Ví dụ như vấn đề sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong xây dựng các dự án quan trọng quốc gia. Đây là một trong nhiều giải pháp thay thế, có được nguyên vật liệu đảm bảo tiến độ cho dự án đặc biệt quan trọng, phục vụ cho đời sống Nhân dân, nhưng không thể đánh cược với môi trường. Bởi vì những tác hại trước mắt có thể không thấy, nhưng tương lai rất nguy hiểm. Hiện nay, vấn đề nhiễm mặn và xói lở ở Đồng bằng sông Cửu Long đã rất báo động. Việc khai thác cát biển thay thế cát sông và đưa cát biển vào xây dựng những công trình, cũng như việc những công trình nằm sâu trong các đồng lúa, thì vấn đề nhiễm mặn trong tương lai không thể tránh khỏi. Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành một đề án là làm sao để có cát biển sạch trong xây dựng các công trình, tuy nhiên vẫn chưa có một kết quả có thể ổn định trong tương lai. Cử tri và các nhà khoa học có gửi ý kiến cho tôi, bày tỏ rất lo lắng về vấn đề này.

Có những câu hỏi Bộ trưởng trả lời thẳng vấn đề, tuy nhiên đi đến cùng vấn đề chưa thỏa mãn được mong muốn của các đại biểu và nhân dân. Tuy nhiên, với thời lượng ngắn, các vấn đề đại biểu đặt ra như lời nhắc lại về những vấn đề thực tiễn đang xảy ra để các Bộ trưởng sẽ tiếp tục trong thực thi chính sách nhiệm vụ của mình trong thời gian tới. Hi vọng, với những lời nhắc nhở đó của cử tri, đại biểu sẽ thúc đẩy nhanh hơn trách nhiệm và nhiệm vụ mà Bộ trưởng sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Trong 2,5 ngày chất vấn, đã chất vấn 4 Bộ trưởng với 4 nhóm lĩnh vực, tuy nhiên không phải là lĩnh vực toàn diện của từng ngành. Nhờ đó, Bộ trưởng đi được vấn đề sâu, chi tiết hơn, chứ nếu chất vấn rộng ra thì không đủ thời gian.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội điều hành các phiên chất vấn rất linh hoạt để cho các Bộ trưởng có thể trả lời và tiếp thu ý kiến của đại biểu. N hững vấn đề đại biểu nêu ra có thể vượt phạm vi mà chủ tọa đã yêu cầu, thì Chủ toạ yêu cầu Bộ trưởng trả lời bằng văn bản, không đưa ra để làm mất thời gian của các đại biểu khác. Tôi thấy cách này rất hay để câu hỏi và trả lời tập trung sát vấn đề và giải mã được nhiều vấn đề xảy ra trong thực tiễn.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai): Mong muốn những cam kết của các Bộ trưởng, trưởng ngành phải được đi vào thực tế một cách nhanh nhất

Sau 2,5 ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thành công. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần đầu tiên của nhiều Bộ trưởng, trưởng ngành như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Kiểm toán Nhà nước...

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp này cho thấy sự chuẩn bị kỹ từ phía Quốc hội và cả cơ quan được lựa chọn trả lời. Quốc hội đã chuẩn bị tài liệu từ trước kỳ họp. Về phía các cơ quan được lựa chọn trả lời chất vấn cũng đã có báo cáo cụ thể, cung cấp thông tin rất đầy đủ để các đại biểu trên cơ sở đó đưa ra nhận định, đánh giá. Một điều nữa, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cũng rất cao, phiên chất vấn nào cũng có thêm tới vài chục đại biểu muốn đặt câu hỏi.

Tuy có những nội dung còn phải tranh luận, làm rõ, nhưng cơ bản là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn. Điều đại biểu quan tâm khi chất vấn là các giải pháp đưa ra là gì? Tôi thấy có nhiều giải pháp đã được các Bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra rất cụ thể, cả giải pháp thể chế và điều hành.

Cùng với đó, sáng 6/6, phần chất vấn và trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho thấy sự chủ động, linh hoạt. Tôi cho rằng phần trả lời của Phó Thủ tướng cơ bản tạo được đồng tình của đại biểu.

Trong chất vấn và trả lời chất vấn, thì khâu quan trọng nhất là lời hứa, cam kết đi vào thực tiễn. Chúng tôi mong chờ trên cơ sở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ có một Nghị quyết, trong Nghị quyết đó sẽ nêu cụ thể nhiệm vụ phải làm, thời gian bao lâu để tạo sự chuyển biến.

Tôi mong rằng, cùng với trách nhiệm, các ngành lĩnh vực được quan tâm như Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì những cam kết này phải được đi vào thực tế một cách nhanh nhất, tránh những trường hợp vài năm nữa đại biểu lại phải quay trở lại chất vấn ở những kỳ sau. Các đại biểu mong muốn có những chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian tới.

Thu Trang/Báo Tin tức (ghi)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất